Nhà sản xuất smartphone chạy hệ điều hành Ubuntu Phone đầu tiên trên thế giới chính thức phá sản

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,296
Được thích
2,492
2211 #1

Kể từ khi những mẫu smartphone đầu tiên được ra mắt vào năm 2007, đã từng có rất nhiều hệ điều hành mobile xuất hiện mà nhiều người chưa từng biết chúng đã tồn tại, ví dụ như Symbian, BlackBerry OS, PlamOS, v.v... Các hệ điều hành này cạnh tranh với nhau, tự hủy diệt nhau cho đến khi trở thành cuộc đua song mã giữa Android và iOS như ngày nay.

Gần đây nhất, xuất hiện một hệ điều hành mới mang tên HarmonyOS của Huawei với hàng triệu mẫu smartphone đang cài đặt ngay bây giờ. Tuy nhiên, cách đây rất lâu, đã có nhiều hệ thống mobile khác như Ubuntu từng ra mắt để tham gia vào cuộc chiến giữa Android và iOS. Thật không may, những hệ điều hành đó đều biến mất trong những làn sóng của lịch sử.

Cụ thể theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, với tư cách là nhà sản xuất smartphone chạy Ubuntu đầu tiên trên thế giới, Bq Tây Ban Nha (còn được gọi là Bq reader) đã phá sản vào đầu năm nay. Hiện tại, trang web chính thức của nhà sản xuất này đã không còn hoạt động.


Bq đã sản xuất smartphone và tablet Android trong những năm đầu tiên. Vào năm 2015, công ty đã hợp tác với nhà phát triển hệ điều hành Ubuntu là Canonical, để phát hành mẫu smartphone chạy hệ điều hành Ubuntu Phone đầu tiên mang tên Aquarius E4.5. Giá của thiết bị này là khoảng $185 (tương đương với hơn 4 triệu VNĐ).

Mẫu smartphone này đi kèm với màn hình 4,5 inch, độ phân giải 960 × 540. Bên trong trang bị bộ vi xử lý lõi tứ MediaTek MT6582 1.3GHz với 1GB RAM và 8GB bộ nhớ trong. Về camera, thiết bị này đi kèm với một camera sau 13MP và một camera trước 5MP. Thật thú vị khi chỉ 6 năm trước đây, dung lượng lưu trữ có trên smartphone chỉ là 8GB trong khi hiện nay chúng ta đã có smartphone 1TB dung lượng lưu trữ, gấp 100 lần.


Vào thời điểm đó, Twitter, eBay, Amazon, Yelp, Spotify, Dropbox và các ứng dụng khác đều phát hành phiên bản mobile dành cho hệ điều hành Ubuntu Phone . Ngoài ra, Meizu cũng trình làng Meizu MX4 và PRO 5 sử dụng hệ điều hành Ubuntu Phone sau Bq. Năm 2017, Canonical chính thức khai tử Ubuntu Phone vì không thể cạnh tranh được với cuộc đua song mã giữa Android và iOS. Vào năm 2019, Bq được hỗ trợ bởi công ty của Việt Nam, Vingroup, nhưng thương hiệu của nó dần bị thay thế bởi Vsmart của sau này.

Theo Gizchina
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom