PC Stick hay Continuum, cái nào hiệu quả hơn?

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
2846 #1

Fan của Windows có khá nhiều lựa chọn để sử dụng máy tính có khả năng di động cao. Nhưng cái nào là cái phù hợp nhất dành cho bạn?

Một mặt, thị trường Stick PC đang phát triển rất nhanh. Những chiếc que "máy tính" nhỏ này có thế cắm trực tiếp vào TV hoặc màn hình máy tính và kết nối với bàn phím và chuột để mang đến cho người dùng một trải nghiệm Windows 10 PC đầy đủ mà bạn có thể bỏ gọn vào trong túi.

Mặt khác, bạn có Windows 10 Mobile và Continuum. Hệ thống này sẽ sử dụng chính chiếc điện thoại Windows 10 Mobile mà bạn đang dùng để mang đến trải nghiệm PC khi sử dụng cùng với màn hình, chuột (có thể dùng hoặc không) và bàn phím.

Nếu bạn đang muốn một PC siêu di động, thì bạn sẽ chọn cái nào?

Một vài nét chung

Cả hai phương pháp này đều giúp bạn có thể đi đây đó mà không cần phải đem theo chiếc laptop nặng nề và cồng kềnh, nó cũng mang lại hiệu quả làm việc như trên máy tính.


Tuy nhiên, một vấn đề chung của cả hai phương pháp này là bạn phải cần những phụ kiện khác bên cạnh Stick PC hay điện thoại. Đầu tiên, bạn cần bàn phím. Trong trường hợp Stick PC thì bạn phải cần thêm chuột, hoặc dùng một bàn phím có trackpad. Với Continuum thì bạn không cần phải dùng chuột vì có thể dùng điện thoại để thay thế nó, nhưng bạn phải cần dùng Display Dock hay Wireless Display Adapter để sử dụng.

Dù bạn có dùng Stick PC hay Continuum thì cũng không tránh khỏi việc phải sử dụng các phụ kiện nếu muốn trải nghiệm PC hoàn hảo.

Windows 10 vs. Windows 10 Mobile


Nền tảng Universal Windows Platform (UWP) mang đến các ứng dụng có thể sử dụng được trên cả Windows 10 cho desktop và điện thoại. Với Continuum, những ứng dụng Universal sẽ hiện thị giao diện desktop khi bạn kết nối với màn hình ngoài.

Nhưng điều này chỉ áp dụng với các ứng dụng từ Windows Store. Và trên Continuum, bạn chỉ có thể dùng từng ứng dụng một lúc. Ví dụ bạn không thể sử dụng cùng lúc email và Microsoft Office. Tính năng đa nhiệm trên Continuum có lẽ có mặt trong tương lai, nhưng bây giờ thì chưa.

Ngược lại, Stick PC chạy Windows 10 hoàn thiện, tuy bạn sẽ không có một cấu hình mạnh mẽ, nhưng cấu hình của Stick PC vẫn đủ để chạy những ứng dụng Windows như Photoshop hay trình duyện Opera. Nó cũng có thể dùng các ứng dụng từ Windows Store.

Tùy vào mục đích sử dụng, nếu bạn cần dùng các chương trình win32 thì Sitck PC là lựa chọn của bạn. Nếu bạn chỉ dùng các ứng dụng văn phòng nhẹ thì Continuum cũng đủ dùng.

Chương trình Office đã có ứng dụng trên Windows Store, nếu bạn chỉ cần Excel, PowerPoint, Word,v.v… thì cả hai Stick PC và Continuum đều đáp ứng được.

Chọn đúng Stick PC mình cần


Cũng như laptop hay desktop, có khá nhiều loại Stick PC trên thị trường với cấu hình và phần cứng khác nhau. Đa phần những Stick PC giá rẻ đều có phần cứng na ná nhau, chỉ khác biệt môt chút về tính năng. Nhưng cũng có các loại cao cấp dành cho người dùng có nhu cầu cao, nhưng mức giá cũng sẽ mắc hơn rất nhiều.


NexDock

Bạn có thể mua một Stick PC với giá khoảng 100 USD hoặc gấp nhiều lần con số này. Những loại giá rẻ chắc chắn không mang lại trải nghiệm hoàn hảo như những loại cao cấp, nhưng đổi lại bạn sẽ sử dụng được Windows 10 với cái giá không cao.

Nếu bạn muốn một chiếc Stick PC mạnh mẽ thì Intel có các Stick dùng Core m3 hoặc Core m5 với sức mạnh cao hơn rất nhiều. Nếu bạn muốn biến nó thành laptop thì có thể dùng phụ kiện như NexDock.

Chọn đúng điện thoại cho Continuum


Nếu sử dụng Stick PC thì bạn có thể dùng Windows 10 đầy đủ với bất cứ loại nào. Nhưng với Continuum thì bạn phải thận trong lựa chọn.

Tính năng Continuum phụ thuộc nhiều vào phần cứng của điện thoại, bạn cần phải có smartphone dùng bộ xử lý Snapdragon 617 hoặc cao hơn (không dùng được với dòng bộ xử lý cũ như Snapdragon 800 hay 801).

NuAns NEO và Vaio Phone Biz là hai lựa chọn tầm trung cho Continuum hiện tại, cao cấp hơn thì có Lumia 950, Acer Liquid Primo hay HP Elite X3 sắp ra mắt.

HP và Acer là hai lựa chon hấp dẫn vì chúng đi kèm với dock để bạn dùng Continuum, nhưng Lumia thì không. Đôi khi Microsoft sẽ đưa ra chương trình khuyến mãi tặng miễn phí Display Dock khi mua Lumia 950, nhưng thông thường thì bạn phải mua thêm nó.

Cái nào mới là phù hợp nhất?


Nhìn chung, rất khó để chọn ra một thứ vượt trội hơn giữa Stick PC và Continuum. Nếu bạn đã có hoặc đang muốn mua một chiếc Windows 10 Mobile smartphone có hỗ trợ Continuum thì bạn có thể tiết kiệm được một ít khi sử dụng tính năng Continuum có sẵn.

Còn nếu bạn không có một chiếc điện thoại như vậy thì Stick PC sẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn nhiều. Đồng thời nếu bạn muốn dùng các chương trình win32 thì chỉ có thể chọn Stick PC vì UWP không có những chương trình này. Bên cạnh đó, những Stick PC có bộ xử lý Core m3 và Core m5 từ Intel sẽ mang lại sức mạnh không thua kém những chiếc laptop tầm trung ngay trong túi của bạn.

Theo TECHRUM đánh giá, Stick PC là ưu việt hơn và hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại. Vì sao?

Hầu như ai cũng cần điện thoại thông minh, đây là điểm mấu chốt, không ai mua smartphone chỉ để làm công việc nào khác hơn mà phải dựa vào nhu cầu cần sử dụng smartphone là chính yếu, sau đó mới xem xét khả năng tận dụng hoặc mở rộng chức năng của smartphone đó. Dù bạn có cần máy tính để làm việc thì bạn vẫn phải mua smartphone.

Từ đó mới có thể suy ra được, nếu Windows 10 Mobile là đủ dùng mà không cần đến iOS hay Android, và bạn cũng cần làm một số công việc văn phòng yêu cầu bàn phím và màn hình như Word, Excel... Thì chỉ cần một chiếc Lumia có hỗ trợ Conitnuum hoặc các thiết bị tương đương là đủ.

Nếu nhu cầu sử dụng smartphone của bạn đòi hỏi sử dụng rất nhiều ứng dụng mà iOS hay Android mới có, nói đơn giản là nếu bạn cần hoặc thích, hoặc muốn sử dụng iOS hay Android thì sẽ không dùng được Continuum, lúc này Stick PC sẽ là lựa chọn không thể hợp lý hơn.

Và như đã đề cập, dù là Continuum hay Stick PC thì bạn vẫn phải "vác" theo một vài phụ kiện hoặc ở những nơi cần làm việc đều phải trang bị sẵn các phụ kiện này, như bàn phím, chuột, màn hình, các adapter chuyển đổi... Như vậy, hiệu quả nhất là vẫn là sử dụng một chiếc smartphone đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng smartphone, và mua riêng Stick PC phù hợp với nhu cầu để không bị giới hạn về hiệu năng, tương thích ứng dụng.

Tham khảo: Windowscentral
 
Last edited by a moderator:

Isomedra

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
612
Được thích
295
#2
Continuum thì ko cần bàn phím hay chuột cũng đc. Tự bản thân đt là bàn rê chuột và làm luôn bàn phím.
Còn stick computer thì cần bàn phím với chuột mang theo.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom