5 cộng đồng nên tham gia trên Facebook

donglucmoingay

New Member
Tham gia
9/7/20
Bài viết
1
Được thích
0
463 #1

Internet ngày nay đã trở thành “bãi rác” thật sự, với hàng tỷ tỷ những thứ không tốt làm ảnh hưởng xấu đến chúng ta. Tin lá cải, những nhóm bài bạc, phân biệt chủng tộc hoặc mại dâm trên Facebook và hàng tỷ thứ độc hại khác đang hiện diện hằng ngày trên Internet.
Nhưng trong “bãi rác” lớn đó, vẫn còn những nơi sạch sẽ, nơi mà các cộng đồng, hội, nhóm văn minh, lành mạnh vẫn phát triển. Nơi có những người cùng nhau muốn phát triển những điều tốt đẹp, chia sẻ những kiến thức hữu ích. Những cộng đồng mà giúp chúng ta biến việc lướt Internet trở nên ít lãng phí thời gian hơn.
Những cộng đồng, hội, nhóm đó được quản lý bởi những con người vừa có tâm lại vừa có tầm. Họ quản lý với những quy định chặt chẽ, họ không quan tâm đến số lượng thành viên có nhiều hay không? Họ chỉ muốn cộng đồng đó phát triển một cách văn minh và có lợi cho xã hội. Và những thành viên trong những cộng đồng này, cũng là những người rất văn minh, mẫu mực, họ cũng muốn đóng góp những thứ tốt đẹp cho xã hội.
VẬY NHỮNG CỘNG ĐỒNG ĐÓ LÀ NHỮNG CỘNG ĐỒNG NÀO?
Lưu ý: Đây chỉ là chia sẻ của bản thân người viết, sẽ còn rất nhiều cộng đồng, hội, nhóm chất lượng khác nằm trên “biển rác” Internet, bạn có thể chia sẻ ở phía dưới phần comment. Trong quá trình viết, mình có dùng từ “group” hoặc các từ tiếng Anh khác để chèn vào, nếu bạn thuộc nhóm “khó chịu khi chèn tiếng Anh vào tiếng Việt” thì các bạn có thể dừng lại ở việc đọc các đề mục.
J2TEAM COMMUNITY
Mặc dù phần giới thiệu của nhóm đã ghi rõ “đây không phải là nhóm công nghệ như một số bạn nghĩ”, nhưng phần lớn những thứ mình đọc được trong nhóm này là các bài viết chia sẻ, giải đáp, tư vấn về công nghệ, phần mềm. Sẽ có những bài tâm sự, chia sẻ, confession để bạn có thể thoải mái chia sẻ về đời sống và tâm sự. Các tin tức từ trên trời đến dưới đất, những thông tin từ mới nhất đến cũ nhất đều xuất hiện trên bảng tin của nhóm.
Đây cũng là nơi chia sẻ tài liệu “học tập” từ đủ mọi ngành nghề, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các tài liệu ở chuyên ngành của mình tại đây và các tài liệu ở đây đều là hàng từ ngon đến rất ngon. Ngay cả những khóa học mất phí cũng được chia sẻ ở đây.
Trong nhóm này cũng là nơi tập hợp của những “anh đại, chị đại” của làng công nghệ nước nhà. Dăm ba tháng mình lại thấy 1 bài share về việc báo cáo lỗ hỏng cho Facebook, TIKI hay của một trang web nào đó. Đôi khi, lại có những bài chia sẻ về các phần mềm mới toanh nào đó mà thị trường chưa có.
Nhóm này được quản lý khá chặt từ ban quản trị, từ việc tuyển chọn thành viên đến lọc thành viên hằng ngày. Không chấp nhận những comment kiểu chấm, hóng từ các thành viên. Vì là group của những “anh đại, chị đại” làng công nghệ nên họ có những tool quản lý nhóm rất hữu dụng, điển hình là Death Click.
Nhóm này hoạt động rất tích cực và rất bổ ích. Dạo gần đây, ban quản trị đã quyết định lấn sân sang cả Reddit, nên bạn sẽ thấy có nhiều bài dịch từ Reddit xuất hiện trên này. Nhiều lúc, mình tưởng là đang ở RVN cho đến khi gặp Boss Tuấn comment.
Hạn chế:
Bài thường được duyệt rất lâu, có những câu hỏi khi được đăng lên thì chủ nhân của câu hỏi đã tìm ra được câu trả lời hoặc là, không nhớ mình hỏi khi nào. Đôi khi, các bài viết được duyệt quá nhanh khiến cho các chủ post không biết đây có phải là group thật hay không. Nhiều lần, các thành viên vì quá lâu không được duyệt bài nên đã “cục súc” chửi luôn Boss Tuấn để rồi ra đảo và không có thuyền trở về.
Death Click quá nhanh, quá nguy hiểm và bạn sẽ không có cơ hội sửa sai nếu lỡ (.) hoặc hóng.
Kết: Đây là một group thật sự đáng để tham gia, chắc chắn các vấn đề về lĩnh vực công nghệ của bạn sẽ được giải quyết, nhưng không biết trong bao lâu. Các tin tức và tài liệu trong đây đều được kiểm duyệt chặt chẽ và được kiểm chứng bởi chính các thành viên trong nhóm. Bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm các phần mềm hữu ích. Thành viên thì lịch sự, vui vẻ. Riêng chỉ có Death Click là mất dạy nhất cái nhóm này.
QRVN
Đây là nhóm chia sẻ các bài dịch từ Quora (một mạng xã hội hỏi và đáp), hiện nay còn được bổ sung thêm các bài dịch từ Medium. Nhóm này có tính học thuật cao, nhiều bài viết cực kỳ hay và bổ ích. Chủ đề của các bài dịch từ QRVN được trải rộng hầu hết các lĩnh vực. Bạn sẽ tìm được rất nhiều câu trả lời cho những câu hỏi bạn gặp phải.
Vào mỗi thứ 4, sẽ có chuyên mục #Wednonquora, đây là lúc mọi người có thể hỏi và chia sẻ mọi thứ mọi người thích. Sẽ có những bài viết rất hay ho và cả những câu hỏi hết sức ngáo ộp.
Bộ quy tắc của nhóm này cũng rất căng, những bài viết không mang lại giá trị gì sẽ bị khóa sau khi duyệt. Những thành viên comment không đúng quy tắc cũng sẽ bị cho ra đảo một tuần hoặc lâu hơn tùy theo mức độ nặng nhẹ.
Gần đây QRVN đã cho ra mắt một QRVN-X, group này chuyên dịch các bài NSFW, Shitpost, SEX cho những thành viên thích ăn mặn. Mình đã thoát nhóm này, vì hôm trước có bài dịch quá mặn so với khẩu vị của mình. Nhưng nếu bạn là một người thoải mái thì đây là nơi để bạn học tập và trải nghiệm những kiến thức rất mới với bạn.
QRVN cũng có liên kết mật thiết với Monster BoxSpiderum, những cộng đồng cũng rất hữu ích khác, mình sẽ giới thiệu ở phía dưới.
Hạn chế:
Bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác rất Quora ở đây, một kiểu cảm giác chỉ có khi ở trong nhóm này. Bạn sẽ gặp những câu trả lời mà không giải đáp được câu hỏi và bạn cũng chẳng hiểu câu trả lời đó đang trả lời cho cái gì.
Vì ở đây là những bài dịch đến từ Quora, một mạng xã hội ở nước ngoài nên nhiều câu trả lời dạng lời khuyên sẽ khó có thể áp dụng ở Việt Nam.
Kết: Group này mang tính học thuật, nên khá kén thành viên. Nếu bạn đam mê học hỏi, muốn tăng thêm kiến thức ở vô số lĩnh vực hoặc đơn giản chỉ là những mẹo nhỏ trong cuộc sống thì đây sẽ là nơi để bạn nằm vùng rất tốt. Ngoài ra, bạn sẽ có cơ hội nhận 500K từ group nếu có bài dịch chất lượng từ Medium.
RVN
Sau sự ra đi đột ngột và đầy nuối tiếc của RDVN Group thì RVN là hậu nhân tuyệt vời và thay thế cho RDVN Group, mặc dù có một nhóm khác RDVN And More nhưng số lượng bài dịch và hoạt động của nhóm không thể so sánh với RVN.
RVN là nơi tập hợp những bài dịch của Reddit (một mạng xã hội), gồm rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Ở đây bạn sẽ học được các mẹo rất hữu ích cho cuộc sống, những lời khuyên để cải thiện bản thân và những bài NSFW khiến bạn ám ảnh cả đời và khiến cả ngày của bạn chìm trong bóng tối.
Bộ quy tắc quản lý của nhóm cũng căng không kém so với QRVN, những bài dịch, comment không chất lượng hoặc không mang tính đóng góp sẽ bị khóa.
Vào RVN bạn sẽ được cải tổ lại suy nghĩ của mình ở nhiều khía cạnh của cuộc sống, như các vấn đề về cộng đồng LGBT hoặc body shaming. Bạn sẽ học được cách tán gái, cua trai, những kỹ thuật để cải thiện những chuyên môn về “miệng” và “lưỡi” từ hàng nghìn bình luận và lời khuyên của nhiều người khác. Bản thân mình khi gặp các bài viết về: “điều gì khiến bạn có thiện cảm hoặc thích người khác”, mình sẽ kéo ngay xuống phần comment để xem mọi người chia sẻ những gì để cải thiện bản thân hơn.
Hạn chế:
Trái với J2Team Community, bài viết ở RVN được duyệt khá nhanh nhưng quá trình xét nhận thành viên thì chán không muốn nói tới, đó là truyền thống từ RDVN Group, nên giờ RVN vẫn quyết tâm giữ lại.
Đôi khi bạn sẽ gặp nhiều thành viên tỏ ra không giống ai, thể hiện bản thân bằng cách body shaming, victim blaming và kỳ thị cộng đồng LGBT.
Có những bài viết khiến bạn ước mình bị mù mắt, không biết chữ và phải thốt ra câu “enough for today”.
Kết: RVN hơi thiên về tính giải trí hơn là học thuật, nhưng giá trị từ RVN mang lại về mặt kiến thức không hề kém cạnh các cộng đồng khác. Thật sự RVN rất thoáng, nên nếu bạn thuộc kiểu người hơi nghiêm túc thì sẽ mất nhiều thời gian để hòa nhập.
Tips để được vào nhóm: thay avatar nữ, kiểm tra và trả lời các câu hỏi một cách kỹ lưỡng. Nhớ chọn vào ô “Tôi đồng ý”. Sau khi làm xong thì thắp nhang cầu trời, vái phật để được vào nhóm hoặc nếu bản thân có nhân phẩm cao thì cứ ngồi chờ. Nhớ đừng có request lại lần thứ hai, vì nó chỉ khiến bạn đội sổ thêm.
Lưu ý: Thay avatar lại sau khi được vào nhóm, nếu không muốn các anh người Ấn cho xem ảnh kiu.
MONSTER BOX
Hiện giờ Monster Box vẫn chưa có nhóm, chỉ có Fanpage với số like khá khiêm tốn so với những gì họ mang lại. Đây là một tập thể hết mình vì nghề, hết mình vì cộng đồng.
Monster Box được biết đến như là nơi chia sẻ những kiến thức ở hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống. Và những bài chia sẻ của họ đều mang tính học thuật rất cao. Họ bỏ thời gian ra xem tài liệu, nghiên cứu, tham khảo từ nhiều nguồn đáng tin cậy. Điều đáng chú ý là mỗi bài viết đều gồm cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Mỗi tuần sẽ là một chủ đề khác nhau, sau khi đọc hết bài viết bạn có thể thoải mái tranh luận với chính những người biên tập ra bài viết đó.
Ngoài một Fanpage họ cũng có một kênh Youtube cùng tên và cũng cùng luôn số phận với Fanpage, vì ít người biết đến và số lượng video cũng còn ít. Mình nhớ không lầm thì lần trước họ cũng chia sẻ rằng hướng đi của họ cũng sẽ giống với Kurzgesagt (một kênh Youtube về khoa học).
Hạn chế:
Vẫn còn ít người biết đến. Vẫn còn ít video trên kênh Youtube.
Kết: Nếu bạn yêu khoa học thì đây là một điểm dừng chân lý tưởng cho bạn. Những hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ thương và các kiến thức khoa học sẽ cuốn hút bạn từ đầu đến cuối các bài viết.
SPIDERUM
Đây là nơi bạn có thể thoải mái thể hiện niềm đam mê viết của bạn. Bạn thích viết hãy đến Spiderum và nếu thích đọc cũng đến Spiderum. Ở đây có vô số các bài viết hay ở mọi chủ đề cho bạn tha hồ đọc, các kiến thức khoa học, các bài review, các bài dịch thuật, kỹ năng sống hay kỹ năng chín gì trên này cũng có hết.
Mình thích Spiderum vì ở đây tập hợp rất nhiều anh tài từ mọi ngành nghề khác nhau, có những người hiện đang là nhân viên của những tập đoàn lớn như: Tesla, Google… đều tập hợp ở đây để chia sẻ những kiến thức, bài học thành công của họ đến với mọi người.
Spiderum cũng có một Fanpage hoạt động rất tích cực, nhưng cũng chỉ đăng lại các bài viết nổi bật từ Spiderum.com. Nếu bạn không thích vào trực tiếp Spiderum.com thì có thể like Fanpage của Spiderum để theo dõi có chọn lọc hơn.
Ngoài ra, Spiderum cũng có ra mắt vài cuốn sách được nhiều bạn trẻ đón đọc: Người trong muôn nghề, Sách Du học ký: Vạn dặm có chi?Ngành IT có gì? Nếu bạn yêu thích Spiderum có thể đón đọc hai cuốn sách này. Vừa ủng hộ team của Spiderum, vừa có được nhiều kiến thức hây.
Hạn chế:
Vì được viết thoải mái nên nhiều lúc mình cảm thấy có những bài viết chưa thật sự hay nhưng vẫn được đăng tải trên Spiderum.com. Ngay cả những bài viết của bản thân mình, rõ ràng là chẳng mang lại giá trị gì nhiều cho cộng đồng nhưng vẫn được đăng tải. Nhưng vì là nơi khuyến khích mọi người viết, nên có thể dễ hiểu điều này.
Kết: Nếu thích viết, thích chia sẻ hay đơn giản là giải bày tâm sự bản thân thì Spiderum là nơi lý tưởng cho bạn. Bên cạnh, những kiến thức được chia sẻ ở đây cũng giúp ích cho bạn rất nhiều ở công việc và cuộc sống.
LỜI KẾT
Phía trên là 5 cộng đồng thật sự bổ ích cho mọi người và giúp mọi người cảm thấy ít lãng phí hơn khi sử dụng Internet. Điểm chung của những cộng đồng này đều được xây dựng từ những con người thật sự tài giỏi, chuyên môn cao và tâm huyết, họ tâm huyết không chỉ vì bản thân họ, họ tâm huyết vì lợi ích chung của cộng đồng và những gì họ làm đến thời điểm hiện tại đều mang lại lợi ích tốt và ảnh hưởng tích cực đến xã hội.
Sẽ khó có thể tránh được những khuyết điểm hoặc những cá thể xấu ảnh hưởng đến những cộng đồng này. Bạn sẽ thấy vài thành phần bài trừ công nghệ trong J2Team, vài thành phần kỳ thị người LGBT trong RVN và vài thành phần chửi bới khoa học tại Monster Box. Nhưng đó cũng chỉ là “vài” trong những cộng đồng to lớn, nên bạn có thể report thấy bà mấy người đó mà chẳng cần ngại gì.
Sẽ còn nhiều cộng đồng hoặc hội, nhóm khác tốt hơn đang hiện diện trên Internet, nhưng từ góc nhìn hạn hẹp của bản thân mình thì đây là những cộng đồng thật sự văn minh, lành mạnh mà mọi người nên tham gia để cùng nhau xây dựng phát triển hơn nữa.
Nguồn: Động Lực Mỗi Ngày
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom