Xiaomi đang thử nghiệm "RAM ảo" trong MIUI 12.5, giúp biến bộ nhớ lưu trữ dư thừa thành RAM

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,446
Được thích
2,518
5860 #1
Smartphone ngày nay thường được trang bị nhiều RAM và không có gì lạ khi tìm thấy 4GB hoặc thậm chí 6GB RAM trong các mẫu smartphone giá rẻ, đặc biệt là của Xiaomi. Tuy nhiên, một số người dùng vẫn có thể gặp phải các vấn đề về hiệu suất và đa nhiệm mặc dù họ đang sử dụng smartphone Android được trang bị 6GB hay thậm chí là 8GB RAM. Để giải quyết vấn đề nan giải này thì mới đây Xiaomi đã tìm ra một giải pháp mới bằng cách biến bộ nhớ lưu trữ thành RAM.

Cụ thể, nhà phát triển Kacper Skrzypek đã tìm thấy một tính năng mở rộng RAM mới trong mã nguồn của MIUI 12.5. Xiaomi có thể gọi tính năng này là “extended RAM” và nó sẽ cho phép smartphone của Xiaomi "tăng" lượng RAM lên khi chạy các tác vụ sử dụng nhiều tài nguyên. Các tài liệu tham khảo và ảnh chụp màn hình cho thấy MIUI 12.5 có thể tự động phân bổ một lượng bộ nhớ lưu trữ dư thừa để sử dụng làm RAM ảo sau khi bật tính năng mới này. Nhưng tính năng này sẽ chỉ hoạt động khi smartphone bắt đầu hoạt động ở giới hạn khả năng sử dụng RAM của nó, cũng chưa có bất kỳ thông tin gì về thời gian Xiaomi chính thức ra mắt tính năng mới này.


Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta thấy khả năng sử dụng bộ nhớ lưu trữ dưới dạng RAM ảo trên smartphone, vì Vivo cũng đã cung cấp tính năng “extended RAM” trên mẫu X60 của mình vào đầu năm nay và OnePlus 9 (dưới dạng Turbo Boost). Ví dụ: Vivo X60 Pro Plus có thể tự động phân bổ 3GB dung lượng lưu trữ để sử dụng làm RAM ảo, nâng tổng số lên 15GB RAM cho phép người dùng sử dụng một cách hiệu quả hơn. Vivo lưu ý rằng tính năng này cho phép “trải nghiệm người dùng hệ thống mượt mà hơn”, chẳng hạn như đa nhiệm giữa nhiều ứng dụng hơn.

Về bản chất, chức năng này cho phép RAM và ROM trao đổi dữ liệu với nhau để thích ứng linh hoạt hơn với trường hợp sử dụng cần thiết tại một thời điểm cụ thể. Dung lượng bộ nhớ lưu trữ dư thừa sẽ được ưu tiên cho RAM để hoàn tất quá trình chạy các tiến trình cấp thiết trên smartphone. Sự trao đổi lẫn nhau này cho phép smartphone dễ dàng giữ các ứng dụng được sử dụng thường xuyên nhất ở chế độ nền và nó cũng có ảnh hưởng tích cực đến sự mượt mà của chính giao diện người dùng.


Một tính năng tương tự trên Windows trong nhiều năm qua, được gọi là ReadyBoost. Nó cho phép người dùng cắm ổ đĩa flash vào máy tính, về cơ bản thí nó sẽ sử dụng bộ nhớ của USB làm RAM mở rộng. Nó không giúp máy tính chạy nhanh hơn mà chỉ đơn giản là có nhiều RAM hơn, nhưng tính năng này chỉ hữu dụng khi số lượng RAM trên máy tính là quá ít so với nhu cầu.

Không có tin tức gì về thời điểm tính năng mở rộng RAM sẽ xuất hiện trên MIUI hoặc thiết bị nào sẽ nhận được nó. Nhưng hy vọng rằng Xiaomi sẽ không độc quyền tính năng đối với các mẫu flagship, vì smartphone giá rẻ cũ hơn với RAM ít hơn chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ việc tăng hiệu suất như thế này. Ví dụ, một chiếc smartphone giá rẻ của Xiaomi là Redmi 8A với phiên bản cơ bản chỉ có 2GB RAM và 32GB dung lượng lưu trữ, tuy nhiên chắc chắn người dùng sẽ thấy sự cải thiện về khả năng đa nhiệm với RAM ảo trên mẫu smartphone này.

 
Top Bottom