TSMC cảnh báo tình trạng thiếu hụt chip có thể kéo dài sang năm 2022

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
700 #1

Như chúng ta đã biết, tình trạng thiếu hụt chip đang diễn ra và tác động lớn tới ngành công nghiệp, trong đó có smartphone. Mới đây thì TSMC, công ty sản xuất chip cho Apple, Qualcomm, AMD và nhiều công ty công nghệ tiêu dùng lớn khác đã cảnh báo rằng tình trạng này có thể kéo dài đến năm 2022.

"Chúng tôi thấy nhu cầu tiếp tục cao", Giám đốc điều hành TSMC C. C. Wei cho biết trong các bình luận được báo cáo bởi tờ Bloomberg. "Vào năm 2023, tôi hi vọng chúng tôi có thể cung cấp nhiều năng lực hơn để hỗ trợ khách hàng của mình. Vào thời điểm đó, chúng ta sẽ bắt đầu thấy sự thắt chặt của chuỗi cung ứng được giải phóng một chút".

Nhận xét của ông Wei phản ánh dự đoán của Giám đốc điều hành mới của Intel, Pat Gelsinger vào đầu tuần này khi đã cảnh báo rằng có thể mất vài năm để giải quyết tình trạng thiếu hụt chip, dẫn theo tờ The Washington Post đưa tin.


"Chỉ mất vài năm để xây dựng năng lực" (tức khả năng tái cung ứng chip đầy đủ - NV), ông Gelsinger cho biết. Tương tự như vậy, Giám đốc tài chính NVIDIA Colette Kress gần đây cho biết nhà sản xuất card đồ họa dự kiến "nhu cầu sẽ tiếp tục vượt quá nguồn cung trong phần lớn năm nay".

Sự thiếu hụt chip toàn cầu đã ảnh hưởng đến nhiều ngành, từ sản xuất ô tô đến sản xuất máy chơi game. Các nhà sản xuất ô tô đã phải tái thiết lại quy mô sản xuất, trong khi bất kì người dùng muốn nâng cấp thiết lập chơi game đều phải vật lộn tìm nguồn cung cấp card đồ họa, CPU, PS5 và Xbox mới.

TSMC có tin tốt cho các khách hàng là nhà sản xuất ô tô rằng công ty có thể hi vọng nguồn cung chip sẽ cải thiện trong quý tới nhưng các bình luận từ TSMC, Intel và NVIDIA cho thấy rằng tình trạng thiếu hụt trên diện rộng khó có thể giảm bớt trong thời gian sớm.


TSMC cho biết họ đã vận hành các thiết bị của mình ở mức "sử dụng hơn 100%" nhưng trong khoảng thời gian trung hạn thì công ty đang tăng cường đầu tư vào sản xuất mới.

"Chúng tôi đã mua đất và thiết bị và bắt đầu xây dựng các cơ sở mới. Chúng tôi đang thuê hàng nghìn nhân viên và mở rộng năng lực của mình tại nhiều địa điểm", ông Wei cho biết trong báo cáo của tờ Reuters.

TSMC hiện có kế hoạch đầu tư $30 tỉ vào việc nâng cấp và mở rộng năng lực sản xuất trong năm nay, tăng so với dự báo trước đó ở mức $25 - $28 tỉ.


Công ty nhắc lại rằng việc xây dựng nhà máy Arizona trị giá $12 tỉ vẫn được lên kế hoạch bắt đầu trong năm 2021. Nhìn chung thì TSMC có kế hoạch đầu tư $100 tỉ nhằm nâng cao công suất các nhà máy trong 3 năm tới.

Xem thêm:


Theo The Verge.​
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom