Phong toả vì virus Corona ở Việt Nam khiến các nhà cung cấp chậm giao iPhone 13 series 5G

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1067 #1

Khách hàng mua iPhone 13 series 5G mới của Apple đang phải đối mặt với thời gian giao hàng lâu hơn dự kiến do làn sóng COVID-19 ở Việt Nam, bên cạnh việc công ty này triển khai các tính năng camera mới.

Theo đó, tờ Nikkei Asia tìm hiểu được thông tin này, khi dẫn theo nguồn thạo tin cho biết sự gián đoạn chủ yếu liên quan đến nguồn cung cấp mô-đun camera cho 4 phiên bản iPhone 13 series 5G bị hạn chế do một số lượng lớn các bộ phận linh kiện được lắp ráp tại Việt Nam.

Các nguồn tin trong chuỗi cung ứng dự kiến việc ra mắt iPhone mới trong năm nay sẽ tương đối suôn sẻ, do hầu hết các thay đổi với thiết bị chỉ mang tính bổ sung và thêm một thêm chút các yếu tố khác, cộng với việc Apple đã có thể dự trữ nhiều thành phần quan trọng.


Nhưng công ty đã mở rộng việc sử dụng tính năng ổn định hình ảnh quang học thay đổi cảm biến (hay OIS) mới cho cả 4 mẫu iPhone mới, khi trước đây chỉ có trên mẫu iPhone 12 Pro Max 5G.

Điều này đã đặt các nhà cung cấp vào tình thế phải tăng cường sản xuất mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất, trong bối cảnh bị hạn chế nghiêm trọng do dịch virus Corona.

Cảm biến OIS trên máy ảnh làm cho hình ảnh mượt mà hơn và video ổn định hơn ngay cả khi người dùng đang chuyển động và đây là một cải tiến trên công nghệ ổn định ống kính máy ảnh trước đây.


"Các nhà lắp ráp vẫn có thể sản xuất iPhone mới nhưng có một khoảng cách về nguồn cung khiến lượng hàng tồn kho của các mô-đun máy ảnh sắp hết", một trong những giám đốc điều hành cho biết với tờ Nikkei Asia. "Chúng tôi không thể làm gì khác ngoài việc theo dõi tình hình Việt Nam hàng ngày và chờ họ tăng sản lượng".

Tình hình có thể được cải thiện lại sau khoảng giữa tháng 10/2021, khi hoạt động sản xuất tại một trong những cơ sở sản xuất mô-đun camera quan trọng của iPhone ở miền Nam Việt Nam đã dần trở lại trong những ngày gần đây sau nhiều tháng gián đoạn, một giám đốc điều hành khác cho biết.

Thời gian phải chờ đợi khi nhận iPhone 13 Pro 5G màu Sierra Blue dung lượng 512GB đã lên đến 5 tuần ở Trung Quốc, vốn là thị trường lớn thứ ba của Apple, trong khi thời gian chờ đợi ở Nhật Bản cũng 5 tuần và ở Mỹ là 4 tuần, dẫn theo website của Apple.


Ngay cả thời gian chờ đợi cho mẫu iPhone 13 mini 5G với màn hình nhỏ nhất trong số 4 mẫu iPhone mới là từ 7 - 10 ngày ở Trung Quốc và Mỹ, lên đến 15 ngày ở Nhật Bản. Apple từ chối bình luận về câu chuyện này.

Cũng như các công ty khác, Apple đã phải vật lộn với tình trạng thiếu chip và linh kiện chưa từng có trong cả năm 2021 vốn đã kìm hãm doanh thu.

Công ty đã chuyển hướng một số chip cho iPad mới vốn cũng được sử dụng trong dòng iPhone 13 series 5G, điều này cũng dẫn đến thời gian giao hàng lâu hơn dự kiến cho iPad và iPad mini mới, một trong các nguồn thạo tin cho biết.


Website của hãng cho thấy công ty đã giới hạn người dùng ở Trung Quốc chỉ được mua tối đa 2 mẫu iPad cho các sản phẩm mới ra mắt, một dấu hiệu cho thấy nguồn cung này cũng đang bị hạn chế.
Trong khi đó, nhiều nhà cung cấp của Apple hiện đang cố gắng phản ứng với việc ngừng sản xuất trên diện rộng trong tuần này ở một số thành phố của Trung Quốc ở các tỉnh Giang Tô, Chiết Giang và Quảng Đông. Việc Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát năng lượng đã dẫn đến việc ngừng cung cấp điện cho ngành công nghiệp trên khắp các tỉnh.

Cho đến nay, các nhà lắp ráp iPhone chủ chốt là Foxconn, Pegatron và Luxshare vẫn chưa bị ảnh hưởng đáng kể bởi việc cắt điện nhưng hiện chưa rõ phạm vi phản ứng với dây chuyền sản xuất đầy tiềm ẩn từ việc ngừng sản xuất tại các nhà sản xuất vật liệu, linh kiện, mô-đun và bộ phận cho iPhone.


Các nhà cung cấp đang lo lắng về một làn sóng ngừng cung cấp điện bất ngờ khác vào tháng 10 này. Việt Nam, cường quốc sản xuất công nghệ mới nổi đã nhận được sự thúc đẩy từ xung đột thương mại Mỹ-Trung phải hứng chịu sự gia tăng các trường hợp lây nhiễm virus Corona kể từ tháng 4/2021.

Khu vực phía Nam của nước ta, gồm cả Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, nơi đặt trụ sở của một số nhà cung cấp công nghệ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến thể Delta.

Các nhà cung cấp như Apple, Netflix, Nike và Ikea đã buộc phải tạm ngừng sản xuất vào giữa tháng 7/2021 khi chính phủ áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn làn sóng virus chết người nhất cho đến nay.


Các công ty chỉ có thể mở cửa nếu công nhân sinh hoạt tại chỗ dù kể từ thời điểm đó, nhiều nhà máy đã cho phép mở cửa trở lại nếu công nhân được tiêm phòng, xét nghiệm thường xuyên và sống trong các khu vực không bị nhiễm bệnh.
Các phòng thương mại của Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc tại Việt Nam, đại diện cho các nhà đầu tư nước ngoài quan trọng vào đầu tháng 9/2021 đã lên tiếng bày tỏ lo ngại với chính phủ Việt Nam rằng các biện pháp phong toả COVID-19 quá nghiêm ngặt có thể gây rủi ro cho các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á này.

Một cuộc khảo sát cho thấy 20% công ty đã chuyển sản xuất ra nước ngoài. Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 25/9 cho biết chính phủ đặt mục tiêu đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường vào cuối tháng 9/2021 vừa qua.


"Thực sự là nguồn cung cấp mô-đun máy ảnh cho dòng iPhone 13 series 5G bị hạn chế do dịch bệnh nhưng tác động đến việc vận chuyển iPhone mới vẫn có thể kiểm soát được", Eddie Han, nhà phân tích cấp cao tại Isaiah Research, trích dẫn kiểm tra chuỗi cung ứng cho biết.
Anh Han cho biết sẽ rất đáng lo ngại nếu các hạn chế cung cấp điện ở Trung Quốc tiếp tục ảnh hưởng đến các nhà cung cấp bảng mạch in, vật liệu và hóa dầu vì có thể sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung linh kiện cho iPhone trong Q4/2021.

Xem thêm:


Theo Nikkei Asia.​
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom