Mời chiêm ngưỡng bản concept macOS Mammoth giúp mang đến những thay đổi lớn cho máy Mac

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
1600 #1

Hồi đầu năm nay, macOS 12 Monterey đã được ra mắt tại Hội nghị thường niên WWDC 2021, phiên bản macOS đầu tiên được công bố sau sự chuyển đổi máy Mac sang chipset "cây nhà lá vườn" M1 của Apple. Trên thực tế, bản cập nhật này từng xuất hiện với tên gọi "Mammoth", nhưng "táo cắn dở" đã quyết định thay đổi theo tên gọi như hiện tại. Mặc dù vậy, sẽ thế nào nếu chúng ta giả định rằng macOS 13 ra mắt vào năm tới sẽ sử dụng Mammoth làm tên chính thức? Dưới đây là concept về phiên bản này với nhiều thay đổi đáng chú ý, có thể mang đến những thay đổi lớn cho máy Mac.

Tên gọi chính thức cho macOS 13

Trước hết, chúng ta cần nhắc lại về cái tên Mammoth một chút! Mammoth Lakes, một thị trấn nghỉ mát thuộc Hạt Mono, California và ngay cạnh Mammoth Lake Basin là Mammoth Mountain. Khu vực này cũng nổi tiếng với Rad Meadow, nơi có Thác Rainbow. Mammoth Lakes khá gần với Yosemite và El Capitan. Thị trấn Mammoth Lakes nằm về phía đông bắc của Monterey và ngay giữa Công viện Quốc gia Yosemite và Rừng Quốc gia Sierra. Có thể thấy rằng, nó ở gần với tên gọi của các phiên bản bản macOS khác.

Tên gọi Mammoth ban đầu được Apple nộp bằng đăng ký thương hiệu vào tháng 3 năm 2013 cùng với các tên gọi khác của macOS, nhưng thay vì được sử dụng ngay thì "táo cắn dở" đã liên tục gia hạn trong nhiều năm qua. Có lẽ là do công ty muốn sử dụng tên gọi này cho phiên bản macOS trong tương lai, hay chính xác hơn thì Apple đã đổi tên một công ty con từ Yosemite Research LLC thành Mammoth vào ngày 1 tháng 5 năm, hiện đang hoạt động với hai danh mục chính là hàng hóa và dịch vụ "phần mềm điều hành máy tính". Mặc dù vậy, việc sử dụng tên gọi cho các bản macOS thì Apple có rất nhiều lựa chọn, nhưng tại thời điểm hiện tại Mammoth có vẻ là một lựa chọn tốt.



Giao diện trên máy Mac được thiết kế lại

Với Mammoth, chúng ta có thể mong chờ một thanh menu linh hoạt hơn, năng động hơn, có thể thu nhỏ hoặc thay đổi theo ý muốn. Nó dành nhiều không gian hơn cho các cửa sổ ở đầu màn hình và ẩn phần diện tích "khổng lồ" của thanh menu hiện tại nhưng thường không phục vụ cho mục đích nào. Cả hai bên phải và trái của thanh menu sẽ thu gọn thành các hộp nhỏ hình viên thuốc nổi trên đầu trang nội dung thay vì bị khóa ở các góc. Nếu một ứng dụng có nhiều mục trên thanh menu, những "viên thuốc" này có thể mở rộng và ngược lại. Rất nhiều ứng dụng Mac hiện đại đang thay thế iOS thậm chí không sử dụng thanh menu nhiều như vậy.



macOS Big Sur đã làm rất tốt việc tinh chỉnh giao diện máy Mac, nhưng về cơ bản nó không thay đổi bất kỳ hành vi nào và hy vọng rằng điều đó sẽ khác trong phiên bản macOS tiếp theo. Với việc Monterey chủ yếu cung cấp các cải tiến nhỏ thay vì những ý tưởng lớn, Mammoth sẽ là một bản cập nhật mang tính "cách mạng" nhưng cũng đầy những điều "quái dị" không thể ngờ tới! Thiết kế lại giao diện người dùng trên máy Mac, đặc biệt là nâng cấp hoàn toàn thanh menu kể từ khi ra đời vào giữa những năm 80. Các yếu tố giúp thay đổi giao diện người dùng sẽ được áp dụng trên toàn hệ thống, thanh tab đơn giản hơn, ít choán màn hình hơn, thậm chí còn có thể thấy một con trỏ với mũi tên tròn.



Các nút cửa sổ mới

Các nút stoplight trên máy Mac hầu như vẫn giữ nguyên thiết kế kể từ khi macOS được giới thiệu lần đầu tiên, ngoài trừ nút màu xanh lá cây đã được thay đổi để kích hoạt chức năng toàn màn hình trên OS X Lion. Apple gần đây đã thêm một lớp phủ mới xuất hiện khi bạn di chuột qua nút màu xanh lá cây, cho phép bạn xếp một ứng dụng ở hai bên màn hình hoặc di chuyển hoàn toàn một cửa sổ sang màn hình khác. Tuy nhiên, sẽ thế nào nếu các nút cửa sổ có thể thu nhỏ và mở rộng nhanh chóng hơn? Đó là một tính năng đã được Apple áp dụng với iPadOS 15 và nó thực sự hoàn hảo cho macOS.

Di chuột qua nút màu xanh lá cây để mở rộng menu chức năng với một số tùy chọn cho bố cục cửa sổ, bạn có thể chia các ứng dụng theo tỷ lệ 50/50, tạo một lưới gồm bốn cửa sổ hoặc chia ứng dụng theo chiều dọc. Nếu sử dụng thêm màn hình bên ngoài hoặc kết nối iPad thì nó có thể hiển thị một tùy chọn bổ sung để di chuyển cửa sổ.



Cập nhật trung tâm điều khiển

Một trong những tiện ích macOS hữu ích nhất là Bartender, ứng dụng cho phép bạn ẩn và hiện các biểu tượng trong thanh menu ở bên phải màn hình. Nó giúp quản lý nhiều biểu tượng khác nhau nếu bạn đã cài đặt nhiều ứng dụng trên máy Mac. Nó làm cho việc dọn dẹp thanh menu trở nên dễ dàng hơn. Với macOS Big Sur, Apple đã giúp đơn giản hóa việc này khi người dùng có thể thêm và xóa các mục từ trung tâm điều khiển mới và thanh menu, nếu bạn muốn có một nút hiển thị thanh menu thì chỉ cần kéo nó ra khỏi trung tâm điều khiển là xong, khi muốn loại bỏ nó bạn thực hiện ngược lại thao tác đó. Vậy tại sao Apple không mở rộng tính năng này cho các biểu tượng thanh menu của bên thứ ba?



Thanh menu mới trong trung tâm điều khiển sẽ giữ các mục mà bạn muốn ẩn, bạn có thể kéo chúng vào và ra khỏi trung tâm điều khiển mỗi khi cần. Một thay đổi khác mà Apple có thể thực hiện là thêm đĩa bảo mật mới. Có thể có hai điều khiển. Một cho phép và tắt micrô và một cho phép tắt máy ảnh tích hợp trên máy Mac.

Phần mở rộng của thanh dock

Phần mở rộng của thành dock trên macOS luôn chứa thùng rác, nhưng trên macOS Mammoth có thể sẽ bổ sung thêm một biểu tượng mới là Thư viện ứng dụng giống như trên iOS 14 hay iPadOS 15. Một thứ khác cũng đáng để mong chờ chính là phím tắt tùy chỉnh widget.



Các tiện ích trên màn hình chính

Các tiện ích dường như bị ẩn trên màn hình chính, do đó chúng nên có một khu vực hiển thị riêng biệt, giống như cách mà Apple đã làm với iOS hoặc iPadOS. Người dùng sẽ dễ dàng thiết lập và tùy chỉnh hơn. Khi nhấp vào biểu tượng widget trong thanh dock có thể ẩn và hiện các tiện ích trên màn hình. Bạn có thể định vụ chúng ở bất cứ đâu mà mình muốn, ngay cả trên các desktop khác nhau bằng Mission Control. Việc kết hợp ứng dụng Sticker cũ vào hệ thống widget cũng khá hợp lý, chúng ta có thể đặt ở bất cứ đâu trên màn hình hay thậm chí là làm nổi bật trên đầu cửa sổ.



Thư viện ứng dụng thay thế cho Launchpad

Khi Apple tiếp tục đồng bộ các tính năng trên hệ điều hành của mình, chúng ta chắc chắn sẽ thấy những thứ như Thư viện ứng dụng được đưa vào Mac. Công ty đã không làm lại Launchpad trong nhiều năm và giờ iPadOS đã có Màn hình chính năng động hơn thì điều đó không còn ý nghĩa nữa. Nhiều người dùng đặt thư mục ứng dụng trong thanh công cụ như một ngăn xếp, vậy tại sao không sử dụng nó làm cài đặt mặc định để mọi người có thể dễ dàng tìm thấy ứng dụng trên thiết bị hơn?



Một ưu điểm của Thư viện ứng dụng chính là nó không chiếm quá nhiều không gian trên màn hình thiết bị, thay vào đó nó còn giúp chúng ta tối ưu không gian hiển thị và các ứng dụng đặt sắp xếp một cách gọn gàng hơn.



Siri + Spotlight

Thiết kế của Spotlight từ OS X Yosemite đã được duy trì trong vài năm qua và có lẽ nên được nâng cấp trong phiên bản phần mềm mới. Đầu tiên, nút đọc chính tả lớn nằm ở phía ngoài cùng bên phải của cửa sổ sẽ được chuyển thành nút Siri. Nhấp vào nó để yêu cầu Siri ra lệnh thay vì chỉ ra lệnh tìm kiếm. Thứ hai, thêm các đề xuất Siri với tiện ích gợi ý, chỉ cần nhấp vào lệnh + dấu cách để tìm các tự động hóa hữu ích.



Scribble cho máy Mac

Việc vẽ để nhập liệu là một tính năng thực sự hữu ích trên Apple Watch và iPad. Mặc dù có vẻ như nó sẽ là một tính năng mới lạ, nhưng có thể bổ sung vào mục trợ năng trong macOS. Máy Mác có thể đề xuất các từ mà nó nghĩ rằng bạn đang nhập trực tiếp phía trên trackpad đối với MacBook hoặc Magic Trackpad đối với iMac hoặc Mac mini.



Hình nền mới










Để kết thúc cho giả định này, sẽ thật thiếu sót nếu như chúng ta không có một bản ghi chú phát hành đầy đủ. Dưới đây là thông tin chi tiết để các bạn tham khảo nhé.

Ghi chú phát hành

macOS Mammoth giới thiệu một thiết kế máy tính để bàn hoàn toàn mới với thanh menu động, các tiện ích nổi mà bạn có thể đặt ở bất cứ đâu, Thư viện ứng dụng tổ chức các ứng dụng đã cài đặt của bạn và cửa sổ với các điều khiển tinh chỉnh. Các thư mục trong thanh công cụ cho phép bạn có nhiều ứng dụng hơn bao giờ hết. App Snap cho phép bạn định cấu hình các cửa sổ trong các lưới khác nhau chỉ với một cú nhấp chuột. Spotlight hiện hiển thị cho bạn các đề xuất Siri. Control Center có các kiểm soát quyền riêng tư mới và hỗ trợ cho các ứng dụng của bên thứ ba. Scribble cho phép bạn nhập bằng cách vẽ các ký tự qua ngón tay trên bàn di chuột của máy Mac.
  • Máy tính để bàn
    • Thanh menu động được thiết kế lại
      • Thay đổi kích thước dựa trên số lượng tùy chọn được cung cấp bởi ứng dụng đang hoạt động
      • Thiết kế nổi tròn nằm trên đầu nội dung của bạn
      • Thêm không gian để cửa sổ của bạn được chuyển lên đầu màn hình
    • Điều khiển cửa sổ hoàn toàn mới
      • Các nút Stoplight thu nhỏ và mở rộng khi bạn di chuyển con trỏ qua chúng
      • Di chuột qua nút màu xanh lục để xem các tùy chọn chụp nhanh ứng dụng mới với chế độ xem chia nhỏ
  • Dock
    • Đặt các thư mục ứng dụng ở phía bên trái của đế
      • Các thư mục nổi phía trên thanh công cụ khi được nhấp vào
      • Sắp xếp các ứng dụng của bạn trong thanh dock theo danh mục
      • Đặt nhiều ứng dụng vào một thư mục tùy thích và vuốt giữa các trang
    • Thư viện ứng dụng thay thế Launchpad
      • Nhấp vào biểu tượng Thư viện ứng dụng ở phía bên phải của thanh công cụ để xem tất cả các ứng dụng trên đĩa của bạn
      • Các ứng dụng được sắp xếp theo danh mục từ App Store
      • Tìm kiếm trong Thư viện ứng dụng của bạn bằng một cú nhấp chuột
    • Biểu tượng widget ẩn và hiển thị các widget trên màn hình
  • Widgets·
    • Các tiện ích đã được giải phóng khỏi trung tâm thông báo
      • Đặt tiện ích ở bất kỳ đâu bạn muốn trên màn hình của mình
      • Ẩn và hiển thị tất cả chúng bằng một cú nhấp chuột
      • Di chuyển widget giữa các màn hình trong Mission Control
      • Ghim các tiện ích con để nổi phía trên cửa sổ ứng dụng của bạn
  • Trung tâm điều khiển
    • Các nút chuyển đổi quyền riêng tư mới cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn
      • Nhanh chóng bật và tắt micrô hoặc máy ảnh của bạn khi đang di chuyển
    • Ẩn và hiển thị các mục trên thanh menu của bên thứ ba
      • Khay thanh menu mới chứa các mục bạn không muốn luôn hiển thị
      • Kéo và thả chúng vào và ra khỏi trung tâm điều khiển
  • Spotlight
    • Nút Siri chuyên dụng cho phép bạn đưa ra yêu cầu
    • Đề xuất Siri có sẵn với một hành trình phím
      • Bên dưới trường văn bản tiêu điểm là các đề xuất Siri
      • Khởi chạy lối tắt, mở ứng dụng và hơn thế nữa
  • Scribble
    • Vẽ các ký tự bằng ngón tay của bạn trên bàn di chuột của máy Mac
      • Máy Mac của bạn gợi ý những từ mà nó cho rằng bạn có thể đang nhập
      • Xem bàn di chuột của bạn được hiển thị trên màn hình máy Mac của bạn
Nhiều tin đồn gầy đây cho thấy Apple sẽ loại bỏ Touch Bar trên mẫu laptop mới của mình. Trong khi chúng ta vẫn phải chờ xem liệu điều này có xảy ra hay không, mời các bạn cùng xem một bản concept MacBook Pro với thiết kế khá độc đáo khi thay thế vị trí Touch Bar bằng dock đựng Apple Pencil kèm màn hình cảm ứng dụng. Liệu đây có phải là chiếc MacBook mà nhiều người mơ ước?.

Xem thêm:

TECHRUM.VN / THEO: 9TO5MAC
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom