Apple sẽ tự thiết kế chip modem cho iPhone, nhưng ít nhất phải đến năm 2023 mới có thể thương mại hóa

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
883 #1


Vào đầu năm nay, nhà phân tích đáng tin cậy Ming-Chi Kuo đã chia sẻ rằng, Apple sẽ tiếp tục mở rộng kế hoạch thay thế một số bộ xử lý cho loạt sản phẩm của mình. Sau khi thành công với A-series và M-series, "táo cắn dở" hiện đang nghiên cứu phát triển chip modem riêng, nhưng ít nhất phải đến năm 2023 mới có thành quả đầu tiên. Hiện tại, Apple đang sử dụng các dòng chip modem do Qualcomm sản xuất, nhưng có vẻ như nhiều năm gần đây công ty cảm thấy không hài lòng về điều này…

Apple luôn sản xuất chip A-series kết hợp CPU và GPU của riêng mình cho iPhone / iPad. Gần đây đã bắt đầu làm điều tương tự với Mac khi chính thức thay thế bộ vi xử lý Intel bằng chip M1 cùng các biến thể của nó. Tuy nhiên, nhiều bộ phận khác vẫn sử dụng chip của bên thứ ba, bao gồm cả chip modem cho iPhone và iPad do Qualcomm sản xuất. Những con chip này cung cấp khả năng kết nối dữ liệu di động, Wi-Fi và Blutooth.

Mặc dù hợp tác trong việc sản xuất linh kiện, đồng thời cả Apple lẫn Qualcomm đều là đối tác lớn của nhau, nhưng luôn tồn tại những cuộc tranh chấp trong thời gian dài về việc Apple cho rằng Qualcomm đã nhúng tay vào việc gia tăng chi phí sản xuất (một lần phí cho các chip modem và một lần phí cho việc cấp phép đối với các bằng sáng chế mà chip này dựa trên nó). Điều đáng chú ý hơn là việc tính phí được định giá bằng tỷ lệ phần trăm của giá bán lẻ iPhone trên toàn cầu!



Tuy cả hai đều gay gắt với nhau, nhưng Apple buộc phải giải quyết do không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục mua chip radio từ Qualcomm, cho đến khi điều đó trở thành yếu tố thúc đẩy "táo cắn dở" nổ lực thiết kế chip modem của riêng mình. Vào năm 2019, Apple đã mua lại mảng kinh doanh modem điện thoại thông minh của Intel như một phần của công việc này.

Đầu năm nay, Ming-Chi Kuo đã gợi ý rằng chúng ta có thể thấy chip modem đầu tiên do Apple thiết kế vào năm 2023, nhưng anh ấy không chắc chắn về thời gian vì khoảng thời gian kéo dài nhiều năm liên quan đến một nhiệm vụ rất phức tạp.

Ba yếu tố góp phần vào sự phức tạp đó. Đầu tiên, chip radio phải đáp ứng một danh sách dài các tiêu chuẩn khác nhau về dữ liệu di động (từ 2G trở đi), Wi-Fi và Bluetooth, hỗ trợ cả phiên bản mới nhất và tất cả các tiêu chuẩn cũ. Thứ hai, quản lý năng lượng là một thách thức cực kỳ lớn, bởi vì truyền dẫn vô tuyến đòi hỏi tuổi thọ pin rất cao. Cuối cùng, Apple phải tránh vi phạm nhiều bằng sáng chế của Qualcomm trong lĩnh vực này.

Một báo cáo của hãng tin Nikkei Asia hôm nay lặp lại kỳ vọng của nhà phân tích Ming-Chi Kuo và cho thấy rằng năm 2023 thực sự là thời điểm Apple ra mắt dòng chip modem của riêng minh:

"Theo Nikkei Asia, Apple đang thiết lập mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn với Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan với hy vọng giảm sự phụ thuộc vào Qualcomm, với kế hoạch để gã khổng lồ chip Đài Loan sản xuất modem 5G cho iPhone từ năm 2023.
Apple có kế hoạch áp dụng công nghệ sản xuất chip 4 nanomet của TSMC để sản xuất hàng loạt chip modem 5G nội bộ đầu tiên của mình. Apple cũng đang làm việc trên chip quản lý năng lượng của riêng mình dành riêng cho modem, […]
Đối với modem iPhone 5G mới, các nguồn tin cho biết, Apple đang sử dụng quá trình sản xuất chip 5 nm của TSMC để thiết kế và sản xuất thử nghiệm chip này. Sau đó, nó sẽ sử dụng công nghệ 4 nm thậm chí còn tiên tiến hơn để sản xuất hàng loạt, các nguồn tin cho biết thêm. Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, việc thương mại hóa sẽ phải đến năm 2023, một phần là do thời gian cần thiết để các nhà mạng toàn cầu xác minh và kiểm tra các chip modem mới của Apple.
[...] Xem chi tiết tại đây: Apple taps TSMC to build custom iPhone 5G modem in 2023."


Xem thêm:


TECHRUM.VN / THEO: 9TO5MAC
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom