Cathay Pacific tiến hành nghiên cứu với Airbus về hệ thống một phi công cho chặng bay đường dài

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
710 #1

Với các chặng bay đường dài, máy bay luôn duy trì hai phi công chính cùng tổ phi công phụ ở phía sau nhằm giám sát, nghỉ ngơi và thay luân phiên nhau điều khiển. Tuy nhiên, trong tương lai tới đây thì điều này có thể sẽ được thay đổi.

Theo đó, tờ Reuters trích dẫn từ nguồn thạo tin công nghiệp cho hay hãng hàng không Cathay Pacific (hay CPA) của Hong Kong - Trung Quốc đang nghiên cứu với tập đoàn Airbus ở Toulouse - Pháp nhằm giới thiệu các chuyến bay đường dài "có ít phi hành đoàn", với 1 phi công duy nhất trong buồng lái thường xuyên.

Chương trình này được Airbus gọi là Project Connect, nhằm mục đích chứng nhận cho máy bay A350 của hãng cho các hoạt động với 1 phi công trong suốt hành trình bay ở độ cao lớn, dự kiến bắt đầu từ năm 2025 trên các chuyến bay chở khách của CPA.

Những rào cản vẫn còn trên tiến trình nhằm đạt được sự chấp nhận của quốc tế. Sau khi thông qua, các chuyến bay đường dài sẽ có thể thực hiện được với một cặp phi công (tức 2 người) thay luân phiên nghỉ ngơi, thay vì phải cần 3-4 người nhằm duy trì ít nhất 2 phi công trong buồng lái.


Điều này sẽ rất hứa hẹn khi tiết kiệm cho các hãng hàng không, trong bối cảnh không chắc chắn về kinh tế hậu dịch virus Corona của việc bay xuyên lục địa. Nhưng cũng có khả năng vấp phải sự phản kháng từ các phi công đã bị sa thải hàng loạt và những lo ngại về an toàn tự động hóa máy bay.

Hãng hàng không Lufthansa (hay DLH) của Đức cũng đã làm việc trên chương trình một phi công nhưng hiện không có kế hoạch sử dụng, phát ngôn viên của hãng cho biết với tờ Reuters. Phía CPA xác nhận sự tham gia nhưng cho biết không có quyết định nào được đưa ra về việc triển khai cuối cùng cho việc này.

Việc triển khai thương mại trước tiên sẽ yêu cầu thử nghiệm rộng rãi, phê duyệt theo quy định và đào tạo thí điểm cho các phi công mà "hoàn toàn không có sự thoả hiệp nào gây ảnh hưởng đến sự an toàn". "Phải nói rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Airbus và hỗ trợ phát triển khái niệm này", CPA cho biết.

Airbus trước đây đã tiết lộ kế hoạch bổ sung khả năng 1 người lái cho máy bay A350 nhưng sự tham gia của các hãng hàng không đã không được báo cáo. Công việc đã được tiếp tục trở lại sau khi cuộc khủng hoảng dịch virus Corona làm tạm dừng chương trình, Trưởng phi công thử nghiệm Christophe Cail cho biết.


Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (hay EASA) cho biết việc triển khai an toàn sẽ yêu cầu giám sát liên tục tình trạng tỉnh táo và các dấu hiệu quan trọng của phi công khi bay một mình bằng các hệ thống trên máy bay.

Nếu chuyến bay gặp sự cố hoặc phi công bay mất khả năng bay, phi công phụ đang nghỉ ngơi có thể được triệu tập trong vòng vài phút. Cả hai người vẫn ở trong buồng lái để tiến hành cho việc cất cánh và hạ cánh.

Các nhóm phi công đã lên tiếng báo động về vấn đề này. "Chúng tôi đấu tranh để hiểu cơ sở lí luận", Otjan de Bruijn, người đứng đầu Hiệp hội Buồng lái Châu Âu đại diện cho các phi công EU cho biết.

Đề cập đến cuộc khủng hoảng của máy bay B737 MAX, trong đó có các mối liên hệ không phù hợp của Boeing với các cơ quan quản lí của Hoa Kì, ông De Bruijn cho biết cách tiếp cận này nhằm cắt giảm chi phí của chương trình "có thể dẫn đến rủi ro cao hơn".


Các hoạt động có 1 phi công hiện chỉ giới hạn ở các máy bay có tối đa chở 9 hành khách sẽ cần sự hỗ trợ của cơ quan hàng không của Liên hợp quốc là ICAO và các quốc gia có không phận mà họ đi qua. Sự hỗ trợ của Trung Quốc cũng sẽ là chìa khóa cho bất kì hoạt động triển khai nào của CPA.

Phía EASA lên kế hoạch tham vấn trong năm 2021 và công việc chứng nhận vào năm 2022, đồng thời thừa nhận có "rủi ro đáng kể" cho đến ngày khởi động dự kiến vào năm 2025 tới đây, người phát ngôn cơ quan này cho biết.

Trong một cuộc họp kín trong ngành hàng không năm nay, cơ quan này đề xuất các chuyến bay có số phi hành đoàn giảm sẽ bắt đầu với một người điều hành duy nhất, dẫn theo ghi chú của cuộc họp được tờ Reuters xem qua.

Theo các nguồn tin thân cận với dự án này, Airbus đã thiết kế bản nâng cấp cho hệ thống lái tự động và thay đổi hệ thống cảnh báo chuyến bay của máy bay A350 để giúp một phi công đơn độc quản lí các lỗi hỏng hóc và ó thể sử dụng nhà vệ sinh dạng unisex được thiết kế đặc biệt trong ca làm việc với sự phối hợp của đài không lưu.


Máy bay cỡ trung có thể sẽ phù hợp vì tính năng "hạ độ cao khẩn cấp" giúp nhanh chóng giảm độ cao mà không cần phi công nhập liệu trong trường hợp cabin bị sụt khí áp đột ngột.

Những người ủng hộ đề xuất các hoạt động 1 phi công có thể được chấp nhận bởi việc phi hành đoàn cũng cần rời buồng lái để nghỉ ngơi. Họ cũng chỉ ra tỷ lệ lỗi từ phi công của con người cao hơn so với các hệ thống tự động.

Theo một nguồn tin thân cận với phía DLH cho biết cả hai lập luận này đều sai lệch quan điểm, khi cho biết các nhà điều hành của hãng hàng không đã được khuyến cáo vào năm ngoái rằng chương trình không thể đáp ứng các mục tiêu an toàn.

Nguồn tin này cũng cho biết việc bay một mình trong nhiều giờ là một "câu chuyện hoàn toàn khác", khi nhắc về thảm họa chuyến bay AF447 vào năm 2009 là ví dụ về sự cố xảy ra trong hành trình bay. Phi công phụ của AFR trên máy bay A330 bị mất kiểm soát sau khi cảm biến tốc độ bị hỏng trên Đại Tây Dương trong khi cơ trưởng đang nghỉ ngơi.


DLH đã không rút khỏi Project Connect và vẫn tham gia với tư cách cố vấn, người phát ngôn của hãng hàng không cho biết. Mặc dù hãng hàng không không có kế hoạch triển khai các hoạt động một phi công, người này cho biết thêm nhưng ý kiến cho rằng DLH là một phần thiết yếu của dự án và sau đó việc rút lui là không đúng.

Theo các chuyên gia, khả năng cho việc 1 người lái sẽ tạo ra tranh luận về doanh số bán máy bay A350 và đối thủ Boeing hiện thiếu một mẫu máy bay tương đương với đủ khả năng tự động hóa.

Filippo Tomasello, cựu quan chức cơ quan EASA cho biết cho biết các hãng hàng không sẽ không bị mất tiền lương và chỗ ở cho phi hành đoàn bay chặng bay đường dài.

Xem thêm:


Theo Reuters.​
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom