Những tính năng vẫn vắng mặt trên iPhone 13 series 5G

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1044 #1

Như TECHRUM đưa tin hôm 15/9, Apple đã chính thức ra mắt iPhone 13 mini | 13 | 13 Pro | 13 Pro Max 5G với một số điểm nâng cấp nhưng có những tính năng dù rất nhiều người mong chờ lại không có mặt.

Hỗ trợ cổng USB Type-C

Thật tuyệt vời nếu người dùng có thể sử dụng cùng 1 bộ sạc cho iPhone và các thiết bị khác trong nhà. Nhưng thật không may, dòng iPhone mới nhất vẫn không có chuẩn kết nối USB Type-C.

Kể từ lần ra mắt năm 2012, những mẫu iPhone đều yêu cầu dùng dây cáp Lightning độc quyền của Apple khi muốn sạc thiết bị. Điều đó không chỉ là người dùng không thể sử dụng bộ sạc từ các thiết bị khác để cấp nguồn cho iPhone mà còn là bộ sạc từ các thiết bị di động khác của Apple cũng sẽ không tương thích với iPhone.

Chẳng hạn như iPad Air 2020, iPad Pro 2018 trở đi và iPad mini 5G 2021 mới ra mắt đều hỗ trợ công nghệ sạc qua cổng USB Type-C. Như vậy, ngay cả khi bạn là người trung thành với Apple thì vẫn sẽ cần nhiều loại cáp sạc.


Cảm biến vân tay dưới màn hình

Cảm biến Face ID hoạt động hiệu quả mỗi khi người dùng cần nhưng sẽ rất tuyệt nếu có tùy chọn sử dụng cảm biến vân tay để mở khóa thiết bị của mình. Điều đó đặc biệt đúng trong hơn 1.5 năm qua, cảm biến Face ID không thể xác định chính xác người dùng khi đeo khẩu trang.

Nếu người dùng không sử dụng Apple Watch, có thể bạn đã phải nhập mật mã của mình nhiều hơn bình thường trong khoảng thời gian đó. Rất nhiều smartphone Android của Samsung, Motorola và OnePlus đều có cảm biến vân tay tích hợp dưới màn hình.

Một báo cáo vào năm 2019 từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo, người được biết đến với những dự đoán đôi khi khá chính xác về Apple cho biết công ty sẽ ra mắt iPhone với 2 cảm biến Face ID và vân tay dưới màn hình vào năm 2021. Điều đó đã không thành sự thật nhưng có lẽ chúng ta sẽ thấy nó trên iPhone thế hệ mới vào năm 2022.


Kết nối với vệ tinh

Một trong những tin đồn nổi bật nhất về iPhone 13 series 5G trước khi máy ra mắt là sẽ đi kèm tính năng kết nối với vệ tinh để gửi đi các tin nhắn trong tình huống khẩn cấp. Điều đó đã không trở thành sự thật, ít nhất là ở thời điểm tháng 9/2021.

Ông Kuo và tờ Bloomberg đều cho biết rằng iPhone 13 series 5G sẽ có thể sử dụng kết nối vệ tinh ở những khu vực không có vùng phủ sóng di động.

Nhưng riêng báo cáo của tờ Bloomberg cung cấp chi tiết hơn một chút, khi tính năng này chủ yếu đóng vai trò như 1 dạng SOS để liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp. Tin nhắn sẽ có giới hạn về độ dài và có thể phải đi đến 1 vị trí nhất định mới có thể kết nối.

Tuy nhiên, báo cáo của tờ Bloomberg cho biết tính năng này có thể bị loại bỏ và iPhone 13 series 5G có thể không có tính năng này vào thời điểm ra mắt, ngay cả khi có phần cứng hỗ trợ.


Hỗ trợ kết nối Wi-Fi 6e

Tính năng kết nối Wi-Fi 6e vẫn còn mới nhưng vì nhiều người mua iPhone với ý định giữ máy trong vài năm nên sẽ rất hữu ích nếu thấy khả năng hỗ trợ Wi-Fi 6e trên các phiên bản Pro và Pro Max.

Wi-Fi 6e là kí hiệu đặc biệt cho các thiết bị hỗ trợ kết nối Wi-Fi 6, cho phép truy cập vào dải phổ băng tần 6GHz mới. Theo như đồng nghiệp của cây viết tờ CNET là Ry Crist cho biết thì hãy nghĩ về băng tần 6GHz như "siêu xa lộ 7 làn mới và rộng rãi" và chỉ khả dụng cho các thiết bị được hỗ trợ.

Còn các băng tần 2.4GHz và 5GHz mà chúng ta thường kết nối trên các bộ định tuyến hiện nay giống như "quốc lộ 1 làn" và "đường liên bang 3 làn xe" khi so sánh chúng với nhau.

Chưa có nhiều smartphone hỗ trợ Wi-Fi 6e nhưng Galaxy S21 Ultra 5G của Samsung là một trong số đó và chúng ta đã thấy các bộ định tuyến của ASUS và Netgear hỗ trợ kết nối Wi-Fi loại này. Nếu ta đang trả tiền cho mẫu iPhone đầu bảng thì sẽ hữu ích nếu có kết nối Wi-Fi 6e như 1 dạng tùy chọn.

Tính năng màn hình luôn hiển thị (hay Always-On-Display, AOD)

Kề từ thời Apple Watch Series 5, Apple đã tích hợp tính năng màn hình luôn hiển thị (hay AOD) và nhiều người mong ước iPhone của mình cũng có thể. Trong nhiều năm qua, smartphone của Samsung, OnePlus và các nhà sản xuất Android khác đã có tính năng này ngay cả khi màn hình ở chế độ ngủ.

Điều đó có vẻ không phải là một vấn đề lớn nhưng tính năng này cũng có thể sẽ hữu ích. Hầu hết các smartphone có màn hình AOD khi hiển thị các thông tin như thời gian và sự kiện lịch tiếp theo khi màn hình tắt.

Việc có được thông tin này trong nháy mắt giúp người dùng dễ dàng biết được cuộc họp tiếp theo của mình diễn ra khi nào mà không cần phải nhấc máy lên, điều này rất hữu ích nhằm tránh bị sao nhãng.


Nếu người dùng không sở hữu smartwatch, tính năng AOD sẽ giúp ta dễ dàng xem nhanh các thông tin nhỏ trong khi vẫn giữ khoảng cách với máy của mình. Có thể chúng ta vẫn thấy tình trạng hao hụt pin nhưng điều đó không quá đáng kể và cũng tuỳ từng máy, máy lỗi hoặc không lỗi.

Ống kính tele hỗ trợ zoom quang 10x

Dòng iPhone 13 series 5G nhận được một số cải tiến lớn về chất lượng camera, với chế độ Cinematic mới trên tất cả 4 phiên bản khi sẽ tự động chuyển đổi tiêu điểm (hay focus) giữa các đối tượng khi cần thiết và iPhone 13 Pro series 5G có khả năng chụp ảnh macro.

Nhưng ống kính tele vẫn không có khả năng zoom gần như Galaxy S21 Ultra 5G của Samsung. iPhone 13 Pro | 13 Pro Max 5G hỗ trợ zoom quang 6x, trong khi Galaxy S21 Ultra 5G có 2 ống kính tele hỗ trợ zoom quang 3x và 10x.

Smartphone của Samsung được biết đến với khả năng zoom lớn, đó là lí do tại sao Galaxy Note20 Ultra 5G là mẫu máy yêu thích của tờ CNET về khả năng thu phóng trên camera smartphone vào năm 2020.


Nhưng chúng ta sẽ phải đợi cho đến khi các bài thử nghiệm và đánh giá iPhone 13 Pro series 5G để xem điều này thực sự như thế nào khi đối đầu với những chiếc flagship mới nhất của Samsung.

Màn hình không còn phần notch

Có lẽ người hâm mộ Apple đã quá quen với "notch" (hay tai thỏ) khi đã có mặt trên iPhone X kể từ năm 2017. Nhưng thật khó để bỏ qua khi xem xét những tiến bộ mà các nhà sản xuất Android đã đạt được trong vấn đề này.

Hầu hết các smartphone Android đều có màn hình không có phần notch mà chỉ có đường cắt hình lỗ tinh tế cho camera mà chúng ta hay gọi là đục lỗ. Samsung là một trong những hãng sớm nhất nắm lấy thiết kế này vào năm 2019 với dòng Galaxy S10 series.

Nhưng giờ đây, thiết kế này đã phổ biến trên hầu hết các hảng Android, cho dù ta đang nhìn vào điện thoại của Samsung, Google, OnePlus hay Motorola. Tuy nhiên, cần chỉ ra rằng một phần lí do tại sao phần notch của iPhone lại lớn như vậy, là vì đó là nơi đặt tất cả các cảm biến Face ID.


Hệ thống nhận dạng khuôn mặt của Apple thường được coi là đi trước đối thủ, đặc biệt là vào khoảng thời gian khi nó được ra mắt.

Khả năng tuỳ chỉnh tần số quét màn hình

iPhone 13 Pro | 13 Pro Max 5G là những mẫu iPhone đầu tiên có tính năng ProMotion, khi giúp tăng tần số quét màn hình lên đến 120Hz nhằm cuộn nội dung mượt mà hơn và tăng khả năng phản hồi. Để tiết kiệm pin, tính năng này sẽ tự điều chỉnh xuống tốc độ thấp hơn nhằm duy trì tuổi thọ pin.

Các smartphone khác như Galaxy S21 series 5G và Galaxy S20 series 5G cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn và linh hoạt hơn bằng cách cho phép chọn thời điểm muốn tăng tần số quét lên đến 120Hz thay vì để máy quyết định.

Có thể chọn giữa tùy chọn cuộn mượt mà hơn và tùy chọn thời lượng pin trong menu cài đặt của Samsung. Tuy nhiên, người dùng sẽ phải sẵn sàng hi sinh về chất lượng ảnh và thời lượng pin.


Sạc nhanh không dây

Sạc không dây đã trở thành tiêu chuẩn trên iPhone từ năm 2017 nhưng chúng ta vẫn chưa thấy những cải tiến có ý nghĩa về tốc độ sạc. Nếu người dùng không sử dụng bộ sạc không dây MagSafe với tốc độ sạc không dây 15W thì sẽ chỉ có thể sạc iPhone ở mức 7.5W, quá thấp và yếu.

Đó cũng là tốc độ sạc chậm hơn rất nhiều so với hầu hết các điện thoại Android. Ví dụ như Galaxy S21 5G của Samsung hỗ trợ sạc nhanh không dây 10W, trong khi Galaxy S20 FE 5G hỗ trợ sạc nhanh không dây 15W nhanh hơn, còn OnePlus 9 Pro 5G hỗ trợ sạc nhanh không dây 50W.

Giờ đây, việc sạc không dây đã được cho phép và không còn được coi là hiếm trên snartphone nữa và sẽ thật tuyệt khi thấy Apple tăng tốc độ sạc không dây của iPhone theo cách mà hãng đã làm cho Apple Watch.


Sạc ngược không dây

Đặt trường hợp người dùng đang trên xe buýt hoặc xe lửa, muốn rút AirPods ra nghe nhưng thấy thông báo "đáng sợ" pin của tai nghe sắp hết. Giá mà ta có thể đặt AirPods ở mặt sau iPhone để tăng thêm chút năng lượng cho nó.

Tính năng này thường được gọi là sạc ngược không dây và có sẵn trên một số smartphone Android như dòng Galaxy S21 series 5G của Samsung và Google Pixel 5 5G nhưng không có trên iPhone 13 series 5G.

Về cơ bản, nó cho phép mặt sau điện thoại hoạt động như đế sạc không dây cho các thiết bị khác như smartphone, tai nghe không dây và thậm chí cả các điện thoại khác.


Mặc dù tính năng này không khả dụng nhưng có những manh mối cho thấy Apple có thể đang suy nghĩ về nó. Các hồ sơ trên Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ từ tháng 10/2020 cho thấy Apple có thể đã tích hợp công nghệ cần thiết vào iPhone ngay cả khi tính năng không được kích hoạt.

Hỗ trợ bút Apple Pencil

Apple đã hỗ trợ bút Apple Pencil cho mọi iPad trong dòng sản phẩm của mình nhưng vẫn không có khả năng tương thích với iPhone. Cây viết của tờ CNET thấy bút Apple Pencil rất hữu ích trên iPhone 12 Pro Max | 13 Pro Max 5G khi cả hai đều có màn hình 6.7 inch, tức là gần giống như tablet, lí tưởng cho việc phác thảo và ghi chú.

Ngoài ra, việc bổ sung hỗ trợ bút Apple Pencil trên phiên bản Pro Max sẽ mang lại cho Apple một cách khác để phân biệt phiên bản này với phiên bản Pro 6.1 inch và có thể tận dụng nhiều hơn với màn hình lớn này.


Âm thanh lossless qua kết nối bluetooth

Với việc Qualcomm ra mắt định dạng âm thanh độc quyền mới nhằm mang đến âm thanh lossless qua kết nối bluetooth, sẽ thật tuyệt nếu nghe được những tham vọng tương tự từ Apple.

Âm thanh lossless sử dụng một phương pháp nén khác đủ nhỏ khi lưu trữ trên thiết bị nhằm giữ được nhiều chi tiết hơn so với quy trình được sử dụng trên các tệp âm thanh Bluetooth.

Qualcomm hi vọng các thiết bị hỗ trợ định dạng âm thanh lossless sẽ ra mắt vào đầu năm 2022, vì vậy có khả năng chúng ta sẽ nghe nhiều hơn về công nghệ này tại sự kiện CES 2021 vào tháng 1/2022. Trong thời gian chờ đợi, người dùng sẽ phải sử dụng tai nghe có dây hoặc loa tích hợp trên iPhone để nghe nhạc lossless từ máy của mình.

Centre Stage cho cuộc gọi video

iPad và iPad Mini hiện đã có Center Stage, tính năng tự động giữ khuôn mặt của người dùng trong khung hình khi trò chuyện video qua FaceTime, Zoom và các ứng dụng khác.

Tính năng này hoạt động tự động và rất tiện lợi khi nhiều người trong chúng ta đang giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp và các thành viên trong gia đình qua các cuộc gọi video.

Tuy nhiên, sẽ hữu ích hơn nếu Centre Stage có sẵn trên tất cả các sản phẩm của Apple, gồm cả iPhone và Mac. Trên thực tế, nhiều người dùng gọi video trên iPhone hoặc Mac hơn là gọi trên iPad, đặc biệt là vì điện thoại nhỏ hơn và khi cầm theo hướng ngang thì ngay tầm mắt hơn là khi cầm theo hướng dọc.


Còn bạn, bạn thấy tính năng nào trên iPhone 13 series 5G năm nay còn thiếu, hãy để lại ý kiến của mình nhé!

Xem thêm:


Theo CNET.​
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom