Định dạng tệp AAB là gì? Cơ bản về file APKs và cách cài đặt trên thiết bị Android

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
4253 #1

Theo thông tin đã chia sẻ, bắt đầu từ tháng 8 năm 2021 Google sẽ áp dụng định dạng đóng gói mới .AAB (Android App Bundle) cho các ứng dụng khi phát hành trên Play Store, thay vì sử dụng loại tệp APK (Android Package Kit) như hiện tại. Vậy định dạng .AAB là gì? Cách cài đặt trên thiết bị Android như thế nảo? Mời các bạn cùng tham khảo qua bài viết này để biết thêm chi tiết nhé.

Định dạng .AAB (Android App Bundle) là gì?

Tệp .AAB là một định dạng mới khi đóng gói bằng công nghệ Android App Bundle, được Google giới thiệu lần đầu tại Hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển Google I/O 2021. Theo đó, App Bundle không chỉ cho phép các developer phương thức đóng gói ứng dụng dưới một định dạng file mới, mà còn giúp tối ưu hóa toàn bộ quá trình từ khâu xây dựng, resource và biên dịch mã code thành app có thể cài đặt lên thiết bị Android sau khi tải về từ cửa hàng Play Store (hoặc bên thứ ba).



Điểm ưu việt nằm ở chỗ, khi tiến hành resource và biên dịch mã code thành ứng dụng với định dạng ABB thì không yêu cầu tạo tệp APK và chữ ký Google Play. Từ đó cũng không cần phải build, ký và quản lý tệp APKs nhỏ lẻ để hỗ trợ nhiều thiết bị khác nhau, giúp cho dung lượng ứng dụng khi tải về từ cửa hàng nhỏ hơn, tối ưu hơn đáng kể so với phương pháp đóng gói APK hay APKs. (mình tham khảo qua tư liệu của dev Thái Hà, các bạn có thể tham khảo thêm tại đây)

Sự khác biệt giữa .AAB và .APK?



Đối với định dạng APK, khi đóng gói ứng dụng sẽ bao gồm tất cả các tệp nhỏ, khi người dùng tải về cũng bao gồm luôn cả những thứ "thừa thãi" mà máy không tương thích hoặc không sử dụng tới. Chúng ta có thể kể đến như hình ảnh, icon backup, list ngôn ngữ hay tệp định danh thiết bị v.v...

Ngược lại, định dạng AAB sẽ giúp cho cửa hàng Play Store dễ dàng sử lý và đóng gói app khi người dùng tải về, lựa chọn đúng các phần cần thiết cho thiết bị, tương thích với thiết bị và được thiết bị đó sử dụng. Do vậy sẽ tối ưu hóa dung lượng gói cài đặt, giảm đáng kể bộ nhớ máy bị chiếm dụng bởi những file không cần thiết.

Ngoài ra, việc được đóng gói theo tiêu chuẩn này sẽ hỗ trợ thêm Play App Signing, một tính năng mới giúp ngăn chặn và tránh tình trạng ứng dụng bị chỉnh sửa (mod) hay nhúng mã độc từ bên ngoài vào trong quá trình tải về.

Làm sao để cài đặt tệp .AAB trên smartphone Android?

Hiện tại đã có công cụ hỗ trợ tệp .AAB khi tải về từ bên ngoài Play Store, trong trường hợp nếu gặp phải định dạng file này bạn sử dụng App Bundle Installer để cài đặt lên smartphone Android của mình nhé.

Tải về: App Bundle Installer - Install aab, apks, xapk (FREE)

Hướng dẫn sử dụng chi tiết sẽ cập nhật sau...

TECHRUM.VN

 

Cao Vũ Linh

New Member
Tham gia
27/11/18
Bài viết
19
Được thích
6
#2
Cảm ơn ad đã tổng hợp. Nhưng “xử lý” mới đúng chứ nhỉ :D
 
Top Bottom