[Giải trí] Nhiều người đã không thể nhận ra chữ cái "g" rất quen thuộc, liệu bạn có thể làm được?

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
4372 #1

Chữ "g" - một chữ cái rất quen thuộc chúng ta thấy hằng ngày nhưng sự thật khi chúng ta nhìn tấm ảnh bìa này thì rất nhiều người không thể nào nhận ra đâu là chữ "g" chính hiệu. Vậy, liệu bạn có thể nhìn nhận ra được không?

Đúng là chúng ta thấy hằng ngày nhưng các nhà tâm lí học tại Đại học Johns Hopkins (tên rất quen thuộc trong mùa virus Corona) đã phát hiện ra rằng hầu hết chúng ta không thể nào nhận ra và gần như không biết rằng có hai dạng chữ "g" viết thường đang tồn tại.

Rõ ràng là chữ "g" chúng ta thấy rất nhiều ở khắp nơi nhưng cách thể hiện của chúng rất khác nhau trên màn hình và trong bản in. Cách chúng thường xuất hiện trong bản in được gọi là "looptail" 'g' , với đuôi móc. Chữ 'g' này xuất hiện ở khắp mọi nơi từ sách, báo, tờ rơi cho đến phông chữ Times New Roman và Calibri.


Việc nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Tâm lý Thực nghiệm: Nhận thức & Hiệu suất của con người, khi việc đầu tiên các nhà nghiên cứu tiến hành là yêu cầu 38 tình nguyện viên liệt kê các chữ cái mà họ cho rằng có hai điểm giống nhau khi được in ấn.

"Trong thử nghiệm 1, hầu hết những người tham gia không nhớ được sự tồn tại của looptail g khi được hỏi liệu chữ g có hai dạng chữ thường đúng hay không", họ cho biết trong nghiên cứu. "Hầu như không ai có thể viết chữ 'g' dưới dạng looptail một cách chính xác". Chỉ có 2 người làm được.

Sau đó, những người thử nghiệm yêu cầu các tình nguyện viên đọc văn bản để tìm chữ "g" dạng looptail và sau đó mô phỏng lại. Chỉ có một người trong số đó có thể làm như vậy và một nửa số đó chỉ viết đuôi mở thông thường như chúng ta đã biết "g".


Trong phần cuối cùng của cuộc thử nghiệm, những người tham gia được yêu cầu xác định chữ 'g' từ một số chữ trông khá giống nhau. Cũng chỉ có 7 người xác định đúng trong số 25 người làm thí nghiệm này.

Tóm lại thì: "Họ không hoàn toàn biết chữ này trông như thế nào, mặc dù vẫn có thể đọc nó", đồng tác giả Gali Ellenblum cho biết trong tuyên bố. Vậy thì điều gì đã xảy ra?

"Điều chúng tôi nghĩ có thể xảy ra ở đây là chúng ta học hình dáng của hầu hết các chữ cái một phần vì chúng ta phải viết chúng ở trường. Chữ 'g' dạng looptail là thứ chúng ta chưa bao giờ được dạy viết, vì vậy chúng ta có thể không nhớ được hình dáng của nó", giáo sư Michael McCloskey cho biết.


Các tác giả cũng chỉ ra rằng trẻ em lớn lên với màn hình điện tử có thể gặp bất lợi khi học đọc. "Liệu chúng có gặp khó khăn hơn một chút với dạng chữ 'g' này vì không bị buộc phải chú ý đến nó và viết nó hay không?",

Vậy, liệu bạn đã nhận diện ra chữ nào là chữ chính hiệu dạng looptail hay chưa? Kết quả chính xác đó chính chữ là chữ "g" thứ 3 ở tấm ảnh số 2. Nếu bạn chưa nhận dạng được thì không sao, bạn cũng nằm trong số những người trong cuộc nghiên cứu trên.

Xem thêm:


Theo IFLScience.​
 
Last edited by a moderator:

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#2
Nó còn tùy vào font chữ mà sản phẩm đó sử dụng. Để mà kể tất cả các biến thể trong từng loại font thì có rất nhiều chữ cái khác cũng có
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom