4 dấu hiệu đơn giản giúp bạn nhận biết ổ cứng HDD lưu trữ dữ liệu của mình sắp.... hỏng

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,435
Được thích
2,513
2513 #1

Ổ cứng HDD là một thành phần vô cùng quan trọng trên PC, laptop để lưu trữ dữ liệu sử dụng hàng ngày của người dùng. Mặc dù không còn được ưa chuộng như 10 năm trước khi những loại ổ SSD, NVMe có tốc độ nhanh hơn và bền hơn dần dần xuất hiện nhưng HDD luôn là một sự lựa chọn hàng đầu để người dùng lưu trữ các dữ liệu lớn, quan trọng như game, video, ảnh,v.v....

Tuy nhiên một nhược điểm lớn của ổ cứng HDD đó chính là dễ hỏng khi có bị tác động về ngoại lực. Nếu bạn vô tình va mạnh hoặc làm rơi ổ cứng HDD của mình mà không biết, việc này có thể dẫn đến hậu quả lớn về sau. Khi ổ cứng HDD là nơi lưu trữ toàn bộ dữ liệu quan trọng, nên chỉ cần bị hư hỏng là bạn có thể mất trắng toàn bộ dữ liệu quan trọng của mình. Trong bài viết này, TECHRUM sẽ cho bạn biết 4 dấu hiệu mà bạn có thể nhận thấy, cảnh báo rằng ổ cứng HDD lưu trữ tài liệu của bạn sắp.....hỏng.

1. Nghe thấy tiếng kêu lạ như rít rít, kẹt kẹt phát ra từ vị trí ổ cứng

Ổ cứng HDD thường có các đĩa tròn quay với tốc độ hàng nghìn vòng/phút và các cánh tay xoay điều khiển đầu đọc/ghi dữ liệu một cách chính xác và thực hiện giải mã thông tin. Tốc độ sao chép dữ liệu phụ thuộc vào chính yếu tố này, vì vậy nếu ổ cứng sắp bị hỏng thì bạn có thể nghe thấy tiếng vo ve và tiếng lách cách khi ổ đĩa đang hoạt động. Nguyên nhân kêu của ổ cứng do đầu đọc hoặc ổ cứng của bạn bị lỗi cơ bên trong.


Đừng bỏ qua những dấu hiệu như vậy, ổ cứng của bạn có vẻ vẫn đang hoạt động hoàn toàn tốt, nhưng chỉ là vấn đề thời gian trước khi nó hỏng hoàn toàn. Bạn không thể làm gì khác ngoài việc sao lưu tất cả dữ liệu quan trọng trên đó càng sớm càng tốt và sau đó thay thế ổ cứng mới.

2. Dữ liệu bất ngờ biến mất

Và nói về việc giữ an toàn cho dữ liệu, một dấu hiệu kinh điển khác cho thấy ổ cứng của bạn đang bị lỗi là khi một file hoặc nhiều file mất ngờ "mất tích". Thông tin không được lưu trữ dưới dạng một dòng bit liên tục, thay vào đó, nó được bố trí trong một tập hợp các khối dữ liệu nhỏ. Các khối này có thể nằm cạnh nhau về mặt vật lý trong môi trường của ổ cứng hoặc chúng có thể nằm rải rác. Nếu một trong những khối này bị hư hỏng thì một vài bit dữ liệu quý giá đó sẽ bị mất đi. Và khi bạn tìm kiếm file chứa các bit bị biến mất đó, hệ điều hành sẽ không thể tìm thấy file cho bạn.


Vì vậy, nếu không thấy các file của mình ở đâu, bạn nên xem xét thay thế nó bằng ổ cứng mới. tùy thuộc vào độ cũ của ổ cứng, nhu cầu về việc thay thế có thể không khẩn cấp như với một ổ cứng HDD phát ra tiếng kêu. Một lần nữa, hãy sao lưu mọi dữ liệu quan trọng được lưu trữ trên chúng.

3. Không thể vào Windows

Nhiều người trong chúng ta đã từng trải qua điều này khi sử dụng PC, laptop vì đây là tình huống vô cùng phổ biến. Một ngày nọ, mọi thứ đều như bình thường nhưng lần khởi động PC, laptop của bạn lại bất ngờ không thể vào được Windows và có một thông báo BIOS đáng sợ xuất hiện trên màn hình của bạn: "insert boot disk and press any key".


Đây là dấu hiệu cho thấy ổ cứng của bạn có thể đang gặp sự cố. Nếu trong trường hợp một phần dữ liệu trên ổ cứng bị hỏng, một bước được khuyến nghị là bạn hãy tháo ổ cứng HDD của mình đặt nó vào một PC khác. Nếu nó có thể nhận hoặc đọc nội dung ổn, thì ổ đĩa có thể sử dụng tiếp được.

4. Lỗi màn hình xanh

Dấu hiệu cuối cùng mà chúng ta sẽ nói đến, có lẽ là dấu hiệu khó xác định nhất. Nói cách khác, nếu bạn đang sử dụng PC, laptop của mình bình thường thì bất ngờ màn hình xanh chết chóc khét tiếng (Blue Screen of Death) hiện lên, có thể là do dữ liệu hệ điều hành trong ổ cứng của bạn gặp lỗi tạo ra màn hình này.


Phiên bản Windows mới nhất cố gắng cung cấp một biện pháp nhỏ để tìm hiểu xem lỗi gì đã gây ra màn hình xanh chết chóc bằng cách hiển thị mã QR mà bạn có thể quét bằng smartphone. Nếu mã lỗi cảnh báo rằng dữ liệu hệ điều hành gặp lỗi thì lời khuyên của TECHRUM là bạn nên cài đặt lại Windows. Nếu tiếp tục gặp màn hình xanh chết chóc, bạn có thể kiểm tra RAM hoặc đây là dấu hiệu ổ cứng bị bad thì ổ cứng đã sắp “đi” rồi đó.

Theo Techspot
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom