Malaysia quyết định chọn Ericsson cho hệ thống mạng 5G của nước này thay vì Huawei

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1235 #1

Chính phủ Malaysia đã bắt tay với tập đoàn Ericsson của Thụy Điển hợp đồng trị giá 11 tỉ ringgit ($2.6 tỉ) cho việc thiết kế và xây dựng mạng 5G của mình, đánh bại đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc là Huawei Technologies.

Theo đó, trong thông báo hôm qua (1/7) được đưa ra khi Malaysia đặt mục tiêu cung cấp kết nối 5G vào cuối năm 2021 và phủ sóng 80% dân số vào năm 2024 tới đây. Đầu tiên, các dịch vụ sẽ được triển khai tại thủ đô Kuala Lumpur và TP. Putrajaya cũng như trung tâm đa phương tiện Cyberjaya trong năm 2021.

Truyền thông địa phương The Edge đưa tin vào tháng 4/2021 rằng Digital Nasional, tổ chức thuộc Bộ Tài chính được ủy thác sở hữu và vận hành mạng 5G đã mời 8 nhà cung cấp tham gia đấu thầu gồm Ericsson, Huawei, ZTE, Cisco, NEC, Nokia, Samsung và FiberHome.


Malaysia không có "sự ác cảm" với Huawei như Mỹ và một số quốc gia phương Tây khác, vốn đã chặn việc đấu thầu các hợp đồng chính phủ và đặc biệt là các dự án 5G vì lo ngại về an ninh và sự liên kết với chính quyền Bắc Kinh.

Vào tháng 2/2021, Malaysia đã quyết định hợp tác với Huawei trong phòng thí nghiệm về an ninh mạng. Trước đó, vào tháng 10/2019, Huawei đã là nhà cung cấp phần cứng 5G cho Maxis, nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Malaysia theo số lượng thuê bao.

Theo thỏa thuận này thì công ty Trung Quốc sẽ cung cấp thiết bị, dịch vụ và chuyên môn cho mạng 5G của Maxis. Nhưng thỏa thuận của Maxis đã đạt được với giả định rằng việc phân bổ phổ tần 5G sẽ được trao cho các công ty viễn thông riêng lẻ và việc lựa chọn nhà cung cấp phần cứng sẽ tùy thuộc vào chủ sở hữu phổ tần tương ứng với nó.


Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã chuyển phương pháp phân bổ truyền thống bằng cách thành lập Digital Nasional nhằm sở hữu các tài sản và phổ tần của mạng 5G.

Trong một tuyên bố hôm qua, Digital Nasional cho biết Ericsson sẽ xử lí việc thiết kế và phát triển mạng 5G đầu cuối của nước này. "Ericsson đã cam kết việc thu xếp tài chính cho vấn đề cung cấp, phân phối và quản lí toàn bộ mạng 5G", cơ quan này nói.

Cơ quan này cũng cho biết thêm rằng sẽ bảo đảm các dòng tiền trong tương lai từ hoạt động kinh doanh bán buôn của mình thông qua trái phiếu Hồi giáo nhằm tài trợ cho tất cả các chi phí hoạt động mạng khác và hoàn trả tất cả các thỏa thuận tài trợ của nhà cung cấp.


Thỏa thuận 11 tỉ ringgit này gồm việc cho thuê cột tháp và cáp quang, trong đó hơn 60% sẽ mang lại lợi ích cho các nhà thầu địa phương trong vòng 10 năm tới, phía Digital Nasional cho biết.

Phía Ericsson cũng đã cam kết thực hiện các hoạt động tạo ra giá trị tại Malaysia thông qua việc xây dựng kiến thức và chuyển giao công nghệ. Những nỗ lực này ước tính trị giá 4 tỉ ringgit trong suốt thời gian hiệu lực của bản hợp đồng.

"Tốc độ kết nối nhanh hơn, độ trễ cực thấp và băng thông lớn hơn của mạng 5G cho băng thông di động rộng sẽ giúp Malaysia nhanh chóng thu hẹp khoảng cách về kĩ thuật số", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ericsson Borje Ekholm cho biết. "Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi sẽ hợp tác với Digital Nasional trong Phòng thí nghiệm Đổi mới và Trải nghiệm 5G".


Phía Ericsson hiện đang triển khai 86 mạng 5G trực tiếp và đã hoạt động tại Malaysia từ năm 1965.



Theo Nikkei Asia.​
 
Top Bottom