Google đang phát triển tính năng mới giúp Chrome "đỡ ngốn" RAM và CPU hơn trong tương lai

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,435
Được thích
2,517
1187 #1

Với việc phát hành bản cập nhật Windows 10 version 2004 vào tháng 5 năm 2020, Microsoft đã bổ sung thêm tính năng "Segment Heap" vào Windows 10 để giúp trình duyệt Microsoft Edge của hãng có khả năng giảm thiểu tối đa tài nguyên CPU và RAM sử dụng. Segment Heap cũng được giới thiệu cho dự án mã nguồn mở Chromium và Google cũng từng có kế hoạch sử dụng tính năng này để khắc phục trình duyệt Chrome nổi tiếng là "chúa ăn RAM". Tuy nhiên, Google đã quyết định hủy bỏ việc triển khai Segment Heap mới mà chuyển sang phát triển tính năng của riêng mình có tên "ParitionAlloc-Everywhere".

Cụ thể theo Google chia sẻ, tính năng ParitionAlloc-Everywhere được phát triển từ tháng 8 và hiện có vẻ như Google đang đạt được những tiến bộ nhất định. Ngoài việc giảm thiểu tối đa tài nguyên CPU và RAM sử dụng, theo Google chia sẻ thì tính năng ParitionAlloc-Everywhere có những lợi ích riêng như giảm mức sử dụng RAM, phân bổ tài nguyên tốt hơn cho Chrome và cải thiện khả năng bảo mật.


Tính năng mới này sẽ giúp Google Chrome vừa quản lý bộ nhớ hiệu quả hơn, dẫn đến việc sử dụng RAM thấp hơn và đồng thời nó cũng sẽ giảm các vấn đề bảo mật tiềm ẩn. Google khoe cho biết những cải tiến mới mới chỉ đang trong giai đoạn phát triển và khó có thể dự đoán khi nào Chrome sẽ nhận được những thay đổi này cũng như thay đổi mới khác, Google hứa sẽ chia sẻ thêm thông tin chi tiết vào nửa đầu năm 2021.

Ngoài các cải tiến về việc sử dụng bộ nhớ, Google cho biết các thử nghiệm đã chỉ ra rằng tính năng TerminaProcess của Windows 10 có thể dẫn đến ít sự cố cho trình duyệt Google Chrome hơn nếu nó được áp dụng cho nhiều loại tiến trình hơn. Google lưu ý rằng việc thoát một tiến trình khi Chrome đang hoạt động rõ ràng là rất khó và tốn kém, đặc biệt là với một trình duyệt phức tạp như Chrome. Tuy nhiên Google vẫn hứa hẹn rằng Chrome đang dần chuyển sang sử dụng TerminaProcess cho nhiều loại tiến trình hơn. Công ty đã đề xuất một thay đổi mới sẽ kích hoạt tính năng TerminaProcess sẽ giúp Chrome ít sự cố hơn.


Điều này sẽ tránh một số lỗi trong tiến trình hoạt động của Chrome. Tôi nghĩ rằng việc áp dụng cho tất cả mọi loại tiến trình của Chrome là một thử nghiệm đáng giá." Bruce Dawson, một nhà phát triển phần mềm của Google đã giải thích rằng TerminaProcess đã giúp ích rất nhiều trong nhiều loại tiến trình hoạt động cùng một lúc.


Cả Microsoft và Google đều đang chạy đua trong việc tối ưu hóa và giảm mức sử dụng RAM cho trình duyệt của họ nhằm thu hút người dùng, nhưng các cải tiến như Segment Heap và ParitionAlloc sẽ giúp PC, Laptop của người dùng ít tốn RAM cũng như tài nguyên hơn.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom