Cha đẻ PS5: "Hồi tôi mới lên ý tưởng, PS5 còn bự hơn bây giờ nhiều"

thudm

Well-Known Member
Tham gia
28/6/19
Bài viết
1,335
Được thích
701
2010 #1

Yujin Morisawa là Giám đốc Mỹ thuật cấp cao của Sony. Ông là người chịu trách nhiệm cho thiết kế của chiếc máy chơi game Playstation 5 (PS5) đang làm mưa làm gió những ngày gần đây. Ông đã có nhiều chia sẻ đầy thú vị trong quá trình tạo nên đứa con tinh thần của mình với tờ Washington Post.

Mẫu PS5 với hai màu chủ đạo là trắng và đen, với đèn màu xanh, rất khác so với mẫu PS4 ra mắt vài năm trước đó. Khi Sony công bố những hình ảnh đầu tiên về thiết bị này, cộng đồng mạng Reddit, Twitter đã đem đến một cơn mưa meme, so sánh PS5 với một chiếc modem, máy làm ẩm không khí, hoặc địa danh Con mắt Sauron trong Lord of the Rings. Dù vậy, Morisawa không hề nao núng.


Cộng đồng mạng cũng xoáy vào kích thước của PS5 khi được công bố. Rõ ràng, so với đối thủ XBox nhỏ gọn, hay chính PS4 thì PS5 lớn hơn rất nhiều. Nhưng cha đẻ của bản thiết kế cho rằng "lớn mới tốt".

TECHRUM lược dịch bài phỏng vấn Yujin Morisawa với tờ Washington Post.

Trong các quan điểm về mỹ học, ông chịu ảnh hưởng của trường phái nào?

Ý tưởng của tôi đến từ "ngũ hành". Khi nghiệm lại những điều mà chúng tôi đã làm được, tôi nghĩ rằng chúng ta đang sống trong thế giới song song, hoặc di chuyển xung quanh không gian và thời gian. Vả lại, đây là mẫu PS thứ 5, nên ý tưởng "ngũ hành" cũng rất thích hợp.

Khi mẫu máy này mới ra mắt, người ra chế ảnh rất nhiều, so PS5 với mấy món gia dụng khác. Ông nghĩ gì khi thấy các meme này?

(Cười) Khi bạn thiết kế thứ gì đó, bạn muốn nó phải đem đến sự thoải mái. Đôi khi nó gợi đến hình ảnh cây cối, động vật hay một món đồ nào đó. Tôi nghĩ thiết kế như thế sẽ dễ chịu hơn là đem lại thứ gì đó nhìn lạ lùng, hoặc thứ mà người ta chưa bao giờ nhìn thấy bao giờ. Tôi nghĩ (mẫu PS5) là sự cân bằng của nhiều thứ.

Tôi thấy mấy meme đó rất vui, không có cảm giác bị xúc phạm gì cả. Mọi người đem PS5 ra chế cũng tốt thôi. Tôi không nghĩ vậy là xấu. Chế meme đem đến năng lượng tích cực mà.

Khi mẫu PS5 ra mắt, ông có nghĩ "chia rẽ" là từ để mô tả đúng nhất cho sản phẩm này không?

Đó là điều tôi luôn hướng đến suốt thời gian qua, tôi nghĩ phản ứng đó tốt thôi. Khi bạn nhìn thấy cái gì mới toanh, bạn sẽ nghĩ "cái gì đây?". Bạn không biết nên phản ứng thế nào. Khi nhìn kỹ hơn, bạn sẽ thấy nó có gì đó quen quen. Dần dần bạn sẽ hiểu về nó hơn.

Thiết kế này đúng là rất khác với những gì chúng ta từng biết. Nhưng cấu trúc chính vẫn là hình vuông và hình tròn. Chúng tôi đã tính toán rất kỹ để đem lại cảm giác dễ chịu khi người dùng ngắm sản phẩm.


So với 4 mẫu trước đây thì PS5 rất rất khác. Đây có vẻ là một quyết định rất táo bạo. Ông có thể chia sẻ thêm vì đâu ông quyết định đổi mới thiết kế?

Tôi xây dựng ý tưởng thiết kế nương theo cảm xúc và năng lượng của người chơi. Tôi tin rằng mẫu thiết kế này tạo ra cảm giác của một thiết bị mạnh mẽ. Nhìn thì rất đơn giản, nhưng các con số thiết kế đều được tính toán rất kỹ lưỡng.
Nói về kích thước, mẫu PS5 lớn hơn cả PS4 và tất cả các đối thủ khác. Trong quá trình thiết kế, có khi nào ông nghĩ là nên thu nhỏ nó lại không?

Khi bắt đầu thiết kế, tôi chưa hình dung rõ ràng gì cả. Tôi chỉ biết PS5 cần phải có kích thước lớn vì nó là mẫu máy mạnh mẽ hơn hẳn, nên tôi phải nắm chắc về quá trình tản nhiệt cũng như thiết kế đế để đón các luồng không khí. Và dĩ nhiên hai điều này đòi hỏi máy phải có kích thước lớn. Hồi mới phác thảo, tôi nghĩ nó phải lớn hơn nhiều dù không chắc mấy ông kỹ sư sẽ làm gì với nó. Sau đó cũng mấy ổng nói với tôi là cái này lớn quá. Nên tôi đã thu nhỏ mẫu thiết kế lại một chút.

Sau khi thay đổi thiết kế thì kích thước hiện tại của PS5 là hoàn hảo. Nếu nó mỏng hơn nữa, thiết bị sẽ tự cản gió thổi qua chính mình. Tôi đã tạo đường lượn bo cong với con số thiết kế hoàn hảo nhất.


Các linh kiện bên trong có ảnh hưởng nhiều đến thiết kế nguyên thuỷ không?

Khi mới bắt đầu, tôi không biết nhóm kỹ sư sẽ đặt để linh kiện như thế nào. Với kinh nghiệm của mình, tôi tạo nên hình dáng bên ngoài trước. Sau đó tôi bắt đầu trao đổi với các kỹ sư về việc họ muốn thể hiện sức mạnh của thiết bị như thế nào. Tôi đã từng thiết kế máy tính các nhân và nhiều thiết bị khác, tức là phải giải quyết vấn đề nhiệt độ, nên tôi cố tìm ra giải pháp để không khí luân chuyển bên trong máy. Tôi không muốn can thiệp vào quá trình thiết bị hoạt động. Chính vì thế tôi tăng kích thước thiết bị lên tối đa, đồng thời sắp xếp, "gọt" lại bên ngoài, bỏ những phần không cần thiết đi để thiết kế thật "nuột".

Mới đầu, đó là một quyết định khá khó khăn. Chúng tôi đứng trước lựa chọn là dựa theo mẫu thiết kế rất thành công của PS4 hay làm một thứ gì đó nhảy vọt, khác biệt hoàn toàn. Chúng tôi quyết định sẽ làm mới, vì chúng ta ai cũng muốn thử những thứ thật mới mẻ, sở hữu những cái mình chưa có bao giờ.


Một trong những điểm để nhận diện một thiết bị PS là màu sắc. Đây cũng là lần đầu tiên mà PS không đi kèm với các nút màu xanh lá, đỏ, xanh dương và hồng.

Đúng vậy, trừ phiên bản đặc biệt ra thì chúng tôi luôn dùng bộ màu đó. Với PS5, chúng tôi loại bỏ những điều thường gặp. Tôi muốn đơn giản hoá hết mức. Người dùng nhìn vào hình dáng của nút bấm là đã nhận ra công dụng của nút đó rồi, không cần đèn chỉ màu. Nên tôi chỉ dùng 1 màu duy nhất.


Có chi tiết nào mà ông đặc biệt yêu thích trong quá trình thiết kế không? Chẳng hạn như gần đây nhiều người đã nhận ra lớp phủ trên tay cầm là hình các nút bấm?

Chính xác. Hồi mới bắt tay thiết kế, tôi nói với nhân viên của mình rằng chúng ta sẽ phải thiết kế toàn bộ. Từ kết cấu, màu sắc, tới những chi tiết nhỏ nhất. Chúng tôi dành rất nhiều thời gian cho việc này.

Tôi thích ý tưởng những hình khối có ý nghĩa tượng trực, cũng như lớp phủ trên tay cầm. Những ý tưởng nhỏ này như Trứng Phục Sinh trong game vậy, người dùng có thể tự tìm thấy sau khi mua PS5. Nhiều người đã tìm ra chi tiết lớp phủ trên tay cầm rồi nên tôi sẽ nói thêm một chút về nó.

Kết cấu rất quan trọng. Đối với tay cầm, kết cấu này phải vừa tay. Tay cầm lớn hơn chỉ tổ làm nơi cho vi khuẩn trú ngụ. Với tay cầm của chúng tôi, nó thể hiện được sức mạnh, năng lượng và cả cảm xúc của người chơi. Đó cũng là lý do tôi chọn mẫu tay cầm hiện tại.

Vậy còn chi tiết nào ẩn ý trong PS5 nữa không?

Các bạn có thể tự tìm hiểu thêm.

Theo Washington Post.

Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom