Trung Quốc lên kế hoạch thay thế công nghệ của Mỹ và nước ngoài

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
500 #1

Trung Quốc đang đẩy nhanh kế hoạch thay thế công nghệ của Mỹ và nước ngoài, khi âm thầm trao quyền cho một tổ chức bí mật được chính phủ hậu thuẫn nhằm kiểm tra và phê duyệt các nhà cung cấp địa phương trong các lĩnh vực nhạy cảm từ đám mây cho đến chất bán dẫn.

Theo đó, tờ Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho biết thông tin trên. Được thành lập vào năm 2016 nhằm tư vấn cho chính phủ, Ủy ban Công tác Đổi mới Ứng dụng Công nghệ Thông tin hiện đã được Bắc Kinh giao phó nhằm giúp thiết lập các tiêu chuẩn ngành và đào tạo nhân sự vận hành phần mềm đáng tin cậy.

Cơ quan bán chính phủ (hay quasi-government) này sẽ đề ra và thực hiện cái gọi là kế hoạch "Đổi mới ứng dụng CNTT", hay còn được gọi là Xinchuang trong tiếng Trung, lựa chọn từ một loạt các nhà cung cấp được kiểm tra theo kế hoạch cung cấp công nghệ cho các lĩnh vực nhạy cảm từ ngân hàng cho đến các trung tâm lưu trữ dữ liệu của chính phủ, một thị trường có thể đạt giá trị lên đến $125 tỉ vào năm 2025 tới đây.


Cho đến nay, đã có 1800 nhà cung cấp PC, chip, mạng và phần mềm Trung Quốc đã được mời tham gia vào ủy ban này, các nguồn thạo tin cho biết và yêu cầu không thảo luận về các thông tin cá nhân liên quan.

Tổ chức này cho đến nay đã chứng nhận hàng trăm công ty địa phương là thành viên của ủy ban, được xem là có tốc độ nhanh nhất trong vòng nhiều năm qua, một trong các nguồn thạo tin cho biết thêm.

Sự tồn tại của danh sách trắng Xinchuang với các thành viên và mục tiêu quá lớn chưa từng được báo cáo trước đây, có khả năng làm gia tăng căng thẳng ngay sau khi ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình kết thúc hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên giữa 2 người này.


Điều này mang lại cho Bắc Kinh thêm đòn bẩy nhằm thay thế các công ty công nghệ nước ngoài trong các lĩnh vực nhạy cảm và thúc đẩy nhanh chóng nhằm giúp các nhà cung cấp tại chỗ đạt được khả năng tự cung cấp công nghệ và vượt qua các lệnh trừng phạt do chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt trong các lĩnh vực như mạng và chip.

"Trung Quốc đang cố gắng phát triển các công nghệ cây nhà lá vườn", Dan Wang, nhà phân tích công nghệ tại Gavekal Dragonomics cho biết. "Nỗ lực này ngày càng nghiêm trọng hơn khi nhiều công ty trong nước hiện đang chia sẻ mục tiêu chính trị đó, vì không ai có thể chắc chắn rằng các công nghệ của Mỹ có thể tránh được các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ".

Việc thúc đẩy thay thế các nhà cung cấp nước ngoài là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của chính quyền Bắc Kinh nhằm kiểm soát ngành công nghệ đang phát triển mạnh mẽ của mình, gồm cả vấn đề bảo mật dữ liệu.


Chính phủ nước này đã buộc các nhà cung cấp dịch vụ đám mây ở nước ngoài như Amazon Web Services và Microsoft Corp thành lập các liên doanh nhằm hoạt động tại đại lục. Apple Inc cũng đã nhượng lại mảng kinh doanh lưu trữ dữ liệu người dùng của mình cho nhà điều hành được chính phủ hậu thuẫn ở Quý Châu.

Kìm hãm được thiết lập nhằm thắt chặt, khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc tăng cường giám sát dữ liệu công nghiệp và viễn thông, đồng thời đề xuất các quy định mới về yêu cầu dữ liệu quan trọng phải được lưu trữ trong nước.

Mặc dù có một số thông tin chi tiết về ủy ban Xinchuang hoặc các thành viên của ủy ban này được tiết lộ nhưng bất kì công ty nào có trên 25% vốn nước ngoài sẽ bị loại khỏi ủy ban này, đồng thời loại bỏ các nhà cung cấp nước ngoài gồm Intel Corp và Microsoft.


Các công ty khởi nghiệp công nghệ của Trung Quốc chủ yếu được tài trợ bởi đầu tư nước ngoài cũng sẽ phải đối mặt với tình hình tương tự, dù Alibaba Group Holding Ltd. và Tencent Holdings Ltd., 2 nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất của nước này, đã cố gắng phá vỡ các quy tắc đó bằng cách đăng kí trở thành thành viên thông qua các công ty con thành lập tại địa phương, các nguồn thạo tin cho hay.

"Các chính sách kìm hãm của Mỹ được nêu trong Danh sách thực thể, là chất xúc tác trực tiếp thúc đẩy Trung Quốc xây dựng khu vực Xinchuang", công ty nghiên cứu iResearch có trụ sở tại TP. Thượng Hải cho biết trong báo cáo hồi tháng 7/2021. "Danh sách đen nhấn mạnh sự cấp thiết với Trung Quốc phải đầu tư nhiều hơn vào việc đổi mới công nghệ và có các công nghệ quan trọng được sản xuất tại Trung Quốc".

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin và Hiệp hội Tiêu chuẩn hóa Điện tử Trung Quốc, vốn là cơ quan giám sát ủy ban này đã không trả lời các yêu cầu bình luận từ tờ Bloomberg. Đại diện Alibaba và người phát ngôn Tencent không trả lời và từ chối bình luận về vấn đề này.


Ủy ban này có 1160 thành viên tính đến tháng 7/2020, dẫn theo báo cáo từ Netis, công ty điện toán đám mây tuyên bố rằng đã vượt qua quy trình xem xét phức tạp. Các công ty nổi bật khác trong số đó gồm nhà sản xuất CPU Loongson có trụ sở tại Bắc Kinh, nhà sản xuất máy chủ Inspur và nhà phát triển hệ điều hành Standard Software.

Westone, công ty bảo mật thông tin có khả năng được Bắc Kinh giao nhiệm vụ tiếp quản việc quản lý dữ liệu của Didi Global Inc. cũng là một thành viên trong uỷ ban.

Tư cách thành viên trong ban hội thẩm có thể mang lại cho các nhà cung cấp địa phương lợi thế, với việc công nghệ của bản thân sẽ được phê duyệt theo kế hoạch Xinchuang, do đó mở ra một thị trường hàng tỉ USD.


Hoạt động kinh doanh liên quan đến Xinchuang đã tạo ra doanh thu 162 tỉ CNY (tức $25 tỉ) vào năm 2020 và đang trên đà đạt gần 800 tỉ CNY vào năm 2025, dẫn theo báo cáo có Hiệp hội Công nghiệp phần mềm Trung Quốc là đồng tác giả công bố.

"Trong mọi lĩnh vực của ngành Xinchuang, có sự mất cân bằng đáng kể giữa cung và cầu", báo cáo cho biết. "Các nhà cung cấp cần nhấn chân ga xuống nhằm đáp ứng nhu cầu".

Hồi tháng 9/2021, tờ Nhật báo Thông tin Kinh tế do hãng Tân Hoa Xã hậu thuẫn đã liệt kê 40 công ty hoạt động tốt nhất của dự án Xinchuang, gồm Huawei Technologies Co., đơn vị đám mây của Alibaba và công ty an ninh mạng Qi An Xin Technology Group Inc.


Trong danh sách 70 trường hợp kiểu mẫu trong ngành Xinchuang được công bố hồi tháng 4/2021, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin nước này đã ca ngợi nền tảng đám mây "100% tự phát triển" của Alibaba vì đã "mang đến cơ sở hạ tầng kĩ thuật số an toàn, đáng tin cậy cho tất cả các cấp chính quyền".

Các tổ chức của CCP*, chính phủ và quân đội sẽ là nhóm đầu tiên áp dụng các sản phẩm Xinchuang, tiếp theo là các công ty tài chính và quốc doanh, iResearch cho biết thêm. "Xinchuang không thể xây dựng trong một ngày, đó là chiến lược dài hạn giúp Trung Quốc phát triển công nghệ CNTT của riêng mình", báo cáo cho biết thêm.

*: tức Chinese Communist Party, Đảng Cộng sản Trung Quốc.



Theo Bloomberg.​
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom