Nếu Internet là một hành tinh

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
5590 #1


Khi nghệ sĩ và nhà thiết kế đồ họa nghiệp dư Martin Vargic bắt đầu hình dung Internet cách đây 7 năm, anh ấy không coi đó là một chuỗi các số 0 và 1, hay như các máy chủ khổng lồ lưu trữ vật lý mọi chuyển động kỹ thuật số của chúng ta. Thay vào đó, Vargic hình dung Internet gần như là hành tinh của chính nó. Một trong những thứ, anh nghĩ, có thể được vẽ ra một cách đẹp đẽ.

Vargic đã đăng bản đồ Internet đầu tiên lên trang web của mình vào năm 2014 khi anh còn là sinh viên toàn thời gian ở Slovakia. Anh lấy cảm hứng từ "bản đồ cộng đồng trực tuyến" theo phong cách truyện tranh do Randall Munroe tạo ra vào năm 2007 cho trang web truyện tranh xkcd, nhưng Vargic đã sử dụng Photoshop để tạo mô hình phiên bản của mình theo kiểu bản đồ được thấy trong National Geographic. Vargic đã cập nhật bản đồ gốc vào năm 2015, nhưng cho rằng đã đến lúc phải xem lại dự án vào năm 2021.

“Cảnh quan của Internet đã thay đổi đáng kể và bản đồ cũ ngày càng trở nên lỗi thời. Tôi đã cải thiện đáng kể với tư cách là một nghệ sĩ và nhà thiết kế, và nghĩ rằng bản đồ của Internet đáng được xem lại, và khái niệm này được khám phá và hiện thực hóa trên quy mô toàn diện và đầy tham vọng hơn nữa."

Sau hơn 1.000 giờ làm việc, trong khi các bản đồ trước đó được tạo từ khoảng 200 trang web, phiên bản năm 2021 bao gồm 3.000. Trên bản đồ, mỗi trang web được thể hiện dưới dạng một quốc gia và chúng được nhóm lại với nhau dựa trên danh mục của chúng, chẳng hạn như cửa hàng tin tức, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử và công cụ tìm kiếm.


Vargic dựa trên quy mô tương đối của mỗi trang web trên lưu lượng truy cập trung bình từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021, theo Alexa Rank, thước đo của Alexa Internet do Amazon sở hữu về mức độ phổ biến của một trang web, được tính theo người dùng và lượt xem trang duy nhất.

Vargic cho biết: Trung tâm của bản đồ mô tả "cốt lõi và xương sống của internet như chúng ta biết" - điều này bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ internet, chẳng hạn như Orange, Xfinity và Verizon, sau đó được bao quanh bởi các trình duyệt web (với Google Chrome chiếm vị trí đầu bảng). "Dark web" được mô tả ở phía nam của bản đồ.

"Quốc gia" của mỗi trang web được phác thảo theo màu thương hiệu chính của nó, với các nhà sáng lập và CEO đại diện cho các thủ đô và khoảng 20.000 đến 30.000 "thị trấn" và "thành phố" khác mô tả một số tính năng, dịch vụ và tính cách đáng chú ý có liên quan.


Ví dụ: Facebook (cho đến nay là “vùng đất” lớn nhất trong nhóm phương tiện truyền thông xã hội) có Thung lũng của những người bạn, Dải bắt nạt trên mạng, Kênh tìm kiếm sự chú ý và Dãy núi Duckface. Ngay bên cạnh, ở "quốc gia" của Instagram, Đồi Filter được bao quanh bởi gia tộc Kardashian-Jenner, trong khi ở Reddit, Mod Mountains và Karma Hills được bao quanh bởi một số subreddits và người dùng mang tính biểu tượng nhất. Trong phần tin tức, trang Insider nằm cùng với The New York Times, The Wall Street Journal và Vox, ngay phía bắc của BBC, CNN và Fox News.


Phiên bản năm 2021 của bản đồ, ngoài việc có rất nhiều trang web khác, còn chứa nội dung khác với phiên bản Vargic lần đầu tiên tạo ra cách đây nhiều năm, vì cảnh quan đã thay đổi và các nền tảng mới đã ra mắt. Vargic nói rằng khi internet phát triển, bản đồ của anh ấy sẽ trở nên lỗi thời và ước tính rằng vào cuối thập kỷ này, anh ấy sẽ cần phải tạo một bản đồ mới.

Bạn có thể xem bản đồ ở độ phân giải cao tại đây.

Xem thêm:


Theo: Insider
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom