Chia sẻ kinh nghiệm lần đầu đến Cao Bằng - "lạnh lắm mà yêu lắm": Ở đâu? Ăn gì? Đi đâu? (chụp bằng OPPO Reno5)

Ngọc Vy

Admin
Staff member
Tham gia
31/8/19
Bài viết
203
Được thích
279
15677 #1

Cao Bằng là điểm đến tiếp theo mà mình lựa chọn trong hành trình chinh phục dải đất hình chữ S và thoả mãn đam mê du lịch khám phá, đặc biệt là vùng núi rừng phía Bắc. Đặt chân đến đây vào mùa rét đậm rét hại khi nhiệt độ có lúc chỉ còn 3 độ, cảm giác của mình là chỉ muốn "quay xe" về Sài Gòn gấp. Thế nhưng, cuối cùng, khung cảnh núi rừng hùng vĩ và những ngôi làng đá đậm chất riêng, chẳng cần đến công trình hùng vĩ lãng mạng nào.. cũng đã giữ chân mình ở lại để hoàn thành chuyến hành trình đầy thú vị. Giờ thì xin mời các bạn, cùng nhìn ngắm Cao Bằng qua ống kính OPPO Reno5 cũng như tìm cho bản thân chút kinh nghiệm ở đâu, ăn gì, đi đâu cũng như những lưu ý quan trọng nếu dự định đến Cao Bằng nhé.



Những lưu ý và lời khuyên từ "sai lầm" của bản thân
Chyến đi này của tụi mình gồm nhóm 3 người, mình và 2 vợ chồng đứa em. Tụi mình quyết định mượn xe của 1 người bạn ở HN, bay từ SG ra HN và lái xe thẳng từ sân bay lên Cao Bằng. Và mình có một vài lưu ý cho các bạn nếu cũng lựa chọn giống như mình:
- Đường có khá nhiều cua dốc, có những đoạn cua nối tiếp cua và cua tay áo rất nhiều. Có những đoạn không có đèn đường. Vì vậy, hãy là tay lái xe cứng, có kinh nghiệm, ít nhất cũng đã từng thử đường đi Đà Lạt. Đừng liều lĩnh, hãy vì an toàn của bản thân và người đồng hành.
- Nếu chỉ nhìn theo Google Maps sẽ rất dễ sai ở những đoạn rẽ (nhất là đoạn nhánh cao tốc). Cách tốt nhất là kết hợp giữa Google Maps lộ trình và bảng chỉ dẫn. Tức là xem lộ trình chữ trên Google Maps, bạn sẽ thấy nó ghi rõ là rẽ vào đường nào, cao tốc nào. Sau đó, kết hợp bảng chỉ dẫn có sẵn trên đường, bên nào là cao tốc nào để rẽ cho chính xác. Kinh nghiệm xương máu đấy, vì không chỉ mình mà có mấy xe đến đoạn rẽ giữa hai cao tốc còn phải phân vân.
- Hãy mua bánh mì, đồ ăn vặt, nước uống mang theo vì thật sự có 1 đoạn khá dài hầu như chẳng ai bán gì ăn hoặc chỉ bán vào buổi sáng thôi do mật độ dân cư thưa thớt.
- Hãy xem dự báo thời tiết trước khi đi. Điều mà mình đã bỏ qua. Sau khi trải nghiệm cái lạnh cắt da thịt vì bao nhiêu lớp áo cũng không đủ ấm thì mới đọc được tin là "đợt này miền Bắc rét đậm rét hại".
- Một lời khuyên cho bạn nào mê homestay: nếu bạn thật sự không chịu được lạnh, hãy tìm cho mình 1 khách sạn thay vì homestay trong mùa này. 6h sáng mà có 3 độ T_T
- Quan trọng nhất, homestay ở vùng núi phía Bắc là homestay đúng chuẩn - sống với người dân địa phương, không quá tách biệt, cũng không đủ tiện nghi. Mọi thứ rất đơn giản và không gian đôi khi sẽ khó tránh khỏi việc một số du khách không có ý thức gây ồn quá mức (Trên thực tế, những người có ý thức, hay du lịch thường xuyên sẽ hiểu homestay dễ chung đụng và tôn trọng không gian chung). Tóm lại, nó sẽ không phải kiểu homestay lai khách sạn nhà nghỉ, chỉ trình bày như nhà nhưng phòng ốc riêng biệt xịn đâu. Vì vậy, hãy cân nhắc và lựa chọn cho phù hợp.
- Có một điểm mình phải lưu ý là toilet dọc đường đi và toilet ở các điểm tham quan "siêu bẩn". Vì vậy, hãy chuẩn bị tâm lý sẵn hoặc hạn chế uống nước thôi. Mình nhớ có lúc mình từng thấy 1 bạn nữ xuýt nôn, ôm mặt chạy vù luôn đấy.

Đi đâu ở Cao Bằng?

"Việt Nam mình đẹp thế này thì cần gì đi đâu xa xôi"
"Việt Nam mình đẹp thế này thì cần gì đi đâu xa xôi"


Thật ra thì chưa cần đến Cao Bằng, đường đi đến đây thôi cũng đủ khiến cho bạn "phê" rồi nếu bạn cũng như mình, xem khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ đã là 1 bức tranh đầy đủ thay vì chăm chăm vào check in những điểm đã được đánh dấu sẵn trên bản đồ. Bởi dọc đường đi, bạn sẽ tận mắt nhìn thấy cái gì gọi là núi non "trùng trùng điệp điệp". Kết hợp với ánh nắng chiều hoàng hôn, mình chỉ có thể thốt lên "Việt Nam mình đẹp thế này thì đi đâu xa".

Tất nhiên, nếu muốn khám phá nhiều hơn nữa, muốn check in những danh thắng nổi tiếng cả nước thì dưới đây là những cái tên bạn nên đến:

  • À, Đa phần các điểm đến đều có bán vé nhưng giá vé tương đối rẻ chỉ vài chục ngàn lại thường có bảo hiểm đi kèm nên mình cảm thấy rất ổn.


Làng Đá Khuổi Ky: mình đã ngạc nhiên hết nấc khi phát hiện, ủa thì ra chỗ Homestay, khu mình ở chính là làng đá nổi tiếng Cao Bằng.Vào những năm 1594-1677, nhà Mạc đã lên Cao Bằng xây dựng thành quách và những ngôi nhà sàn bằng đá đã trở thành những pháo đài kiên cố cho bậc quyền quý. Làng có 14 nhà sàn bằng đá trải rộng khoảng 10.000m2 với dòng suối Khuổi Ky chảy phía trước. Làng có tục thờ thần Đá, họ coi đá là khởi nguồn của sự sống và trung tâm của vũ trụ. Đến hiện nay, theo quan sát của mình thì hầu như các nhà dân ở đây đều làm Homestay. Đến đây, ngoài việc sống ảo cùng những ngôi nhà đá độc đáo thì bạn cũng có thể theo dõi sinh hoạt của người đồng bào. Mình đã khá bất ngờ khi lần đầu được thấy mọi người giặt đồ bằng cách đập đập bên bờ suối.










Thác Bản Giốc - quá nổi tiếng và không cần nói nhiều khi đây được mệnh danh là thác nước đẹp nhất VN với các tầng tháp nối tiếp nhau, trải rộng đến cả trăm mét. Những gì du khách nhìn thấy cũng chỉ là 1 phần, bởi đây là vùng giáp biên giới nên cũng khó để đi quá sâu và khám phá toàn bộ. Muốn đến gần Thác tại khu du lịch hơn thì bạn phải trả thêm 50k/ người đi bè nhưng mình thấy xứng đáng, đứng nhìn từ xa sẽ không thể phê bằng. Lại gần hơn, bạn sẽ cảm thấy sức chảy của dòng thác cuồn cuộn .. và có cơ hội săn thêm cầu vòng trên mặt nước khi những tia nước và nắng giao nhau.


















Động Ngườm Ngao - cách Thác Bản Giốc chỉ 3km, sẽ thật thiếu sót nếu bạn bỏ qua nơi này. Với lịch sử hình thành từ 300 triệu năm trươc, Ngườm Ngao thật sự là 1 kiệt tác được thiên nhiên ban tặng. Ngườm Ngao theo tiếng dân tộc Tày có nghĩa là hang Cọp. Có người nói rằng do ngày xưa sâu trong động có cọp dữ sinh sống, cũng có người nói rằng do đứng ở trong động sẽ cảm thấy tiếng nước như tiếng hổ gầm. Đi vào bên trong, hang động này thật sự rất rộng lớn, dài và quan trọng là đẹp bởi hệ thống thạch nhũ độc đáo, lấp lánh với đủ loại hình thù. Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ, tại "cây vàng" trong động có bảng cấm sờ - xin bạn hãy là khách du lịch văn mình. Đừng giống mấy người mình đã gặp hôm đó, đọc xong còn sờ nhiệt tình hơn.










Hồ Thang Hen - Đèo Mã Phục: Trên đoạn đi từ Homestay ngược ra trung tâm rồi đi tiếp đến Pác Bó, chúng ta sẽ có thêm 2 điểm đến nổi tiếng nữa để trải nghiệm, đó là Hồ Thang Hen và Đèo Mã Phục. Đầu tiên là Hồ Thang Hen. Cả quần thế hồ Thang Hen gồm 36 hồ nước ngọt tự nhiên nằm trong vùng Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Lúc mình đến, mặt hồ thì trông như ngọc bích xanh mướt, trời se lạnh, cây cối có phần trơ trụi .. nhưng lại mang đến 1 cảm giác khác bình yên đến lạ. Tuy nhiên, mình chỉ ghé ngang thôi chứ không ở lại. Nghe nói, khu du lịch còn cả chỗ ở, nhà hàng, sân tennis,.. cho anh em nào muốn ở lại nghỉ dưỡng.



Đèo Mã Phục - thực ra chúng ta sẽ đi ngang qua trên đường đi thôi. Với chiều dài hơn 3.5km ở độ cao 700m so với mực nước biển, đèo Mã Phục được xem là 1 trong những con đèo đẹp nhất Cao Bằng. Đèo có tổng cộng 7 tầng dốc xoáy, tạo nên những khúc cua tay áo đầy hiểm trở. Đỉnh đèo được kẹp giữa hai ngọn núi cho cảm giác như một cổng thành hùng tráng. Tóm lại, bạn sẽ phải xuýt xoa không ngừng bởi sự kỳ vĩ của nơi này. Chưa kể, mỗi thời điểm trong ngày, con đèo sẽ khoác cho mình 1 vẻ đẹp khác biệt. Thú vị hơn nữa, theo các chuyên gia, đèo Mã Phục còn là điểm di sản địa chất độc đáo khi vào khoảng 260 triệu năm trước khu vực này có nhiều núi lửa hoạt động ngầm dưới biển và dung nham núi lửa phun lên trong nước biển bị nguội đột ngột tạo thành các cầu gối xếp chồng lên nhau với nhiều kích thước và màu sắc.



Pác Bó: Nhắc đến Pác Bó, chúng ta sẽ nghĩ đến ý nghĩa lịch sử của nó đầu tiên khi đây là nơi Bác Hồ từng ở và làm việc, lãnh đạo Cách Mạng Việt Nam. Hẳn nhiều bạn sẽ hình dung nó kiểu trưng bày các món đồ hay gì đó. Tuy nhiên, không, Pác Bó rất khác biệt. Nơi này vẫn giữ lại thiên nhiên nguyên bản, đến chiếc bàn làm việc của Bác cũng là bàn đá, tổng thế thật sự là 1 khung cảnh non nước hữu tình đáng để khám phá. Có một điều thú vị là trước đây, mình cứ tưởng Pác Bó là chỉ có mỗi cái hang tên Pác Bó, nhưng không! Pác Bó là tên gọi cả Bản Pác Bó - cả 1 khu di tích rộng lớn. Đến với khu di tích này, bạn sẽ có thể tha hồ check in với 1 loạt địa điểm, chẳng hạn như núi Các Mác, suối Lê-nin (suối hơi bị đẹp), hang Cốc Pó, Lán Khuổi Nặm,..











Xã Phong Nậm: Đây là điểm đến cuối cùng mình ghé qua trước khi về Cao Bằng, mình search thấy có nhắc đến thung lũng nữa. Chả biết mình đã đi đến thung lũng hay chưa, hay chỉ mới lọt vào xã Phong Nậm thôi.. nhưng mà cũng là quá đủ và là 1 quyết định chính xác. Đường càng đi vào càng hoang sơ, càng yên bình.. Không có khách du lịch quá đông đúc, nhìn qua ngó lại chỉ có núi rừng, sông suối xanh như ngọc và cả những cánh đồng.. Tất cả vẫn rất mộc. Chẳng có công trình cầu kỳ nào mà mọi thứ được mẹ thiên nhiên tô điểm.. Bước ra giữa đường hít một hơi không khí trong lành cũng đủ làm cho tâm hồn thấy nhẹ nhàng đến lạ.











Ở đâu? Ăn gì?



Ở Mảy Linh Homestay: Mình đã chọn ở đây ^^. Chị chủ, những người đồng bào sống cùng nhà và hỗ trợ các vấn đề đều rất nhiệt tình. Homestay nằm ngay ở làng đá Khuổi Ky nên chưa gì thì bạn đã có thể khám phá luôn 3 địa điểm hot trên bản đồ du lịch Cao Bằng (Làng Đá Khuổi Ky và Thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao). Tuy nhiên, nếu muốn đi Pác Bó thì lại cách khá xa (Khoảng 132km). Về bản chất, đây thực sự là 1 ngôi nhà dân đúng nghĩa được chia gian một cách rất đơn sơ. Nếu bạn thật sự muốn trải nghiệm cuộc sống người đồng bào, muốn hoà mình vào nơi đây, muốn có đồ ăn ngon tại nhà thì nơi này cực kỳ hợp lý với mức giá tương đối rẻ. (chỉ 150k/ người cho dorm và 350k/ phòng cho phòng riêng, bao gồm ăn sáng). Tuy nhiên, nếu bạn thích sự riêng tư, bạn không chịu được lạnh, bạn muốn đi Pác Bó đầu tiên thì mình khuyên bạn nên chọn ở trung tâm.









Về ẩm thực: đây chắc chắn là điều bạn không nên bỏ lỡ trong mọi chuyến du lịch. Bình thường, mình ăn tương đối ít nhưng khi đi du lịch thì 2 người em đi cùng phải hoảng hốt "sao chị ăn hoài vậy". Với mình, ăn cũng chính là 1 loại trải nghiệm. Và đây là những món mình đã ăn, khuyên các bạn nên thử:

  • Mâm cơm đúng chuẩn

  • Mâm cơm đậm vị vùng cao với măng, các loại rau cải, sườn hầm hạt dẻ (hạt dẻ rất nổi tiếng Cao Bằng), lạp sườn (giống lạp xưởng) .. ngay tại Homestay Mảy LInh hoặc tìm ở quán ăn nào đó. Nhưng thật sự nên ăn rau cải, ta nói rau trồng bờ suối nó ngọt, tươi,... Ăn ghiền hơn cả thịt.
  • Xôi trám - món ăn mà có vẻ cả đám ghiền nhất và cũng thật sự nên thử. Đây cũng là món ăn nằm trong top 100 món đặc sản tiêu biểu của Việt Nam. Món này nếu ở Mảy Linh thì nằm trong danh sách món ăn sáng, bạn sẽ không cần phải tìm đâu xa. Xôi trám như tên gọi, được làm từ quả trám đen. Nghe nói, để làm được món này sẽ tốn rất nhiều công đoạn...Thành phẩm mà mình được hưởng là đĩa xôi màu tím hồng vừa đẹp, vừa dẻo thơm, lại không dính tay.. ăn kèm muối vừng đen .. Ta nói ngon thôi rồi. Thậm chí, mãi sau "ợ nhẹ" phát vẫn cứ thấy mùi thơm thơm. (Quên mất chụp hình T_T).
  • Lẩu - chắc chắn phải ăn. Giữa trời lạnh như vậy thì không ăn lẩu sẽ rất có lỗi với bản thân. Nếu đi ngang trung tâm thì bạn có thể thử ghé qua Nhà Hàng Ngã Ba Sông - Lẩu Thức Yến để thưởng thức 1 nồi lẩu bò đầy ụ như hình. Cá nhân mình thấy nước lẩu ở đây khá ngon, vừa miệng, chua chua không gây ngán. Nhân tiện, nếu lần đầu đi miền Bắc thì nên thử thêm vài món vặt cơ bản như ngô chiên, nước ngô, thịt gác bếp nhé...
  • Lẩu đây, lẩu đây!!

  • Bánh cuốn Cao Bằng - Vedette đây rồi. Đây là món quá nổi tiếng mà bạn nhất định phải thử. Bởi thay vì ăn với nước mắm, bánh cuốn Cao Bằng lại ăn kèm chén súp xương ninh nhừ, có thêm chả, thêm trứng hồng đào. Giá lại siêu rẻ chỉ 10k/4 cái, Súp thêm không lấy tiền. Thêm tí ớt, tỏi, rồi ăn kèm với măng chua,.. vẫn cứ là phê.
  • Vedette bánh cuốn

  • Đồ nướng: dọc đường đi Thác hay các điểm tham quan, cũng đừng quên dừng chân "ăn dặm" ở những gian hàng xiên nướng. Xúc xích ở đây ăn lạ, mà rất ngon miệng. Cá nướng thì thơm thôi rồi. Bắp nướng bé xinh, thịt nướng lại còn ướp tí rượu thơm thơm nồng nồng... Tóm lại, nhất định phải ăn thử. Giá cũng rất bình dân, không hề chặt chém đâu.
  • Làm miếng đồ nướng cho ấm người

  • Bánh Áp Chao: Nghe khá lạ nhưng lại khá nổi tiếng và phổ biến ở Cao Bằng. Bánh có nhân thịt vịt ở giữa lớp bột chiên căn phồng. Ăn kèm rau dưa, chấm nước mắm chua ngọt nhà làm hoặc tương ớt tuỳ sở thích. Nghe nói, Người Tày Nùng có câu "Không có thứ thịt nào ngon bằng thịt vịt, không có thứ tình cảm nào thân thiết bằng tình chị em gái". Vì vậy, chiếc bánh này vừa có thứ thịt được xem là thơm ngon, mà cách người ta ép bánh, cái bột bảnh kết dính dẻo dẻo cũng tượng trưng cho sự gắn kết. Bánh ấm nóng trôi vào bụng cứ như thể ấm cả lòng ấy.
  • Áp chao chứ không phải áp chảo nhé ^^, chao qua chao lại trong chảo dầu



À, trên cung đường từ HN lên Cao Bằng, nhớ ghé ngang ga Đồng Đăng để check-in "Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa" nhé. Chúc các bạn sẽ có những trải nghiệm thật thú vị cùng Cao Bằng.

À, trên cung đường từ HN lên Cao Bằng, nhớ ghé ngang ga Đồng Đăng để check-in "Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa" nhé. Chúc các bạn sẽ có những trải nghiệm thật thú vị cùng Cao Bằng.
 
Sửa lần cuối:

quy.helios

Active Member
Tham gia
16/9/16
Bài viết
332
Được thích
27
#2
Ad lại được vi vu ăn uống lo say
 

hiephtn

New Member
Tham gia
22/6/20
Bài viết
7
Được thích
3
#4
Ad nhìn ngon nhỉ 8->. Chỗ đó gần nhà mình rồi, ad còn đó ko mai lên ngắm Vy bằng xương bằng thịt một lần! Ôi thần tượng của tui đây mà:x.
 
Top Bottom