[Cuộc sống] Đã bao giờ tâm trạng bạn thay đổi vì thời tiết hay chưa?

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
864 #1

Sài Gòn, một ngày thật lạ, với những cơn mưa rào bất chợt ngang qua, gợi lên một cảm xúc có gì đó khó nói, một chút suy tư, một chút buồn,.... và rất nhiều một chút khác. Vậy thì, mỗi khi trời mưa hay khi thời tiết thay đổi, tâm trạng bạn có thay đổi không?

Nếu có, thì bạn cũng giống mình và nếu không thì cũng không sao. Bạn có bao giờ để ý rằng khi mưa rơi từ trên trời xuống, tâm trạng của bạn cũng có lúc giảm xuống hay không?

Nếu bạn cảm thấy buồn bã vào một ngày buồn tẻ, có lẽ đó sự trùng hợp ngẫu nhiên. Chắc chắn rồi, Carpenters có câu hát trong bài Những ngày mưa và thứ 2 (hay Rainy Days and Mondays, bạn có thể nghe tại đây) rằng: "Những ngày mưa và thứ hai luôn khiến tôi muộn phiền". Nhưng mưa thực sự có thể làm hỏng tâm trạng của bạn?

Nếu bạn cảm thấy muộn phiền trong cơn mưa như trút nước, đó không phải là tưởng tượng: khi thời tiết xấu thực sự có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc của bạn. Theo một nghiên cứu, gần 9 phần trăm số người thuộc nhóm "người ghét mưa".

Nhóm người này cảm thấy tức giận và kém hạnh phúc hơn vào những ngày có lượng mưa nhiều. Một nghiên cứu khác cho thấy cơn mưa thậm chí còn làm tăng số lượng các bài viết tiêu cực được đăng lên Facebook.


Tiến sĩ, nhà tâm lí học lâm sàng tư nhân Tecsia Evans ở San Francisco, CA - Mỹ (nơi có trung bình 67 ngày mưa) cho biết: "Khi trời tối và ảm đạm, một số người chắc chắn dễ cảm thấy cô đơn hoặc buồn bã hơn. Khá phổ biến khi thấy tâm trạng thay đổi, chẳng hạn như cảm thấy buồn bã hoặc hạ thấp lòng tự trọng khi bên ngoài trời mưa".

Nếu tâm trạng của bạn có xu hướng đi xuống với ngày mưa hoặc khi trời mưa, bạn có thể làm gì với điều đó? Bà Evans nói rằng ngay cả khi bạn muốn tắt đèn và bò lên giường trong cơn mưa bão, hãy lựa chọn cách thay thế khác là mở đèn lên. "Đã có nghiên cứu rằng ánh sáng có thể thúc đẩy serotonin, giúp cải thiện tâm trạng", bà nói.

Bác sĩ y khoa (hay MD), bác sĩ tâm thần Julia Samton công tác tại Bệnh viện Thần kinh Manhattan của TP. New York, NY - Mỹ, người cung cấp liệu pháp ánh sáng trong thực hành đã đưa lời khuyên đó đi một bước xa hơn: "Tôi khuyến khích mọi người thực sự cố gắng đảm bảo rằng họ nên đi bộ bên ngoài, ngay cả khi trời lạnh và mưa", bà nói.

"Mặc dù trời có vẻ không sáng nhưng bạn vẫn sẽ tiếp xúc với tia UV, có thể giúp điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể và cải thiện tâm trạng của mình".

Nhốt mình bên trong vì trời mưa như rút nước? Hãy tham gia vào các hoạt động thú vị khiến bạn cảm thấy thoải mái như xem một bộ phim vui vẻ, chơi trò chơi, làm nghệ thuật / thủ công, đọc sách,.... v.v, bà Evans gợi ý.


Khi bạn cảm thấy chán nản, hãy đứng dậy - theo đúng "nghĩa đen". "Tôi khuyến khích mọi người tập thể dục .... đó là một điều quan trọng", bà Samton cho biết.

"Nó mang lại cho mọi người sức sống, có thể [góp phần] vào lòng tự trọng và làm tăng endorphin có tác động tích cực đến tâm trạng". Việc đổ mồ hôi cho một video tập thể dục trên YouTube, tập bài tập Sit Up hoặc bật một số bản nhạc lên và bắt đầu khiêu vũ.

Cuối cùng, đừng tự cô lập mình trong thời tiết mưa, bà Evans cảnh báo. "Khi ta ở một mình, bạn có thể cảm thấy mọi thứ tồi tệ hơn thực tế", bà lưu ý.

Kết nối với những người khác thay vì trốn mưa một mình trong nhà và tính cách của bạn chắc chắn sẽ tốt hơn, bất kể thời tiết có thể tối tăm và u ám đến mức nào.

Đó là lời khuyên và kinh nghiệm của các chuyên gia, còn đây là của mình: tập thể dục, hít thở không khí, bật một số bản nhạc nhẹ, tìm tòi và chế biến món ăn của riêng bản thân, kết nối với bạn bè chia sẻ và giải bày, cố gắng suy nghĩ tích cực,.... v.v. Còn bạn, nếu bạn đã như thế thì vượt qua bằng cách nào, hãy cùng chia sẻ với TECHRUM nhé!

Xem thêm:


Theo WebMD.​
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom