[Cuộc sống] Nam giới là nguyên nhân gây ra khí thải làm biến đổi khí hậu nhiều hơn nữ giới

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
3571 #1

Biến đổi khí hậu luôn là cụm từ chúng ta nghe nhiều và luôn có nhiều lí do. Mới đây, một nghiên cứu cho thấy việc chi tiêu của nam giới cho hàng hóa gây ra lượng khí thải làm nóng khí hậu nhiều hơn 16% so với nữ giới dù số tiền là rất giống nhau.

Theo đó, sự khác biệt lớn nhất là chi tiêu của nam giới với xăng và dầu diesel cho ô tô của mình. Các nhà nghiên cứu cho biết, sự khác biệt về giới tính cho lượng khí thải đã được nghiên cứu rất ít và cần được ghi nhận trong hành động nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Việc phân tích đã so sánh những người đàn ông và phụ nữ độc thân ở Thụy Điển và phát hiện ra rằng thực phẩm và ngày nghỉ gây ra hơn một nửa tổng lượng khí thải cho cả nam giới và phụ nữ.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc hoán đổi thịt và sữa cho các thực phẩm có nguồn gốc thực vật và chuyển sang các kì nghỉ dùng tàu hỏa thay vì sử dụng máy bay hoặc ô tô, giúp giảm 40% lượng khí thải của con người.


"Chúng tôi cho rằng điều quan trọng là phải tính đến sự khác biệt giữa nam và nữ trong quá trình hoạch định chính sách", bà Annika Carlsson Kanyama tại công ty nghiên cứu Ecoloop ở Thụy Điển, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết.

"Cách họ chi tiêu rất khuôn mẫu, khi phụ nữ chi nhiều tiền hơn cho trang trí nhà cửa, sức khỏe và quần áo còn nam giới chi nhiều tiền hơn cho xăng, ăn uống, rượu và thuốc lá". Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh thái Công nghiệp, không gồm nhiên liệu cho các phương tiện làm việc như taxi hoặc xe tải của thợ sửa ống nước.

Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng trong những gia đình có 1 xe ô tô thì nam giới sử dụng thường xuyên hơn để đi làm, so với việc phụ nữ có nhiều khả năng sử dụng phương tiện giao thông công cộng hơn.

Các kì nghỉ chiếm khoảng 1/3 lượng khí thải cho cả nam giới và phụ nữ. "Điều đó nhiều hơn tôi mong đợi", bà Carlsson Kanyama cho biết. Phía nghiên cứu sử dụng dữ liệu cho những người độc thân vì số liệu cho các cá nhân sống trong gia đình không có sẵn.


Những thay đổi với chế độ ăn uống và ngày nghỉ nhằm giảm lượng khí thải cá nhân đã được lựa chọn vì chúng không yêu cầu việc chi tiêu thêm, chẳng hạn như mua 1 xe hơi điện.

"Tất nhiên, đây là những thay đổi đáng kể nhưng ít nhất bạn không cần phải kiếm cho mình một công việc khác hoặc vay tiền từ ngân hàng", bà nói. "Vì vậy, nó là một cái gì đó trong tầm tay ở đây và ngay bây giờ. Bạn chỉ cần sử dụng chính số tiền mình có và mua thứ khác".

Một nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy tác động lớn nhất mà các cá nhân có thể có trong việc chống lại biến đổi khí hậu là sinh ít con hơn, tiếp theo là không sử dụng ô tô và tránh đi máy bay.

Các nghiên cứu trong năm 2010 và 2012 cho thấy nam giới tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và ăn nhiều thịt hơn nữ giới và cả hai đều gây ra lượng khí thải cao.


Nhưng bà Carlsson Kanyama cho biết: "Tôi rất ngạc nhiên khi có nhiều nghiên cứu chưa được thực hiện về sự khác biệt giữa các giới trong vấn đề tác động tới môi trường. Có sự khác biệt khá rõ ràng và chúng không có khả năng biến mất trong tương lai gần".

Thỏa thuận xanh của EU đã bị chỉ trích vào tuần trước vì không bao gồm sự giao thoa giữa giới tính và môi trường. "Khủng hoảng khí hậu là một trong những thách thức quan trọng của thời đại chúng ta và sự ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ khá khác nhau", Leonore Gewessler, Bộ trưởng Khí hậu Áo cho biết.

"Ví dụ, phần lớn những người bị ảnh hưởng bởi tình trạng nghèo năng lượng là phụ nữ. Do đó, điều quan trọng là phải đưa sự khác biệt về giới tính vào phương trình, nếu chúng ta muốn phát triển các giải pháp và sự chuyển đổi phù hợp với tất cả mọi người".

"Các chính sách Thỏa thuận xanh của châu Âu, tốt nhất là xoá bỏ giới tính và tệ nhất là làm gia tăng bất bình đẳng giới", Nadège Lharaig tại Cục Môi trường Châu Âu, người phát hành báo cáo Tại sao Thỏa thuận Xanh Châu Âu cần chủ nghĩa sinh thái hôm 16/7 cho biết.


Dữ liệu chi tiêu trong phân tích là từ năm 2012, tức là dữ liệu mới nhất hiện có. Bà Carlsson Kanyama cho biết hiện nay không có khả năng thay đổi đủ để thay đổi kết luận về mặt tổng thể.

Cũng thật thú vị là khi biên tập bài viết này thì các báo quốc tế đồng loạt nhảy pop-up thông báo đưa tin về tình hình khí hậu mới nhất, khi ô nhiễm carbon đã tăng đến mức cực đoan đến mức ngưỡng quan trọng trong cuộc chiến ngăn chặn biến đổi khí hậu, tức hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1.5 độ C vào cuối thế kỉ 21 này sẽ bị vượt qua trong vòng 15 năm tới.

Đó là một trong những phát hiện quan trọng từ báo cáo mang tính bước ngoặt được các đại biểu từ 195 quốc gia thông qua và được Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) công bố hôm nay (9/8). Chi tiết hơn, bạn có thể xem bản tin của tờ DW News (bản Anh) tại đây.

Tóm lại thì cụm từ "biến đổi khí hậu" luôn có nhiều lí do để chỉ ra và khi có vấn đề gì xảy ra, chúng ta lại nghe "sự đổ lỗi" vì nguyên do này, chẳng hạn như "vấp cầu thang" do biến đổi khí hậu, "sập chung cư" do biến đổi khí hậu,....

Xem thêm:


Theo The Guardian.​
 
Tham gia
19/11/20
Bài viết
119
Được thích
4
#2
Đánh dấu, cảm ơn chia sẻ của chủ post nhiều nhé
 
Tham gia
27/5/22
Bài viết
70
Được thích
0
#3
Haha có nghiên cứu như vậy luôn ấy hả. Chắc nam giới đánh rắm nhiều nên ô nhiễm môi trường hơn nhỉ. Pó tay với nghiên cứu này
 

lienlien098

Active Member
Tham gia
4/7/16
Bài viết
176
Được thích
99
#4
so sánh thế này hơi khập khiễng nhỉ
 
Tham gia
16/3/19
Bài viết
77
Được thích
6
#6
Giờ có 02 phái cộng lại là 100% vậy cái này tăng thì cái kia giảm vậy mà! Chắc sẽ có nghiên cứ ngược lại để nghiê cứu tiếp, vậy thôi nha!
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom