MaruOS: Continuum của Android

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
14456 #1

Ý tưởng về một hệ cộng sinh giữa smartphone và desktop từ lâu đã được nhiều hãng rất chú ý. Microsoft, một trong những gã khổng lồ của thế giới công nghệ đã từng ra mắt tính năng Continuum cho các chiếc smartphone Windows giúp ta tiến gần hơn đến giấc mơ này, và đối với người dùng Android thì dường như cũng sẽ sớm thôi.

Một nhóm các nhà phát triển độc lập vừa mang tính năng tương tự như Continuum và còn hơn thế nữa lên nền tảng Android với hệ điều hành MaruOS. Bạn có thể thử dùng MaruOS ngay bây giờ, nếu bạn đang sở hữu chiếc Nexus 5. Đúng vậy, đáng tíếc là hiện tại MaruOS chỉ hỗ trợ Nexus 5, nhưng không vì vậy mà nó kém đi phần hấp dẫn.


Sự khác biệt giữa MaruOS và Convergence/Continuum (Convergence cũng là một tính năng tương tự do nhóm Canonical phát triển, chạy trên hệ điều hành Ubuntu, nó xuất hiện còn trước cả Continuum) là bạn có đến hai hệ điều hành trên điện thoại chứ không phải một. Điều này có nghĩa là khi hoạt động ở chế độ desktop thì nó sẽ sử dụng một hệ điều hành dành riêng cho desktop chứ không phải chỉ thay đổi giao diện như Convergence/Continuum.

MaruOS chạy trên nền Android 5.1 Lollipop của Nexus 5, vẫn có Google Play Store như bình thường, nhưng khi cắm vào màn hình ngoài thì nó sẽ chuyển qua Debian GNU/Linux. Khi ở chế độ desktop, bạn có thể cài bất cứ ứng dụng nào mình muốn chứ không bi giới hạn bởi những ứng dụng universal như Continuum, giới hạn của nó chính là phần cứng của điện thoại (như Snapdragon 800 và 2GB RAM trên Nexus 5).

MaruOS cũng có tính năng chia sẻ kết nối không dây, Wi-Fi, mạng di động đều có thể chia sẻ giữa desktop và điện thoại, bạn không cần phải kết nối bằng dây phiền phức. Khi đang sử dụng chế độ desktop thì phải dùng bàn phím và chuột Bluetooth để điều khiển, có thể trực tiếp truy cập vào bộ nhớ trong của điện thoại.


Tuy nghe rất tuyệt , nhưng MaruOS cũng có những khuyết điểm đáng lưu ý. Như đã nói ở trên, hiện tại nó chỉ tương thích với Nexus 5 và không có thông tin nào cho thấy nó chắc chắn được đưa lên các máy khác. Nhóm phát triển cho biết rằng thiết bị Nexus sẽ được nhóm ưu tiên, còn những thiết bị khác có thể được cộng đồng yêu công nghệ port lại bằng mã nguồn mở. Điều này cũng không phải là tệ, vì số lượng người dùng Linux và Android là rất lớn.

Khuyết điểm thứ hai là MaruOS cần phải có phần cứng để kết nối với màn hình, bạn cần phải có cáp chuyển microUSB thành HDMI để sử dụng. Khuyết điểm thứ ba là việc cài MaruOS vào Nexus 5 cũng tương tự như cài custom ROM cho máy, bạn sẽ bị mất bảo hành và có khả năng sẽ hư máy nếu không có kinh nghiệm trong việc này.

Nếu bạn đang có một chiếc Nexus 5 và muốn “vọc” một chút thì hãy vào trang chủ của MaruOS để tải về và trải nghiệm.

Tham khảo Continuum của Microsoft:
Tham khảo: PhoneArena
 
Last edited by a moderator:

protk2

Active Member
Tham gia
28/11/14
Bài viết
345
Được thích
145
#2
đù. ngon!! Sao ko làm trên con N6 cho nó mạnh hơn xíu
 

mimosa1805

Active Member
Tham gia
19/6/14
Bài viết
309
Được thích
141
#3
Làm bài hướng dẫn chi tiết cài đặt đi mod
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom