5 Bước chế tác đèn gốm bát tràng lừng danh

Tham gia
15/6/21
Bài viết
263
Được thích
0
58 #1
Đèn gốm Bát Tràng thuộc dòng đèn trang trí cao cấp, được tìm mua bởi những quý chủ đẳng cấp. Một trong những yếu tố tạo nên giá trị của đèn chính là quá trình chế tác thủ công hoàn toàn bằng tay. Quy trình tạo ra một chiếc đèn gốm Bát Tràng diễn ra như thế nào? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Nguyên liệu làm nên đèn gốm Bát Tràng
Đèn ngủ gốm Bát Tràng có cấu tạo gồm các phần chủ yếu, đó lần lượt là chao đèn, cổ đèn, thân đèn, đế và hệ thống dây điện.

Chao đèn có chất liệu đa dạng từ vải lụa, vải đũi, nhựa cứng… cho đến các nguyên liệu tự nhiên như giấy, mành tre. Cổ đèn được làm từ kim loại bọc đồng, được gia công tỉ mẩn, đảm bảo không bị gỉ sét, đem lại sự sang trọng cho tổng thể.

Phần đế đèn gốm được làm từ gỗ thịt chắc chắn, sơn 5 lớp nên có độ chống mối mọt tuyệt vời. Chúng được mài tỉ mẩn để có độ bằng phẳng, giữ đèn chắc chắn nhất. Chất gỗ thịt an toàn, không bị cong vênh do sự ảnh hưởng của thời tiết.



Quan trọng nhất chính là phần thân đèn làm từ gốm sứ. Trước khi trở thành gốm, chúng là những thớ đất sét tươi nguyên, có độ dẻo cao. Đất sét này thuộc dòng đất sét Trúc Thôn, một loại đất sét mềm mượt nhưng tính dẻo tốt, lại khó tan trong nước. Các nguyên tử cấu thành mịn dẻo, màu trắng xám. Đặc biệt, dòng đất này có độ chịu lửa cao lên đến 1650 độ C.

Đất sét Trúc Thôn chứa làm lượng oxit sắt cao, độ ngót lớn và độ trắng ở mức trung bình. Vì thế, một số sản phẩm cần độ trắng cao hơn sẽ được làm từ đất sét từ vùng đất linh Đông Triều để đạt tính thẩm mỹ cao nhất.

Quy trình chế tác đèn gốm Bát Tràng

Chọn đất làm gốm

Đèn gốm Bát Tràng được làm từ những thớ đất sét thô nguyên, nặng lửa. Được tinh lọc kỹ từ những khâu đầu tiên, Đất phải là đất sét trắng, hạt phải mịn, độ dẻo phải cao, mới đảm bảo được thành phẩm chất lượng nhất.

Sau đó chúng được ngâm trong bể lớn, trải qua quá trình khử tạp chất phức tạp. Qua ba lần lắng - lọc - ủ từ bể ngay qua bể khác, đất sét bị phá vỡ hết các cấu trúc nguyên thủy, phân rã. Chúng được lọc đi lọc lại để trở nên tinh nguyên sao cho đạt được đến độ dẻo nhất định, để làm tiền đề cho khâu tạo hình kỳ công tiếp theo.

>>> Xem thêm: Quy trình vàng chế tác đèn gốm Bát Tràng danh tiếng
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom