Reuters: VinFast và Foxconn tiến hành đàm phán nhằm tạo quan hệ đối tác, tập trung vào xe điện

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1032 #1

Tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup cho biết vào hôm qua (19/3), đơn vị sản xuất ô tô của công ty này là VinFast đang đàm phán giai đoạn đầu với tập đoàn Foxconn của Đài Loan về việc hợp tác cùng nhau và rằng bất kì mối quan hệ đối tác nào được hình thành sẽ tập trung vào phát triển pin và phụ tùng xe điện.

Theo đó, tờ Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay Foxconn đã đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất xe điện thuộc sở hữu của phía VinFast. Tuy nhiên, VinFast muốn hợp tác hơn vì công ty muốn xây dựng thương hiệu là nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường và muốn duy trì hoạt động kinh doanh xe điện của mình.

"Vingroup đã nhận được đề xuất từ Foxconn nhưng vẫn chưa có gì cụ thể. Sự hợp tác, nếu có thì sẽ tập trung vào việc phát triển pin và các bộ phận xe điện", người phát ngôn Vingroup cho biết. "Chưa có quyết định nào về việc hợp tác sản xuất xe điện". Foxconn từ chối bình luận về vấn đề này.


Nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất thế giới và nhà cung cấp của Apple Inc đã vạch ra kế hoạch trở thành nhà cung cấp phụ tùng và dịch vụ chính trên thị trường xe điện toàn cầu và bất kì thỏa thuận nào với VinFast sẽ tuân theo các thỏa thuận với Fiat Chrysler và các công ty khởi nghiệp xe điện.

Tham vọng của tập đoàn này đe dọa và làm rung chuyển ngành công nghiệp, mang đến cho Apple và các công ty phi truyền thống khác một con đường tắt để cạnh tranh trên thị trường xe cộ hiện tại và tương lai tới đây.

VinFast đã trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam khi các mẫu xe chạy bằng xăng đầu tiên được sản xuất với huy hiệu riêng của mình được tung ra thị trường vào năm 2019.


Công ty đã bán được khoảng 30 000 xe trong năm 2020 và dự báo đạt doanh số hơn 45 000 xe cho năm 2021. Công ty sẽ bắt đầu giao xe điện được sản xuất tại nhà máy ở thành phố cảng Hải Phòng, miền Bắc Việt Nam cho khách hàng trong nước vào tháng 12/2021 tới đây.

VinFast cũng là công ty sản xuất xe máy điện và xe buýt cho biết trong tháng 3/2021 này công ty đã thành lập một liên doanh sản xuất pin xe điện với ProLogium của Đài Loan.

Với việc tìm cách cung cấp các linh kiện hoặc dịch vụ cho 10% xe điện trên thế giới sớm nhất vào năm 2025, Foxconn đã nhanh chóng đạt được một số thỏa thuận. Một trong những thỏa thuận lớn nhất là thỏa thuận với Zhejiang Geely Holding Group khi cung cấp hợp đồng sản xuất cho các nhà sản xuất ô tô khác.


Foxconn cũng cho biết công ty sẽ làm việc với công ty khởi nghiệp Fisker của Mỹ nhằm sản xuất hơn 250 000 xe mỗi năm bắt đầu từ cuối năm 2023 và sẽ bắt đầu sản xuất xe SUV cho Byton của Trung Quốc vào năm 2022 tới đây.

Với Fiat Chrysler, hãng đang thành lập một liên doanh để phát triển xe điện và xe hơi kết nối internet. Chủ tịch Foxconn Liu Young-way cũng cho biết trong tuần này rằng công ty có thể sản xuất xe điện tại nhà máy cao cấp nhưng đang gặp khó khăn ở bang WI của Mỹ, mặc dù có thể quyết định về Mexico.

Ông mô tả Foxconn, chính thức được gọi là Hon Hai Precision Industry là "đứa trẻ mới trong thị trấn" trong lĩnh vực sản xuất ô tô và cho biết công ty cần nhanh chóng xây dựng năng lực của mình để có được sự tin tưởng từ khách hàng.

Xem thêm:


Theo Reuters.​
 
Top Bottom