Khảo sát toàn cầu của Epson báo động thực trạng nhận thức về biến đổi khí hậu

Tham gia
4/9/16
Bài viết
2,224
Được thích
808
631 #1

Theo kết quả khảo sát Climate Reality Barometer do Epson - hãng công nghệ hàng đầu thế giới – thực hiện, Đông Nam Á đang phải đối mặt với sự cách biệt đáng lo ngại giữa tình hình biến đổi khí hậu và sự hiểu biết của người dân đối với những ảnh hưởng tàn khốc từ thực trạng này.

Cuộc khảo sát thu thập ý kiến về trải nghiệm và nhận thức đối với tình trạng biến đổi khí hậu từ 15.264 khách hàng, người tiêu dùng ở khu vực châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

Khảo sát Climate Reality Barometer (Khảo sát mức độ nhận thức về Biến đổi khí hậu) do Epson thực hiện nhằm mục đích nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng về những tác động từ biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến những quyết định chuyển đổi kinh doanh, cũng như cung cấp nhiều thông tin thiết thực cho các nhà làm chính sách. Kết quả cuộc khảo sát này dự kiến sẽ được mang ra thảo luận tại sự kiện COP 26 diễn ra vào tháng 11/2021 sắp tới.

Thực trạng: Khác biệt giữa nhận thức và thực tế

Báo cáo gần đây của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) thuộc Liên Hiệp Quốc từng lưu ý rằng, các thành phố đang ngày càng gánh chịu tình trạng nóng lên do con người gây ra trong phạm vi cục bộ, và hơn thế nữa khi việc đô thị hóa bùng nổ sâu rộng cùng với tần suất thời tiết siêu nóng xảy ra thường xuyên sẽ làm gia tăng cường độ của những đợt nắng nóng. Mặc dù thế, hơn một nửa số người (56,4%) tham gia khảo sát như một phần trong khảo sát này tại Đông Nam Á vẫn lạc quan cho rằng chúng ta sẽ kiểm soát được thảm họa khí hậu trong quãng đời của họ.

Với những người lạc quan, những lý do phổ biến nhất được nêu ra cho sự lạc quan này là niềm tin về việc con người nhận thức tốt hơn về những mối nguy hiểm liên quan đến biến đổi khí hậu (35,8%) và cơ hội sử dụng khoa học cũng công nghệ để giải quyết các vấn đề liên quan (29,2%).

Ở nhóm còn lại, chỉ có 15,7% người tham gia khảo sát tỏ ra bi quan về khả năng họ sẽ ngăn chặn được thảm họa về biến đổi khí hậu. Xét ở mức tổng thể, những người bi quan chủ yếu tin rằng con người không nhận thức được những nguy hiểm từ biến đổi khí hậu (41,4%) hay cảm thấy đang thiếu các hành động từ cơ quan chính phủ (22,4%).

Câu hỏi thực tế: Chúng ta đang ở đâu?

Khảo sát cho thấy sự lạc quan có thể là hậu quả từ việc không nhận diện được vấn đề biến đổi khí hậu và quy mô ảnh hưởng. Tại Đông Nam Á, có thể kể đến một số hiện tượng quan trọng liên quan đến biến đổi khí hậu như số lượng ngày một tăng của các cơn lũ (80,4%), cháy rừng (79,7%) và nhiệt độ cao hơn (79,2%), thời tiết khắc nghiệt hơn (77,5%) và tình trạng mực nước biển dâng cao (73,1%). Song song đó, ít ảnh hưởng nhất đến tình trạng biến đổi khí hậu là sự bùng phát của côn trùng (49,2%), tan băng vĩnh cữu (53,4%), tình trạng động vật di trú hàng loạt (60,5%) và nhiều ca tử vong tại các thành phố do tình trạng nắng nóng (64%).

Ông Siew Jin Kiat, Giám đốc Điều hành Khu vực của Epson Singapore (Trụ sở chính vùng Đông Nam Á - SEA) cho biết: “Tình trạng khẩn cấp về môi trường diễn ra ngay trước mắt chúng ta, đây thực sự là mối lo ngại vì có quá nhiều người dân trong khu vực đã không nhận thức được thực trạng biến đổi khí hậu. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh chúng ta cần hành động cùng nhau và hành động thật nhanh. Áp lực này đang gây sức ép lên các chính phủ, tổ chức doanh nghiệp và mỗi cá nhân để cùng nhau đưa ra quyết định và truyền cảm hứng cho những kế hoạch hành động nhanh chóng để qua đó làm giảm thiểu tác động của tình trạng biến đổi khí hậu”.

Trách nhiệm thực tế: Ai sẽ hành động?

Nhiều người nhìn nhận rằng trách nhiệm giải quyết tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu thuộc về chính quyền và các nhà hoạt động trong ngành - lĩnh vực liên quan. Trong khảo sát của Epson, gần 1/3 người tại Đông Nam Á (32%) tin rằng đó là trách nhiệm của chính phủ và 14,7% tin rằng đó là trách nhiệm của doanh nghiệp. Ngoài ra, có 2,8% người tham gia khảo sát cho biết họ không tin việc tình trạng biến đổi khí hậu đã trở nên khẩn cấp.

Kết quả khảo sát này cũng đã cho thấy sự xuất hiện ngày càng phổ biến của các ý tưởng liên quan đến trách nhiệm cá nhân cũng như tập thể. Đáng chú ý, những người tham gia khảo sát ở Đông Nam Á (27%) cho rằng cá nhân họ chính là những người nhận trách nhiệm, trong đó 18% người tin rằng tất cả chúng ta có trách nhiệm, bao gồm cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và kể cả cá nhân.

Hành động thực tế: Vai trò của mỗi cá nhân

Xét ở góc độ đơn lẻ, con người đang thực hiện các hành động để xoa dịu tình trạng biến đổi khí hậu. Khảo sát của Epson cho thấy ngày càng có nhiều người đi bộ và sử dụng xe đạp thường xuyên hơn (63,8%), giảm sử dụng nhựa (67,5%) và nâng cao thói quen sử dụng các vật dụng có thể tái chế (57,3%).

Mặc dù vậy, vẫn còn khoảng cách khá xa giữa những việc mà chúng ta sẵn lòng thực hiện, góp phần không nhỏ để đạt đến các mục tiêu về giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu ở tầm quốc gia lẫn toàn cầu. Hiện nay, người dân ở khu vực Đông Nam Á khá cởi mở trong việc chuyển sang các thói quen mới như sử dụng xe điện, trang bị các tấm panel năng lượng mặt trời và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, tuy nhiên việc hạn chế các chuyến bay quốc tế phục vụ công việc lẫn vui chơi, và chuyển sang chế độ ăn có nguồn gốc thực vật vẫn còn đó một số ý kiến trái chiều.

Trách nhiệm của doanh nghiệp: Đã đến lúc hành động

Tựu trung, khảo sát Epson Climate Reality Barometer và các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng vẫn còn một chặng đường dài trước mắt để thực hiện những hành động cần thiết nhằm ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu và tác động của nó. Tuy nhiên, với mức độ nhận thức được cải thiện trong cộng đồng cũng như hàng loạt nỗ lực mang tính tập thể, các kế hoạch hành động sẽ nhanh chóng được thực thi và bao phủ mạnh mẽ.

Các doanh nghiệp có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh và mang lại cho người tiêu dùng những giải pháp đột phá mang tính bền vững. Tại Epson, giá trị này đã được ghi nhận qua hàng loạt các sáng kiến giúp hạn chế sự tác động của người dùng đến tình trạng biến đổi khí hậu thông qua công nghệ mực In Không Nhiệt PrecisionCore, cũng như phát triển các công nghệ thân thiện với môi trường như sử dụng vật liệu có nguồn tự nhiên, hay nói chính xác là vật liệu không chứa plastic.

Bên cạnh những đổi mới trong lựa chọn vật liệu và phát triển sản phẩm, các doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt lớn bằng cách xúc tiến và thể hiện trách nhiệm với vấn đề biến đổi khí hậu. Epson sẽ chuyển dịch hoàn toàn sang sử dụng điện tái tạo với những sáng kiến như dự án tái tạo năng lượng RE100; phối hợp chặt chẽ với các nguồn tài nguyên tuần hoàn, chẳng hạn khuyến khích các sản phẩm dạng tân trang (refurbishment) và tái sử dụng (re-use); và hợp tác với những đối tác danh tiếng như National Geographic để quảng bá việc bảo vệ lớp băng vĩnh cữu của thế giới thông qua chiến dịch Turn Down the Heat - Hãy giảm mức phát thải nhiệt.

Ông Yasunori Ogawa, Chủ tịch toàn cầu của Epson cho biết: “Kết quả của khảo sát mức độ nhận thức về biến đổi khí hậu đã cho thấy nhận thức đi đôi với hành động sẽ là yếu tố then chốt để giải bài toán về năng lượng. Mục tiêu của Epson là tăng cường nhận thức và tạo ra các công nghệ cần thiết - của chính Epson, của những doanh nghiệp khác và của khách hàng, cùng hành động để tạo ra sự thay đổi. Sự bền vững là trọng tâm trong kế hoạch kinh doanh của chúng tôi và được hỗ trợ bởi những nguồn lực quan trọng khác, mặc dù chúng tôi biết còn một chặng đường dài phía trước, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể cùng kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn”.

 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom