Những gì chúng ta biết về Android 12.1 cho đến nay

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
3454 #1

Theo thông tin rò rỉ trong vài tuần qua, gần như chắc chắn rằng Google đang làm việc trên một bản cập nhật giữa chu kỳ cho Android 12 khác với lịch trình phát hành hàng năm. Dưới đây là những gì có thể xuất hiện trên phiên bản mà chúng ta tạm gọi là "Android 12.1", từ các cải tiến nhằm hỗ trợ thiết bị màn hình gập, sửa lỗi, đến tính khả dụng của Dynamic Color cùng nhiều thay đổi đáng chú ý khác.

Android 12.1 là gì?

Vào đầu tháng này, nhiều người phát hiện ra Google đang lên kế hoặc phát hành bản cập nhật giữa chu kỳ cho Android 12 (tương tự như Android 8.1 Oreo năm 2017). Mặc dù chưa được đặt tên chính thức, nhưng chúng ta có thể tạm gọi nó là Android 12.1 theo như cách gọi khi Google phát hành bản cập nhật x.1.

Thông thường, các bản cập nhật x.1 cho Android sẽ được tung ra trong vòng sáu tháng kể từ khi phiên bản chính thức được phát hành. Với việc Android 12 có thể đến với công chúng vào đầu tháng 10 tới, nhiều khả năng Android 12.1 sẽ ra mắt vào cuối mùa đông năm nay hoặc sang đầu năm 2021.

Android 12.1 sẽ thay đổi gì cho các thiết bị có màn hình gập?

Phần lớn những thay đổi của Android 12.1 sẽ liên quan đến các thiết bị có màn hình gập, trùng hợp với nhiều thông tin cho rằng Google đang phát triển dòng 'Foldable smartphone' giống như Galaxy Z Fold của Samsung.

Thanh tác vụ

Thay đổi đáng chú ý nhất đối với các thiết bị có màn hình gập (và có lẽ là cả máy tính bảng) tập trung vào việc bổ sung "Thanh tác vụ" trên Android 12.1. Giúp hiển thị các ứng dụng gần đây, ghim các phím tắt, thư mục hoặc bất kỳ ứng dụng yêu thích nào của bạn (tương tự như thanh dock cải tiến vậy). Tuy nhiên, thay vì luôn bật trên màn hình thiết bị, người dùng có thể tùy chọn ẩn - hiện bằng cách nhân và giữ.


Cải tiến màn hình chia nhỏ

Trước đây, nhiều thông tin đã đề cập đến việc Google đang phát triển một tính năng được gọi là "App Pairs", cho phép hai ứng dụng kết hợp thành một trong menu tổng quan. Dự án này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy trên phiên bản Android 12.1.

Ngoài ra, trình chia nhỏ màn hình cũng sẽ được "đại tu" và hoạt động song song với App Pairs, giúp chia màn hình thiết bị thành các cửa sổ riêng biệt theo hai cách gọi "màn hình chính" và "màn hình phụ". Bạn có thể tùy chỉnh kích thước hai phần màn hình bằng cách kéo qua trái hoạc phải, nhấn đúp vào thanh trượt để hai ứng dụng đổi bên.

Một tính năng mới thú vị của hệ thống chia đôi màn hình này được phát triển với sự trợ giúp từ Samsung là khả năng nhấn và kéo thông báo vào cửa sổ. Cho phép bạn kiểm soát nhiều vị trí hơn và cách ứng dụng đó mở, thay vì chỉ cần nhấn vào thông báo và để nó chiếm toàn bộ màn hình. Ngoài ra, các nhà phát triển ứng dụng cũng có thể tận dụng tính năng này nhằm mang lại trải nghiệm mới mẻ hơn cho các ứng dụng Android.


Phân chia ngăn thông báo

Ngăn thông báo của Android 12.1 cũng có thể được chia đôi trên các thiết bị có màn hình lớn. Trung tâm điều khiển có thể mở bằng cách kéo xuống từ đầu màn hình với hai phần tách biệt, một bên dành cho cài đặt nhanh và nửa còn lại dành cho thông báo.

Ứng dụng Cài đặt

Đây là sự tiếp nối của các chỉnh sửa chia màn hình và quản lý hoạt động trên Android 12.1, ứng dụng Cài đặt sẽ được thiết kế lại cho nhiều thiết bị với hai ngăn tách biệt. Bên trái dành cho menu gốc và bên phải hiển thị các trang cài đặt riêng lẻ.

Các cải tiến nhỏ khác

Ảnh động

Trình khởi chạy, thanh trạng thái, thanh tác vụ,... cùng nhiều chức năng nhỏ khác sẽ được cải tiến về hiệu ứng hoạt ảnh khi mở thiết bị, thậm chí còn có thể thay đổi tốc độ hiệu ứng theo cách mở thiết bị của mình. Nghĩa là bạn mở càng nhanh thì hoạt ảnh phát càng nhanh, ngược lại nếu mở chậm thì hoạt ảnh cũng sẽ phát chậm.

API nhà phát triển

Một trong những điều nổi bật nhất trên Android 12.1 là nó thực sự thay đổi cấp độ API của Android, có nghĩa là sẽ có những thay đổi ảnh hưởng đến các nhà phát triển ứng dụng (ví dụ như biết trước kích thước cửa sổ có thể có trên một thiết bị cụ thể để tùy chỉnh giao diện ứng dụng của mình v.v...).

Android 12.1 sẽ thay đổi những gì?

Không chỉ tập trung vào các thiết bị có màn hình gập, Google cũng coi đây là một cơ hội để tiếp tục cải thiện và bổ sung những thiếu sót trên Android 12. Có thể kể đến như nâng cấp Dynamic Color trên điện thoại không phải Pixel, Dynamic Color trong hoạt ảnh khởi động, Cải tiến ảnh chụp màn hình cuộn, Độ nhạy khi nhấn và giữ của Trợ lý, Âm thanh "Spatializer" cùng các bản sửa lỗi / chỉnh sửa nhỏ khác.


Xem thêm:


TECHRUM.VN / THEO: 9TO5GOOGLE
(Xem tin nhanh trên Telegram)
 

Nam_i

Member
Tham gia
6/7/21
Bài viết
106
Được thích
13
#2
Android có vũ khí cực tốt mới đủ trình chơi Apple là Pixel. Nhưng Google không mặn mà lắm bên điện thoại sẽ giống Microsoft bỏ con giữa chợ.

Samsung thì không đẳng cấp đấu Apple so về mọi mặt : ĐẶT BIỆT LÀ HỆ SINH THÁI APPLE từ Icloud mail ( có email riêng của mình), HDH riêng của mình,... Chỉ Google, Microsoft mới đủ trình đấu Apple thôi.
Samsung giống như kẻ ở thuê đất làm kinh doanh ( Android)
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom