5 sai lầm trong quản trị doanh nghiệp Việt Nam

Tham gia
31/8/17
Bài viết
101
Được thích
4
474 #1
Đâu là những “căn bệnh” phổ biến mà người quản trị thường gặp phải?

Kỹ năng quản trị phải thể hiện như thế nào?

Những yếu tố nào ảnh hưởng khả năng quản trị của doanh nghiệp Việt?


1. Tầm nhìnchiến lược


Thiếu tầm nhìn chiến lược

Tầm nhìn chiến lược đóng vai trò then chốt cho sự phát triển và vươn xa của công ty, vấn đề thiếu tầm nhìn chiến lược này rất phổ biến trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các startup mới thành lập tại Việt Nam. Một người lãnh đạo thiếu tầm nhìn sẽ khiến hoạt động công ty bị trì trệ và ngày càng đi vào bế tắc.

Vậy tầm nhìn chiến lược được thể hiện qua những tiêu chí nào?

Thứ nhất là phải có khả năng nhận xét về điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải biết thế mạnh và điểm chưa mạnh của mình để phát huy đúng sở trường và cải thiện tình hình để không bị lép vế so với những đối thủ cạnh tranh. Người lãnh đạo phải nhìn thấy nội lực và tiềm lực của doanh nghiệp để có định hướng phát triển đúng đắn.

Thứ hai, công nghệ và kinh tế không thể xem nhẹ. Trong hoạch định chiến lược của công ty, công nghệ phải là một trong những nhân tố then chốt chú trọng vào vì chính công nghệ sẽ làm một doanh nghiệp nổi bật trên thị trường. Sau khi xem xét vấn đề tài lực, công nghệ của công ty thì phải xác định được đối tượng khách hàng đinh mà doanh nghiệp nhắm đến. Phải có khách hàng cụ thể để lấy đó làm trung tâm của sự phát triển, qua đó giúp xây dựng nguồn khách hàng thân thiết với doanh nghiệp.

Thứ ba, “biết mình biết ta trăm trận trăm thắng”, phải hiểu đối thủ trên thị trường là ai, điểm mạnh, điểm yếu của họ và lợi thế của doanh nghiệp so với đối thủ đó để đưa ra những hoạch định chính xác khi kinh doanh và phát triển kinh doanh.

Thứ tư là phải biết đề ra những mục tiêu dài hạn và ngắn hạn, phải có nhận xét, đánh giá qua từng thời kỳ để nhận biết doanh nghiệp đã đạt được gì qua thời gian đó.

2. Thiếu niềm tin vào nhân viên

Tại Việt Nam, rất nhiều trường hợp người lãnh đạo không tin tưởng nhân viên, luôn giải quyết công việc một mình. Điều này khiến cho họ luôn bị stress vì phải giải quyết khối lượng công việc quá lớn, không thể hiện được năng lực lãnh đạo trong doanh nghiệp.

Hiện tượng này không hiếm tại nước ta, thực tế là tại các công ty nhỏ và startup, tình trạng trên càng phổ biến hơn khi người có trình độ và khả năng lại ít, chỉ có người lãnh đạo là chuyên về vấn đề đó nên buộc họ phải giải quyết. Vì thế, họ không còn thời gian để xem xét các báo cáo hay hoạch định chiến lược cho công ty nữa.

3. Tài chính không minh bạch


Tài chính không minh bạch

Nếu doanh nghiệp không thông báo với nhân viên về mức độ tài chính của mình thì việc quản lý, báo cáo, đánh giá, nhậ xét chi tiêu hằng tháng là rất khó để đánh giá. Doanh nghiệp muốn đi lên thì phải có sự phân bổ sử dụng vốn hợp lý, có kế hoạch tăng cường đầu tư để tăng vốn. Người quản trị phải biết được chính xác đánh giá tài chính của công ty để có sự điều chỉnh hợp lý, nếu không việc kinh doanh sẽ không tìm được giải pháp để mở rộng hoạt động.

4. Hay tuyển người thân vào làm

Công thức chung cho một doanh nghiệp thất bại là: mới thành lập + thiếu tầm nhìn + sếp ôm việc + tài chính không minh bạch + nhân viên tuyển theo diện người quen = thất bại.

Vấn đề tuyển dụng theo người quen là một trong những thực trạng phổ biến tại Việt Nam, việc tuyển dụng này sẽ dẫn đến sở hữu nhân viên không chất lượng, hay ỷ lại và không chuyên tâm làm việc

5. Hệ thống không hiệu quả


Hệ thống không hiệu quả

Từ việc thiếu tầm nhìn và nhân lực có khả năng, tất cả hoạt động phân phối hàng hay marketing thương hiệu cũng bị ảnh hưởng, nhắm đối tượng không hiệu quả, làm trì trệ hoạt động của doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp mất vốn và đầu tư mà không thể lấy lại lợi nhuận.

Nếu người lãnh đạo không thể hiện được kỹ năng lãnh đạo của mình, việc quản trị dễ dàng biến thành ác mộng và chấm dứt quá trình kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, người quản trị cần tránh 5 điều tối kỵ trên để hệ thống doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và lâu dài.
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom