Hãy cẩn thận với các trình cài đặt Windows 11 giả/chứa mã độc

Chu Hiển Đạt

Học sinh ham ăn
Tham gia
1/1/15
Bài viết
1,711
Được thích
1,743
1889 #1

Càng gần với thời điểm phát hành chính thức của Windows 11, càng nhiều người có xu hướng muốn "ăn cơm trước kẻng" hệ điều hành này và đã tải về những tập tin cài đặt "đểu". Theo báo cáo của Kaspersky, các bản cài đặt "pha ke" này đang xuất hiện tràn lan trên mạng và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bảo mật, ảnh hưởng trực tiếp đến những người không may tải về và cài trúng các bản này.

Ví dụ điển hình là một tập tin đuôi .exe với tên đầy đủ là "86307_windows 11 build 21996.1 x64 + activator.exe" đã được lan truyền trên một số trang web không uy tín, thế nhưng lại thu hút khá nhiều lượt tải. Tập tin này nặng 1,75GB, có giao diện khởi chạy y hệt một trình cài đặt Windows. Đây chính là điểm đáng ngờ đầu tiên: đã từ lâu lắm rồi các bản cập nhật đã được Microsoft phát hành qua Windows Update, vậy nên trình cài đặt Windows 11 chẳng hề có giao diện giống như vậy.

  • Ví dụ điển hình cho một trình cài đặt đểu

Kaspersky giải thích rằng, tập tin "pha ke" này sẽ khởi chạy tiếp một tập tin "pha ke" khác hiển thị một bản thoả thuận bản quyền (license agreement). Ngay khi người dùng đồng ý với các điều khoản trên, chương trình đó sẽ tải về các phần mềm độc hại về máy tính. Do người dùng rất ít khi quan tâm đến đọc license agreement hay user agreement mỗi lúc cài đặt gì đó (và dĩ nhiên, khả năng nhấn phải "Next" là rất cao), các đối tượng rất dễ dàng để đạt được mục đích mong muốn từ bước này.

cách thử nghiệm an toàn

Hiện tại, Windows 11 đang được thử nghiệm rộng rãi trên Windows Insider Program. Nếu bạn đọc hứng thú với Windows 11 và thật sự muốn dùng thử ngay bây giờ thì hãy đăng ký tham gia chương trình, tải về ISO cài đặt (hoặc nâng cấp trực tiếp từ Windows 10) và trải nghiệm thông qua trang web dưới đây:
Tuy nhiên, một lời khuyên chân thành là bạn không nên thử trực tiếp nếu máy tính của bạn cần phải sử dụng trong công việc hoặc kinh doanh. Thay vào đó, bạn đọc hãy cân nhắc đến việc cài đặt lên một máy ảo (VMWare chẳng hạn) để có sự trải nghiệm an toàn.

Xem thêm:


Eugene | Techrum.vn
Via
Windows Central
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom