Facebook khởi kiện loạt cá nhân, tổ chức về gian lận thương mại điện tử và chiếm đoạt tài khoản, trong đó có bốn người Việt

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1448 #1

Vấn đề tội phạm qua các nền tảng xã hội có lẽ là điều không quá xa lạ trong thời đại ngày nay và hôm qua (29/6), Facebook đã đệ trình hai hành động pháp lí riêng biệt chống lại các thủ phạm lừa đảo qua hình thức trực tuyến khi đã vi phạm Điều khoản và Chính sách quảng cáo của nền tảng này.

Theo đó, Facebook cho biết trong vụ việc đầu tiên, các bị cáo là công ty tiếp thị ở bang CA - Mỹ và các đại lí chịu trách nhiệm về kế hoạch quảng cáo theo dạng bait and switch (hay nhử mồi và chuyển đổi, treo đầu dê bán thịt chó).

Còn trong vụ việc thứ 2, các bị cáo là một loạt các cá nhân ở Việt Nam khi chính những người đã yêu cầu người dùng đăng nhập rồi sau đó tự xâm nhập tài khoản Facebook của những người đã đăng nhập và chạy các quảng cáo trái phép lên đến hàng triệu USD.


Vụ kiện đầu tiên là chống lại N&J USA Incorporated, Mohit Melwani và Vishaal Melwani, khi đã chạy quảng cáo lừa đảo trên Facebook nhằm quảng bá việc bán hàng hóa như quần áo, đồng hồ và đồ chơi.

Khi có một ai đó nhấp vào một trong những quảng cáo này thì sẽ được chuyển hướng đến các trang web thương mại điện tử của bên thứ ba để hoàn tất việc mua hàng của mình.

Sau khi thanh toán cho một mặt hàng nào đó, người dùng có thể không bao giờ nhận được bất kì thứ gì hoặc là chỉ nhận được hàng hóa khác hoặc là hàng hoá có chất lượng kém hơn những gì đã được quảng cáo.


Trong nỗ lực che giấu hành vi của mình trên Facebook, các bị cáo đã chặn và ẩn đi những lời phàn nàn và đánh giá tiêu cực của người dùng trên các trang (hay page) này. Facebook trước khi khởi kiện cũng đã vô hiệu hóa một số tài khoản và trang của các bị cáo.

Hành động này là một trong những vụ kiện đầu tiên của Facebook chống lại loại kế hoạch quảng cáo theo cách thức đã đề cập ở trên và việc khởi kiện này dựa trên các hành động trước đây về việc chống lại nạn lạm dụng thương mại điện tử.

Vụ kiện thứ 2 chống lại 4 cá nhân sinh sống tại Việt Nam, những người đã sử dụng kĩ thuật được gọi là "đánh cắp phiên" (hay session theft) hoặc "đánh cắp cookie" (hay cookies theft) nhằm xâm nhập tài khoản của nhân viên các đại lí quảng cáo và tiếp thị và sau đó chạy quảng cáo trái phép.


Các bị cáo đã lừa các nạn nhân tự đăng nhập tài khoản bằng cách cài đặt ứng dụng từ Google Play Store với tên gọi giả mạo là "Trình quản lý Quảng cáo cho Facebook" (hay Ad Manager for Facebook), sau đó đã được xoá khỏi cửa hàng này.

Ứng dụng do các bị cáo tạo ra và nhắc người dùng chia sẻ thông tin đăng nhập Facebook và các thông tin khác, sau đó được sử dụng để truy cập tài khoản Facebook của các nạn nhân và chạy quảng cáo.

Trong một số trường hợp, những quảng cáo này cũng khuyến khích việc lừa đảo trực tuyến. Nhóm 4 người đã lấy hơn $36 triệu trong các quảng cáo trái phép và trong trường hợp này, Facebook đã hoàn tiền cho các nạn nhân và giúp họ bảo mật tài khoản của mình.


Vụ kiện này sẽ vạch trần toàn bộ hành vi của 4 người gồm Thêm Hữu Nguyễn, Lê Khang, Nguyễn Quốc Bảo và Phạm Hữu Dũng và buộc họ phải chịu trách nhiệm về việc tạo ra ứng dụng để lừa mọi người cài đặt và rồi xâm nhập tài khoản Facebook, sau đó sử dụng các tài khoản đó để chạy quảng cáo lừa đảo.

Đây là vụ kiện thứ 2 của Facebook chống lại cuộc tấn công về việc chiếm đoạt tài khoản. "Các hành động pháp lí hôm nay thể hiện cam kết liên tục của chúng tôi trong việc bảo vệ người dùng, thực thi các chính sách của chúng tôi và quy trách nhiệm cho những người lạm dụng dịch vụ của chúng tôi", Facebook cho biết.

Xem thêm:


Theo Facebook.​
 

Poke251

Member
Tham gia
17/8/14
Bài viết
54
Được thích
21
#2
Thuế thì không đóng, kiện ai ? =)))
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom