Công nghệ bộ nhớ PCM của IBM đã đạt được tốc độ nhanh gấp 70 lần flash

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
1405 #1

Bộ nhớ flash có tốc độ khá chậm để sử dụng làm bộ nhớ chính của máy và RAM thì lại chi phí cao và không ổn định. Tuy nhiên, nhờ vào một công nghệ đột phá từ IBM mà tương lai chúng ta có thể thay thế hai công nghệ kia bằng PCM, công nghệ bộ nhớ thay đổi theo pha (phase-change memory).

Bộ nhớ dựa trên tinh thể này đã được sử dụng trong các loại đĩa quang và những công nghệ khác từ ít nhất là 15 năm trước, nhưng nó bị giới hạn bởi giá thành cao và hạn chế khả năng lưu trữ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của IBM đã tìm ra cách chứa đựa 3 bit dữ liệu trên môt cell, vào năm 2011 thì nó chỉ có thể chứa được 2 bit mà thôi. Sự cải tiến này đã giúp tăng khả năng lưu trữ của công nghệ này lên rất nhiều.

Để lưu dữ liệu PCM và đĩa Blu-ray, bạn phải truyền dòng điện có điện thế cao vào chất liệu thủy tinh vô định hình, biến chúng thành hình dạnh tinh thể định hình có khả năng dẫn điện cao. Để đọc dữ liệu, bạn truyền một dòng điện thế thấp hơn để đo độ dẫn điện, dựa trên mức dẫn điện cao hay thấp mà máy tính sẽ phát hiện một tinh thể chứa bit 1 hay bit 0. Vấn đề là tinh thể có thể bị “trôi đi” theo nhiệt độ môi trường xung quanh. IBM đã tìm ra cách khắc phục việc này, cho phép chúng luôn ổn định và đọc được 3 bit dữ liệu trên cell sau khi được ghi.

Tiến sĩ Haris Pozidis từ IBM Research cho biết thành công này đã giúp cho PCM nhận được rất nhiều sự chú ý, vì nó giúp PCM có giá thành rẻ hơn DRAM và gần ngang với flash. Nó giúp ta có thể áp dụng PCM cho nhiều thứ hơn là chỉ chủ yếu trên đĩa quang.

Ví dụ, bộ nhớ PCM có thể kết hợp với flash để tạo ra cache có tốt độ cực nhanh cho smartphone. Theo như một nhà nghiên cứu thì ta có thể lưu hệ điều hành của điện thoại vào PCM, giúp điện thoại khởi động chỉ trong vài giây. Nó cũng có thể sử dụng để thay thế cho SSD với những ứng dụng cần thời gian cực nhanh, vì PCM có thể đọc dữ liệu chỉ trên dưới 1 micro giây, trong khi đó bộ nhớ flash phải cần đến 70 micro giây. Con số này vẫn chậm hơn so với RAM, nhưng trong môt số ứng dụng, PCM có thể hoạt động như bộ nhớ “universal” và thay thế cho cả RAM và flash.

Tham khảo: engadget
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom