Liệu AirTag có đang dần trở thành thiết bị "theo dõi bất hợp pháp"?

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
1238 #1


Thay vì sử dụng vào đúng mục đích mà Apple muốn định hướng cho AirTag khi ra mắt, có vẻ như thiết bị nhỏ bé này đang dần trở thành món đồ ưu thích của những kẻ sâu và đang bị lợi dụng làm "thiết bị dõi bất hợp pháp"!

Mọi thứ bắt nguồn từ một đoạn tweet trên Twitter vào cuối tuần qua, trong đó, Jeana Jeana (nạn nhân) kể lại rằng cô bất ngờ phát hiện ra một chiếc AirTag được dấu dưới bánh xe trước của mình không biết từ khi nào! Điều đáng nói là, mọi thứ chỉ sáng tỏ khi chiếc iPhone của cô cập nhật lên phiên bản iOS 15.2 (với khả năng quét Find my mới giúp phát hiện những chiếc AirTag 'không xác định' ở xung quanh).

Mặc dù chưa thể xác nhận rằng AirTag này được dùng vào mục đích theo dõi Jeana Jeana, thay vào đó rất có thể là nhắm vào chiếc xe mà cô đang sở hữu. Điều này khá trùng khớp với việc tình trạng trộm xe sang có liên quan đến AirTag đang trở nên phổ biến hơn, trong đó những kẻ xấu đã gắn thiết bị này trên các dòng xe đắt tiền mà chúng biết rằng có thể đột nhập và theo dõi thời điểm thích hợp.

Tuy nhiên, thông qua bài đăng của Jeana Jeana thì rất nhiều phụ nữ cảm thấy lo lắng về việc mình có thể trở thành nạn nhân của trường hợp tương tự!


Tất nhiên, AirTags đã gây ra sự chú ý lớn về khả năng hoạt động của nó, nhất là khi được đồng bộ với các thiết bị khác trong hệ sinh thái. Apple cũng đang cố gắng cải thiện cũng như hạn chế việc lợi dụng AirTag vào mục đích xấu (như cập nhật Find my, khiến nó tự phát ra tiếng ồn sau khi tách khỏi chủ sở hữu vài giờ v.v...). Trên thực tế, những biện pháp bảo vệ chính là cách mà câu chuyện này được lan truyền, ngay từ thời điểm Jeana biết về cách tìm AirTag thông qua iPhone (khi đó iPhone của cô tự thông báo rằng AirTag Found Moving With You - AirTag đang di chuyển cùng bạn). Ngược lại, đối với những thiết bị chuyên dùng để theo dõi thì thường được làm giảm chức năng hoặc tiện ích có thể tìm ra chúng.

Bên cạnh đó, một điểm mà chúng ta cần lưu ý rằng khi AirTag đi vào hoạt động thì nó cần kích hoạt và liên kết với tài khoản ID Apple của chủ sở hữu để mã khóa vị trí đầu cuối. Trong trường hợp, nếu bị lạm dụng và bị phát hiện sau đó thì nạn nhân hoàn toàn có thể liên hệ với công an hoặc cơ quan chức năng liên quan để truy tìm chủ sở hữu thông qua hệ thống lưu trữ hồ sơ - số seri v.v...

[...] Xem chi tiết tại đây: Stalking concerns raised as person finds AirTag hidden under the wheel well on her car


TECHRUM.VN / THEO: 9TO5MAC
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom