Dịch vụ tạo web mạo danh Facebook, ngân hàng đang nở rộ: hãy chủ động phòng tránh

Chu Hiển Đạt

Học sinh ham ăn
Tham gia
1/1/15
Bài viết
1,711
Được thích
1,743
1749 #1

Trong những ngày tháng gần đây, một số website chuyên tạo ra các trang web scam (giả mạo) xuất hiện liên tục. Vậy người dùng cần phải làm gì để tránh trở thành nạn nhân của các trang web này?

Cụ thể, các website cung cấp dịch vụ lừa đảo scam (mạo danh một trang web khác như Facebook chẳng hạn) sẽ cung cấp giải pháp tạo website lừa đảo với mức giá chỉ 150.000 đồng, thậm chí là miễn phí. Trước đây, các công đoạn để tạo ra một trang web mất rất nhiều thời gian và công sức, do đó những dịch vụ lừa đảo PhaaS (Phishing as a Service) là mối đe dọa lớn, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ của các hành vi chiếm đoạt thông tin trên không gian mạng.

Trao đổi với TECHRUM, ông Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) – chuyên gia an ninh mạng tại Trung tâm Giám sát an toàn mạng Quốc gia, các dịch vụ lừa đảo PhaaS không hề mới mẻ trên thế giới, nhưng điều đáng quan ngại là chúng đang nở rộ tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Với giá bán cực rẻ và dễ thực hiện, dịch vụ này đã và đang trở thành một mối quan ngại rất lớn.

Trong thời gian vừa qua, nhóm của ông Hiếu đã xử lý trên dưới 20 miền (domain) cung cấp các dịch vụ này, có thể kể đến như sc0m[.]net, hacktaikhoan[.]com, sp0m[.]net, cyber-game[.]net, sc0m[.]co và mới nhất là wibu[.]team. Tuy vậy, các đối tượng này liên tục thay đổi tên miền sau mỗi lần bị đánh sập website cũ. Và cũng theo nhận định của ông Hiếu, hình thức lừa đảo này là cực kỳ nguy hiểm, bởi vì các trang web mạo danh Facebook, ngân hàng,… rất giống như thật và người dùng dễ dàng “sa lưới”.

Người dùng cần làm gì để tự vệ?

Để chủ động phòng, tránh các hình thức lừa đảo trên mạng, người dùng cần thực hiện tốt những thói quen sau đây:
  • Không click, truy cập vào các link lạ, không rõ nguồn gốc; luôn kiểm tra tên miền thật kỹ khi được yêu cầu đăng nhập vào tài khoản Facebook, ngân hàng (các trang web giả mạo sẽ có những tên miền lạ như dangnhapfaebook.xyz, vietcombank.info hay abcbsb.com)
  • Cân nhắc kỹ lưỡng khi nhập thông tin cá nhân trên mạng: chỉ nên cung cấp ở những website có độ uy tín cao trong những trường hợp cấp thiết
  • Không tải tập tin lạ, phần mềm lậu từ internet: đối với các tập tin tài liệu, âm thanh, hãy hình thành thói quen quét virus ngay sau khi tải về hoàn tất.
Xem thêm:


Eugene | Techrum.vn
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom