Google trả cho Apple 15 tỷ USD để vẫn là công cụ tìm kiếm mặc định của Safari trong năm 2021

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
1645 #1

Từ lâu, Google đã chi trả cho Apple một khoản tiền khổng lồ mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, iPad và Mac. Tuy nhiên, theo báo cáo gần đây từ nhà phân tích của Bernstein, giá trị bản hợp đồng này có thể tăng lên mức 15 tỷ USD trong năm 2021 thay vì 10 tỷ USD vào năm 2020.

Các nhà phân tích của Bernstein ước tính rằng khoản thanh toán của Googel cho Apple sẽ tăng lên 15 tỷ USD trong năm 2021 và từ 18 tỷ USD vào năm 2022. Dữ liệu dựa trên "những tiết lộ trong hồ sơ công khai của Apple dưới dạng phân tích về các khoản thanh toán TAC (chi phí chuyển đổi lưu lượng truy cập) của Google".

Theo chuyên gia Toni Sacconaghi (của Bernstein), Google có khả năng "trả tiền để đảm bảo rằng Microsoft không trả mức giá cao hơn họ". Các nhà phân tích cũng vạch ra hai rủi ro tiềm ẩn đối với khoản thanh toán của Google cho Apple, bao gồm rủi ro về quy định và Google chỉ đơn giản là quyết định thỏa thuận không có giá trị nữa.

"Chúng tôi nhận thấy hai rủi ro tiềm ẩn đối với các khoản thanh toán của Google cho AAPL: (1) Rủi ro về mặt pháp lý, chúng tôi tin rằng điều này là có thật, nhưng có thể sẽ xảy ra trong nhiều năm nữa, chúng tôi nhận thấy tác động tiềm ẩn 4-5% đối với lợi nhuận gộp của Apple từ một phát quyết bất lợi; (2) Google chọn ngừng trả tiền cho Apple để trành thành công cụ tìm kiếm mặc định hoặc tìm cách thương lượng lại các điều khoản với mức phí tốt hơn. Chúng tôi đã lưu ý trong bản nghiên cứu trước rằng Google có khả năng thanh toán khoản tiền đủ để đảm bảo Microsoft không trả giá cao hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc các khoản thanh toán có thể đạt mức 18 - 20 tỷ USD trong năm 2022, không có gì khó hiểu khi Google xem xét lại chiến lược của mình."

Việc Apple quyết định giữ Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, iPad và Mac đã vấp phải sự chỉ trích ngày càng nhiều trong những năm qua. Tại một buổi phỏng vấn vào đầu năm nay, giám đốc cấp cao về quyền riêng tư toàn cầu của Apple - Jane Horvath đã đưa ra lý do cho thỏa thuận này, bất chấp những lo ngại về quyền riêng tư.

"Hiện tại, Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất. Chúng tôi hỗ trợ Google nhưng cũng có thể tích hợp DuckDuckGo và gần đây chúng tôi cũng đã triển khai kế hoạch hỗ trợ cho Ecosia."

Khoản thanh toán từ Google chiếm một lượng đáng kể trong mảng kinh doanh Dịch vụ của "táo cắn dở", Apple đã chú trọng đến Dịch vụ trong những năm qua để cho các nhà đầu tư thấy rằng họ có những cách khác để tăng doanh thu và lợi nhuận ngoài việc bán các thiết bị phần cứng.

Xem thêm:

TECHRUM.VN / THEO: 9TO5MAC
(Xem tin nhanh trên Telegram)
 
Top Bottom