Châu Âu đề xuất loại bỏ củ sạc khỏi hộp smartphone sau đề xuất chỉ dùng cổng USB Type-C

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
908 #1

Câu chuyện loại bỏ củ sạc khỏi hộp smartphone khởi đầu từ Apple với dòng iPhone 12 series 5G và sau đó là các hãng khác như Samsung, Xiaomi (dù có tuỳ chọn thêm củ sạc). Tuy nhiên, vấn đề này đã được Uỷ ban châu Âu chú ý đến.

Theo đó, trong thông báo hôm 23/9 vừa qua, Uỷ ban châu Âu cho biết đang đề xuất "tách riêng việc bán củ sạc từ việc bán thiết bị điện tử" vì điều này "sẽ cải thiện sự thuận tiện của người dùng và giảm thiểu tác động đến môi trường liên quan đến việc sản xuất và thải bỏ củ sạc".

Cũng theo đề xuất này, người dùng sẽ có thể "mua thiết bị điện tử mới mà không cần củ sạc mới". Điều này sẽ hạn chế số lượng củ sạc không mong muốn được mua hoặc không sử dụng và ước tính "sẽ làm giảm lượng rác thải điện tử gần 1000 tấn mỗi năm".


Bên cạnh đó, nhà sản xuất sẽ cần cung cấp thông tin liên quan về hiệu suất sạc gồm thông tin về nguồn điện mà thiết bị yêu cầu và thiết bị có hỗ trợ sạc nhanh hay không. Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng xem liệu củ sạc hiện có có đáp ứng các yêu cầu của thiết bị mới hay không hay có thể chọn củ sạc tương thích.

Kết hợp với các biện pháp khác, điều này sẽ giúp người dùng "hạn chế số lượng củ sạc mới" được mua và giúp tiết kiệm 250 triệu Euro mỗi năm cho việc mua củ sạc không cần thiết, Uỷ ban này cho biết.

Với đề xuất công nghệ sạc nhanh thống nhất sẽ giúp "tránh việc các nhà sản xuất khác nhau giới hạn tốc độ sạc một cách vô cớ" và sẽ giúp "đảm bảo tốc độ sạc giống nhau" khi sử dụng bất kì củ sạc tương thích cho thiết bị đó.


Đề xuất này sẽ gây tranh cãi lớn và sẽ có nhiều người phản đối. Trên thực tế, nhiều công ty Trung Quốc sử dụng các tiêu chuẩn sạc nhanh khác nhau nhằm cạnh tranh như VOOC của OPPO, DartCharge của realme,.... nhưng hầu hết, chúng đều tương tự như chuẩn sạc nhanh USB-C Power Delivery.

Vào tháng 6/2021, một số tin đồn cho biết Huawei, HONOR, vivo, OPPO, Xiaomi, Rockchip và Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc đã thành lập tập đoàn nhằm tạo ra tiêu chuẩn sạc nhanh duy nhất cho smartphone.

Trước đó, dựa theo chỉ thị thiết bị vô tuyến (hay Radio Equipment Directive) sửa đổi, Uỷ ban này đề xuất cổng sạc và công nghệ sạc nhanh sẽ được kết hợp hài hòa với nhau, khi chỉ dùng cổng USB Type-C trên tất cả smartphone, tablet, máy ảnh, tai nghe, loa di động và máy chơi game console.


Với việc đề xuất cổng USB Type-C trở thành cổng cắm chung, điều này sẽ cho phép người dùng "sạc thiết bị của mình với cùng một bộ sạc USB-C, bất kể thương hiệu thiết bị nào".

Tuy nhiên, điều này đã vấp phải sự phản ứng từ phía Apple, vốn độc quyền cổng Lightning trên iPhone, dù có một số sản phẩm của công ty này đã dùng cổng USB Type-C.



 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom