5 thay đổi lớn về giải trí đa phương tiện trên Windows 10 (PC)

TR04

New Member
Tham gia
15/4/14
Bài viết
0
Được thích
1,637
4196 #1

Giải trí đa phương tiện là một trong những điều được Microsoft thay đổi và cải tiến nhiều nhất trên Windows 10 (PC). Sau đây, mời các bạn cùng điểm qua 5 thay đổi nổi bật trên nền tảng này.

1. Windows 10 đã hỗ trợ chuẩn âm thanh FLAC (lossless)


Chuẩn âm thanh FLAC (Free Lossless Audio) luôn được những tín đồ âm nhạc ưa thích. Bởi đây là sự kết hợp giữa chất âm chuẩn đĩa CD đồng thời mang lại các nhãn (tag) thông tin âm nhạc ID3. Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ có được những file nhạc chuẩn lossless tuy đã được nén nhưng vẫn không làm mất đi các dữ liệu âm thanh đồng thời kèm theo các nhãn thông tin âm nhạc như: tên ca sĩ, album, tựa đề....

Chính vì thế, việc Windows 10 đã hỗ trợ chơi nhạc chuẩn FLAC là một điểm đáng khen. Người dùng có thể mở các tập tin .FLAC bằng ứng dụng âm nhạc mới của Microsoft là Groove Music.

2. Chuẩn video MKV cũng đã chính thức được hỗ trợ


Không chỉ có chuẩn âm thanh FLAC, Windows 10 cũng đã hỗ trợ chuản video thông dụng MKV (Matroska Video). Người dùng sẽ không cần đến một phần mềm bên thứ ba như trước nữa, chỉ cần nhấn vào và xem thôi.

Trái ngược với nhiều định dạng đang phổ biến, tập tin MKV không phải là một định dạng nén âm thanh hoặc video. Trong thực tế, các tập tin MKV là định dạng thực sự chứa đa phương tiện. Điều này về cơ bản có nghĩa nó là một container có thể kết hợp âm thanh, video, và phụ đề vào một tập tin duy nhất ngay cả khi chúng sử dụng mã hóa khác nhau. Ví dụ, bạn có thể có một tập tin MKV sử dụng video VP8 với âm thanh Vorbis, hoặc phổ biến hơn, sử dụng H.264 cho video và một cái gì đó giống như MP3 hay AAC cho âm thanh.

Các tập tin chứa MKV được thiết kế để phù hợp với cả tương lai, có nghĩa là các tập tin sẽ không trở nên lỗi thời. Vì lý do này, các nhà phát triển Matroska đã bao gồm một số tính năng quan trọng. Chúng bao gồm tìm kiếm nhanh chóng, chương, menu, và hỗ trợ siêu dữ liệu, lựa chọn stream âm thanh và video khác nhau, khả năng tương thích trực tuyến, hỗ trợ phụ đề (mã hóa cứng và mềm), và khôi phục lỗi (cho phép phát lại các tập tin bị hỏng). Container chính nó cũng hỗ trợ hầu hết các định dạng âm thanh và video, làm cho nó thích nghi cao và dễ sử dụng.

Bởi vì nó không phải là một tiêu chuẩn công nghiệp nên không phải tất cả các máy nghe nhạc đều hỗ trợ tốt mặc dù hỗ trợ ngày càng tăng nhanh. Có hai lựa chọn chính để chơi các tập tin MKV. Bao gồm sử dụng một chương trình tương thích MKV hoặc tải về các codec thích hợp.

3. Hỗ trợ chính thức chuẩn video 4K HEVC


Nếu như trước đây, Microsoft thường được cho là chậm chạp trong việc tích hợp các chuẩn đa phương tiện thông dụng vào HDH Windows, điển hình như FLAC, MKV... Tuy nhiên, với Windows 10, gã khổng lồ phần mềm đã tăng tốc và bắt đầu thêm vào những chuẩn đa phương tiện cho tương lai. Một trong số đó là khả năng chạy các tập tin định dạng HEVC (High Efficiency Video Coding).

HEVC hay còn gọi là H.265 là một định dạng tiêu chuẩn của các video độ phân giải lên tới 4K - tức gấp 4 lần chuẩn Full-HD thường thấy trên các HDTV ngày nay. Chính vì thế trong tương lai, khi chuẩn video 4K trở nên thông dụng hơn, người dùng có thể yên tâm rằng HDH Windows 10 sẽ không gặp phải khó khăn gì với định dạng này.

4. Tính năng "Play to" nay đã trở thành "Cast"


Tính năng "Play to Device" nay đã được Microsoft cải tiến và đổi tên thành "Cast" trên Windows 10. Cast sẽ biến thiết bị PC của bạn trở thành một trạm phát đa phương tiện mạnh mẽ sang các thiết bị khác như TV LCD, màn hình vi tính, máy chiếu... Chỉ cần nhấn chuột phải vào một tập tin multimedia nào đó và chọn Cast to Option là bạn có thể bắt đầu stream dữ liệu qua các thiết bị khác như mong muốn.

Lưu ý rằng, Cast là một tính năng độc lập với MiraCast - vốn được dùng để phát màn hình PC của bạn sang một thiết bị ngoại vi lớn hơn.

5. Khả năng chạy DVD không còn được hỗ trợ nhưng... vẫn có cách


Với Windows 10, Microsoft đã chính thức loại bỏ Media Center và điều này làm người dùng khá thất vọng khi khả năng chạy các file trên đĩa DVD không còn nữa. Thay vào đó, hãng đã tung ra một phần mềm DVD Player riêng biệt trên chợ ứng dụng với giá 15 USD. Nếu bạn nâng cấp lên Windows 10 từ các phiên bản sau thì sẽ được miễn phí: Windows 7 Home Premium, Professional, Ultimate và Windows 8/8.1 with Media Center Pack hoặc Pro Pack.


Tuy nhiên, đừng vội tải về DVD Player, có rất nhiều ứng dụng miễn phí có thể chơi được dữ liệu trên đĩa DVD đồng thời nhiều loại định dạng khác - điển hình là phần mềm VLC (phiên bản dành cho deskop chứ không phải trên Windows Store)

Bạn đọc có nhu cầu sử dụng, có thể tải về ngay tại đây: click here

Nguồn: Cnet
 
Last edited by a moderator:

manhnvhanu

Active Member
Tham gia
3/8/15
Bài viết
126
Được thích
191
#2
Hnay cũng đang định dịch bài này nhưng bác dịch rồi nên em thôi. :smile:
 

HungEnvi

New Member
Tham gia
26/7/15
Bài viết
7
Được thích
0
#3
file *mkv mình down từ youtube về thì nó chả xem được toàn báo lỗi thôi?
 

St3vz

Active Member
Tham gia
14/7/15
Bài viết
394
Được thích
215
#7
bạn lên youtube rồi chọn đại 1 video xem rồi down file *mkv về bằng idm ý bạn sẽ thấy nó không mở được mình phải cài vlc để xem này
Ủa youtube hình như đâu có hỗ trợ .mkv bạn ơi, hay là bạn nhầm với định dạng .flv?!
Youtube dùng container MP4 là chính mà.
Theo mình biết thì bạn sẽ tải được các định dạng video sau đây từ Youtube: MP4, WEBM, 3GP và FLV.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom