Huawei tiếp tục chuyển sang nuôi cá và khai thác mỏ vì lệnh cấm lên smartphone của Mỹ

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
2881 #1

Như TECHRUM đưa tin hôm 21/2, Huawei chuyển sang nuôi heo bằng AI sau khi bị áp lệnh cấm vận từ Mỹ và mới đây, công ty tiếp tục chuyển sang nuôi cá và khai thác mỏ.

Theo đó, 6 tháng sau khi chính quyền ông Donald Trump giáng một đòn mạnh vào hoạt động kinh doanh smartphone của Huawei Technologies Co., gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc đang chuyển sang các lựa chọn thay thế kém hấp dẫn hơn và có thể bù đắp sự sụt giảm.

Trong số những khách hàng mới nhất của công ty là một trang trại cá ở miền đông Trung Quốc có diện tích gấp đôi Công viên Trung tâm của TP. New York, NY - Mỹ, được bao phủ bởi hàng chục nghìn tấm pin mặt trời được trang bị bộ biến tần nhằm bảo vệ cá khỏi ánh sáng mặt trời quá mức trong khi tạo ra năng lượng.


Cách đó khoảng 370 dặm về phía tây ở tỉnh Sơn Tây giàu than đá, có loạt cảm biến không dây và máy ảnh sâu dưới mức giám sát nồng độ oxy và trục trặc máy móc tiềm ẩn hỗ trợ bởi công nghệ titan. Dự kiến vào tháng tới, một mẫu ô tô điện mới của Huawei sẽ ra mắt tại triển lãm ô tô lớn nhất Trung Quốc.

Từng là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, tập đoàn Trung Quốc đã chứng kiến một loạt lệnh trừng phạt của Mỹ gần như xóa sổ hoạt động kinh doanh tiêu dùng sinh lợi của công ty.

Với việc chính quyền ông Joe Biden tiếp tục gây áp lực lên Huawei, tỉ phú sáng lập Ren Zhengfei đã chỉ đạo công ty phát triển danh sách khách hàng doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, sản xuất, nông nghiệp và các ngành công nghiệp khác.


Huawei là nhà cung cấp biến tần hàng đầu thế giới và hiện đang nỗ lực tăng doanh số bán hàng của sản phẩm cùng với các dịch vụ đám mây và các giải pháp phân tích dữ liệu để giúp doanh nghiệp với 190 000 nhân viên này tồn tại.

"Rất ít khả năng Mỹ sẽ xóa chúng tôi khỏi Danh sách thực thể", ông Ren nói hồi tháng trước khi khai trương phòng thí nghiệm đổi mới khai thác do Huawei tài trợ một phần. "Hiện tại, chúng tôi chỉ muốn làm việc chăm chỉ hơn và tiếp tục tìm kiếm những cơ hội mới để tồn tại".

Ông Ren cũng cho biết các sáng kiến mới có thể bù đắp sự sụt giảm kinh doanh thiết bị cầm tay của công ty "ít nhiều trong năm nay", mặc dù công ty từ chối cung cấp số liệu cụ thể.


Mảng tiêu dùng đã tạo ra doanh thu 256 tỉ CNY trong 6 tháng đầu năm 2020, tức hơn một nửa tổng doanh thu của công ty. Huawei đã quản lý "tăng trưởng biên" về doanh số và lợi nhuận trong năm 2020 nhờ vào lượng đơn đặt hàng trạm gốc 5G đạt kỉ lục và doanh số bán smartphone tăng mạnh trong nửa đầu năm.

Huawei đã khám phá các cơ hội kinh doanh ngoài thiết bị viễn thông và smartphone trong nhiều năm nhưng những nỗ lực đã trở nên cấp bách mới sau khi các lô hàng điện thoại giảm 42% trong 3 tháng cuối năm 2020, phần lớn do áp lệnh từ thời ông Donald J.Trump đã cắt đứt khả năng chất bán dẫn tiên tiến nhất.

Chính quyền Biden đã thông báo cho một số nhà cung cấp về các điều kiện chặt chẽ hơn đối với giấy phép xuất khẩu đã được phê duyệt trước đó, cấm các mặt hàng được sử dụng trong hoặc với thiết bị 5G, dân theo các nguồn thạo tin.


Hôm 12/3 vừa qua, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ cũng đưa Huawei vào danh sách các công ty có thiết bị viễn thông và video "gây ra rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia".

Lệnh cấm của Mỹ đã có tác động hạn chế đến các doanh nghiệp mới nổi của Huawei, vì hầu hết các thành phần được yêu cầu đều có sẵn từ các nhà cung cấp Trung Quốc, dẫn theo nguồn tin nội bộ.

Người này cho biết nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà thầu, gồm cả Huawei thì các nhà cung cấp địa phương đang tăng cường hiệu suất tốt hơn từ các công nghệ trưởng thành mà Washington không áp lệnh cấm.


Các chip tiên tiến nhất trong bộ biến tần của Huawei được sử dụng nhằm chuyển đổi sản lượng điện từ các tấm pin mặt trời dựa trên công nghệ 28nm mà các công ty Trung Quốc có khả năng sản xuất.

Các thành phần khác chẳng hạn như mô-đun nguồn có thể được chế tạo bằng công nghệ 90nm trở lên. Yangzhou Yangjie Electronic Technology Co. và China Resources Microelectronics Ltd. là một trong những nhà sản xuất diode điện hàng đầu ở Trung Quốc.

Mỗi bộ biến tần lớn hơn một chút so với dàn nóng của điều hòa trung tâm có thể được bán với giá hơn 20 000 CNY, cao hơn cả smartphone màn hình gập Mate X2 5G.


Công ty đang có kế hoạch tung ra nhiều biến tần quang điện hơn, khi chính quyền Bắc Kinh sẽ giảm khí thải carbon ở mức đỉnh với vị trí đang là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2030 nhằm thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo.

Giống như mảng kinh doanh biến tần năng lượng mặt trời, các chip cần thiết cho hệ thống ô tô của Huawei ít phức tạp hơn bộ xử lí trên smartphone và một phần có thể được lấy từ các nhà cung cấp châu Âu, cũng theo nguồn thạo tin cho hay.

Điều đó đã cho phép Huawei tăng gấp đôi trong ngành công nghiệp xe hơi, khi luân chuyển các kĩ sư từ các đơn vị kinh doanh khác sang làm việc trên các bộ cảm biến cho ô tô tự lái và bộ nguồn cho xe điện.


Mặc dù công ty đã phủ nhận kế hoạch tung ra xe điện mang thương hiệu riêng của mình nhưng Huawei đã làm việc với một số nhà sản xuất để thử nghiệm công nghệ tương tác lái xe và lái xe tự động của công ty.

Các tính năng giải trí có thể được tìm thấy trong các mẫu sedan của Mercedes-Benz và công ty đã hợp tác với các nhà sản xuất ô tô điện trong nước như Công ty Công nghệ Năng lượng Mới BAIC BluePark nhằm phát triển các hệ thống ô tô thông minh.

Mẫu xe đầu tiên hợp tác với nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là Arcfox αS HBT sẽ được ra mắt tại Auto Shanghai 2021 vào tháng 4 tới đây.


Một sáng kiến khác có tên 5GtoB liên quan đến việc Huawei triển khai công nghệ 5G cho các lĩnh vực từ chăm sóc sức khỏe đến sản xuất máy bay. Công ty đã giúp Trung Quốc xây dựng mạng 5G lớn nhất thế giới hiện cung cấp hơn một nửa trong số 720 000 trạm gốc hoạt động trên toàn nước này.

Giờ đây, công ty đang tìm cách sử dụng kết nối 5G của đất nước để giúp các doanh nghiệp bị đại dịch tấn công tự động hóa dây chuyền nhà máy, khi tham gia cùng các tập đoàn công nghệ khổng lồ như Xiaomi Corp. và Alibaba Group Holding Ltd. trong việc cố gắng hiện đại hóa sản xuất và số hóa các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động như khai thác mỏ.

Theo Chủ tịch luân phiên Ken Hu, Huawei đã kí hơn 1000 thỏa thuận 5GtoB trong hơn 20 lĩnh vực với sự giúp đỡ từ các nhà mạng và đối tác viễn thông, với mảng giáo dục trực tuyến, giải trí và giao thông nằm trong số các lĩnh vực mà công ty lên kế hoạch khám phá.


Hồi tháng 1/2021, công ty đã giao cho CEO Richard Yu vai trò mới để điều hành các doanh nghiệp đám mây và AI đang phát triển nhanh chóng.

"Việc áp dụng 5G trong khai thác mỏ, dịch vụ y tế và sản xuất ngày càng rõ ràng hơn và một số ứng dụng đang được sử dụng trên toàn quốc", Liu Liehong, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, cho biết tại sự kiện công nghiệp ở TP. Thượng Hải hồi tháng 2/2021.

Ông Ren cũng đang đích thân lãnh đạo việc mở rộng khai thác mỏ, gặp gỡ các quan chức địa phương và kiểm tra các mỏ than ở tỉnh Sơn Tây.


"Hầu hết các công ty công nghệ truyền thông thông tin không nghĩ đến việc khai thác mỏ như một lĩnh vực mà họ có thể tạo ra đột phá cho thị trường nhưng chúng tôi đã làm được", tỉ phú nói với các phóng viên hồi tháng 2/2021.

"Trung Quốc có khoảng 5300 mỏ than và 2700 mỏ quặng. Nếu chúng tôi có thể phục vụ tốt hơn 8000 mỏ này, chúng tôi có thể mở rộng dịch vụ của mình sang các mỏ bên ngoài Trung Quốc", ông nói.

Mặc dù Huawei đánh cược rằng biến tần, giải pháp khai thác điện tử và phần mềm xe thông minh có thể bù đắp cho sự suy giảm của smartphone nhưng tương lai dài hạn của Huawei và khả năng tiếp tục cung cấp năng lượng cho việc triển khai 5G của Trung Quốc vẫn bị che khuất.


Công ty con HiSilicon của Huawei từng là nhà thiết kế chip có năng lực nhất trong nước, tạo ra các bộ vi xử lý cao cấp cung cấp năng lượng cho smartphone và trạm gốc không dây của công ty, trước khi Washington cắt đứt quyền truy cập vào phần mềm thiết kế chip mới nhất và các nhà sản xuất hợp đồng như TSMC.

Hiện tại, công ty đã nói với khách hàng không dây của mình rằng họ có đủ chip truyền thông (hay communication chips) nhằm hỗ trợ các công trình xây dựng trạm gốc vào năm 2021. Nhưng chưa rõ số lượng hàng tồn kho tồn tại trong bao lâu và Huawei có những lựa chọn nào sau khi số hàng cuối cùng cạn kiệt.

Nhà phân tích Edison Lee của Jefferies viết trong ghi chú đầu tháng 3/2021 rằng các nhà khai thác mạng không dây đã thận trọng với việc phát triển mạng 5G của mình và có rất nhiều sự không chắc chắn liệu Huawei có thể tiếp tục cung cấp thiết bị trong dài hạn hay không.


"Những mâu thuẫn chính trị đang diễn ra đã phủ bóng đen lên hoạt động kinh doanh của Huawei và các công ty Trung Quốc khác trong tương lai gần và đầu tư chiến lược vào các công nghệ mới nổi chính là chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh doanh bền vững của Huawei", Charlie Dai, chuyên gia phân tích chính của Forrester Research Inc. cho biết.

Liệu sau khi nuôi heo, nuôi cá và khai thác mỏ, Huawei có tính trồng rau như câu hát nào đó không nhỉ? :))))



Theo Bloomberg.​
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom