Pháp phạt Google 1.1 triệu Euro vì gây hiểu lầm cho người dùng về bảng xếp hạng khách sạn

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
975 #1

Pháp mới đây đã đưa ra án phạt cho Google 1.1 triệu Euro vì bị cáo buộc "gây hiểu lầm" cho người dùng về bảng xếp hạng khách sạn và chỗ ở dành cho khách du lịch.

Theo đó, một cuộc điều tra vào năm 2019 của Cơ quan giám sát Người tiêu dùng và Bộ tài chính Pháp cho thấy gã khổng lồ công nghệ này đã phạm tội "hành vi thương mại sai lệch".

Phía Google Ireland và Google Pháp đã đồng ý nộp khoản tiền phạt như một phần của thỏa thuận, sau khi được công tố viên Paris phê duyệt, Bộ này cho biết. Kể từ đó, cả hai công ty này đã thay đổi các hoạt động của mình, Bộ cho biết thêm trong tuyên bố.


Tổng cục Cạnh tranh, Các vấn đề về Người tiêu dùng và Kiểm soát Gian lận (DGCCRF) của Pháp đã tiến hành một cuộc điều tra với Google vào tháng 9/2019 sau khi có khiếu nại từ phía các khách sạn.

Các doanh nghiệp lập luận rằng việc hiển thị khoảng 7500 khách sạn trên công cụ tìm kiếm của Google là không công bằng, so với phân loại chính thức do Atout France, Cơ quan Phát triển Du lịch của nước này ban hành.

Cơ quan giám sát cũng phát hiện ra rằng Google đã thay thế bảng xếp hạng của Atout France bằng các tiêu chí của riêng mình nhưng đã sử dụng hệ thống từ 1 - 5 sao giống nhau, điều này đã gây "khó hiểu" cho khách hàng.


"Việc thực hiện hành động này đặc biệt gây tổn hại cho người dùng, những người đã hiểu sai về mức độ dịch vụ mà họ có thể mong đợi khi đặt chỗ ở", cơ quan này nêu rõ. "Đây cũng là điều gây bất lợi cho các chủ khách sạn có cơ sở bị thể hiện sai vì thấp hơn so với phân loại chính thức của Atout France".

Kể từ tháng 9/2019, Google đã "sửa chữa các hoạt động của mình" và hoàn nguyên về phân loại chính thức do Atout France cung cấp. "Hiện chúng tôi đã giải quyết với DGCCRF và thực hiện những thay đổi cần thiết để phản ánh xếp hạng sao chính thức của Pháp cho các khách sạn trên Google Maps và Tìm kiếm", người phát ngôn công ty cho biết.

Google cũng tuyên bố rằng việc phân loại khách sạn trước đây của mình đã sử dụng nhiều nguồn khác nhau, gồm cả Atout France và cũng như các phản hồi từ chủ khách sạn và các nguồn khác nhau.


Ảnh: Một khách sạn ở thủ đô Paris - Pháp (tờ Condé Nast Traveller)
Thỏa thuận với DGCCRF không ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng và đánh giá khách sạn của người dùng trên Google. Hồi tháng 12/2020, Google cũng đã bị Cơ quan giám sát Quyền riêng tư dữ liệu trực tuyến của Pháp phạt 35 triệu Euro vì bị cáo buộc vi phạm các quy tắc về cookies.

Xem thêm:


Theo Euronews.​
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom