Báo Anh: VinFast sẽ chuẩn bị vươn ra toàn cầu, với thị trường châu Âu vào năm 2022 tới đây

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
966 #1

Công ty khởi nghiệp xe điện Việt Nam VinFast đang có kế hoạch mở rộng toàn cầu đầy tham vọng nhờ tăng doanh số bán hàng tại Việt Nam, khi là nhà sản xuất ô tô nội địa duy nhất với mục tiêu xuất khẩu ô tô sang các thị trường Mỹ, Canada và Châu Âu.

Theo đó, kể từ khi thành lập vào tháng 10/2018, doanh số bán hàng của Vinfast đã tăng từ 15 300 lên 29 485 xe từ năm 2019 - 2020 và tổng số xe trên thị trường hiện đạt 300 000 xe mỗi năm.

Hiện hãng cung cấp 3 mẫu xe là Lux SA2.0 SUV (dựa trên BMW X3 Mk3), Lux A2.0 (dựa trên Mk6 BMW 5 Series) và Fadil tại thị trường Việt Nam. Lấy cảm hứng từ Vauxhall Viva, chiếc hatchback 5 cửa (tức Fadil) có chiều dài cơ sở 2385mm, động cơ xăng 1.4 lít cho công suất 97 mã lực và hộp số CVT.


Mẫu xe này đã đứng đầu bảng xếp hạng doanh số trong phân khúc A, kết thúc triều đại của Hyundai Grand i10 với tư cách là xe bán chạy nhất trước thời điểm đó. Điều quan trọng hơn là với doanh số bán hàng toàn cầu, mẫu xe Lux SA2.0 cũng đã bán rất chạy.

Chiếc SUV phân khúc E này với chiều dài cơ sở 2933mm và động cơ xăng 2.0 lít tăng áp của BMW đã được ra mắt tại triển lãm ô tô Paris - Pháp vào năm 2018 và có thể sẽ là mũi nhọn cho thương hiệu khi công ty này đang tìm cách mở rộng ra ngoài biên giới Việt Nam.

Nhờ sự kết hợp của giá cả cạnh tranh, khi có mức giá khởi điểm hơn 1.5 tỉ VNĐ so với mức giá hơn 4.4 tỉ VNĐ của mẫu Mercedes-Benz GLE (bản tiêu chuẩn) cùng với hệ thống đại lí rộng lớn nhất cả nước, bản thân Lux SA2.0 bán chạy hơn toàn bộ dòng sản phẩm của Mercedes tại Việt Nam với gần 4500 xe mỗi năm.


Mẫu xe điện của công ty cũng sẽ sớm ra mắt là VF e34, SUV cỡ trung có kích thước tương tự như Honda CR-V và Toyota RAV4. Điều chứng tỏ sự phổ biến tại thị trường quê nhà là trong vòng 24h kể từ khi đơn đặt hàng được chấp nhận, VinFast đã nhận được gần 4000 đơn và việc sản xuất sẽ bắt đầu vào tháng 12/2021 tại nhà máy ở Hải Phòng.

Chiếc SUV chạy điện này có mức giá 690 triệu VNĐ khi sử dụng động cơ điện có công suất tối đa 110kW và mô-men xoắn cực đại 242 Nm. Xe sở hữu hệ dẫn động cầu trước (FWD), có thể chạy quãng đường lên đến 300km chỉ sau 1 lần sạc đầy.

Tóm lại, trong 3 năm qua là một giai đoạn chuyển mình nhanh chóng đối với VinFast. Khi công bố chính thức vào tháng 10/2018, cơ sở của công ty vẫn đang được xây dựng với nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện, khu công nghiệp hỗ trợ, trung tâm đào tạo nhân viên và viện nghiên cứu và phát triển vẫn chưa hoàn thành mãi cho đến 14/6/2019 thì hoàn tất.


VinFast đã đầu tư $3.5 tỉ xây dựng khu phức hợp sản xuất rộng 335 ha và giới thiệu công nghệ robot mới nhất với tỉ lệ tự động hóa 90%, tức là gần bằng với hầu hết các nhà máy hiện đại của châu Âu.

Công ty đã đặt mục tiêu sản xuất đầy tham vọng với công suất hàng năm dự kiến là 250 000 xe trong giai đoạn đầu và 500 000 xe trong giai đoạn hai dù thời điểm vẫn chưa được xác nhận và nếu thành công thì điều này sẽ giúp công ty trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Đông Nam Á.

Cùng với cơ sở sản xuất linh hoạt thì 3 mẫu xe chạy xăng hiện tại sẽ được tham gia sản xuất cùng với một số lượng xe SUV chạy điện là VF e34, VF e35 và VF e36 tại nhà máy Hải Phòng.


VinFast hiện cũng đã đầu tư vào trung tâm đào tạo kĩ sư khi sẽ tạo ra hơn 25 000 việc làm tại khu liên hợp sản xuất tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP. Hải Phòng. Công ty cũng đã thành lập viện nghiên cứu ở Đức và có kế hoạch cho nhiều nơi khác ở châu Âu.

Trước đó, VinFast cũng đã có trung tâm ở bang CA - Mỹ nhằm phát triển công nghệ mới cần thiết cho xe điện của mình và mua lại cơ sở thử nghiệm xe của Holden ở Úc.

Một công ty mẹ đủ lớn (tức Vingroup) đã tạo điều kiện cho VinFast hình thành và phát triển nhanh chóng. Nhà sản xuất ô tô là một phần của tập đoàn này và tương tự như đế chế công nghiệp Hyundai, Vingroup tham gia vào việc phát triển các trung tâm mua sắm, bất động sản và đào tạo trình độ đại học, cùng với các bệnh viện và trường học tư nhân phi lợi nhuận.


Vingroup được thành lập tại Ukraine vào năm 1993 bởi người Việt xa xứ tên là Phạm Nhật Vượng và sau này là vị tỉ phú đầu tiên của Việt Nam. Với việc tập đoàn Vingroup khổng lồ đứng sau, VinFast dường như sẽ làm việc này trong một chặng đường dài khi sẽ phát triển chiến lược tuyển dụng các kĩ sư từ khắp nơi trên thế giới.

Bà Thái Thị Thanh Hải, CEO VinFast cho biết với tờ Autocar như sau:

"Chúng tôi cũng phát triển nguồn nhân lực nội bộ mạnh mẽ [nhằm] thu hút hàng trăm chuyên gia và kĩ sư hàng đầu với nhiều kinh nghiệm từ nhiều quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh.
Với đội ngũ nhân viên tài năng và tận tâm, VinFast đã tạo nên những kỉ lục về thời gian của ngành công nghiệp ô tô trong việc phát triển, sản xuất và chiếm lĩnh thị trường xe tại Việt Nam. Đây cũng là một yếu tố quan trọng cho kế hoạch vươn ra toàn cầu của VinFast".​
Việc mở rộng của công ty cho đến nay vẫn được Vingroup và các nhà đầu tư khác tài trợ, mặc dù tờ Bloomberg và tờ Reuters đã đưa tin vào tháng 4/2021 rằng VinFast đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Mỹ, trong nỗ lực huy động vốn $3 tỉ.


Các báo cáo sau đó đã định giá công ty này ở mức $50 - $60 tỉ, đặt ngang hàng với nhà sản xuất xe điện Nio của Trung Quốc. Khoản đầu tư này rất quan trọng đối với VinFast nếu công ty muốn thực hiện mục tiêu mở rộng toàn cầu, đặc biệt nếu có kế hoạch xây dựng các nhà máy ở Mỹ và châu Âu thành hiện thực.

Vẫn chưa có địa điểm nào được tiết lộ nhưng công ty được cho là đang nhắm đến Pháp, Đức, Hà Lan và Mỹ. Hiện tại, việc tăng trưởng chỉ bị giới hạn bởi doanh số bán hàng ở nước ngoài chứ không phải năng lực sản xuất, như lời bà Hải giải thích.

"Tại Châu Âu, VinFast sẽ chính thức mở mạng lưới bán hàng tại Pháp, Đức, Hà Lan vào năm 2022 và nhanh chóng mở rộng ra các quốc gia khác trong những năm tiếp theo". Thị trường Anh chưa được xác nhận chính thức trong kế hoạch của VinFast nhưng đã nằm trong tầm ngắm của công ty này.


Bà Hải cho biết thêm: "Anh là một trong hai thị trường ô tô lớn nhất châu Âu và đây cũng là một điểm đến mà VinFast sẽ nhắm đến. Chúng tôi sẽ xem xét kế hoạch mở rộng thị trường trong những năm tới".

Rõ ràng là nhà sản xuất ô tô "non trẻ" của Việt Nam có tham vọng, với sự thành công nhanh chóng tại thị trường nội địa nhằm tạo bàn đạp đầy lợi thế để vươn ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, thị trường châu Âu hoàn toàn là một thách thức khác vì ngay cả các nhà sản xuất Trung Quốc lâu đời cũng chỉ chuẩn bị xây dựng việc chinh phục ở khu vực này.

Xem thêm:


Theo Autocar.​
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom