Kosovo cấm khai thác tiền điện tử trước cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất thập kỷ

Chu Hiển Đạt

Học sinh ham ăn
Tham gia
1/1/15
Bài viết
1,711
Được thích
1,743
722 #1

Vào đầu tháng 1 vừa qua, Chính phủ Kosovo đã chính thức ban hành lệnh cấm hoạt động khai thác tiền điện tử với nỗ lực hạn chế tiêu thụ điện, đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua.

Theo Reuters, nhiều ‘thợ đào coin’ đã chọn Kosovo vì quốc gia này có giá điện rẻ bậc nhất nhất châu Âu. Số lượng người khai thác tiền mã hóa ở Kosovo được cho là đã tăng vọt trong một vài năm trở lại đây.

Một thợ mỏ giấu tên tiết lộ với Reuters rằng anh ta sở hữu 40 GPU (card xử lý đồ họa) sử dụng để đào coin, mỗi tháng phải trả khoảng 170 euro tiền điện để vận hành và thu về khoảng 2.400 euro.

Tuy nhiên, trong hai tháng cuối năm 2021, đất nước này liên tục xảy ra nạn mất điện trên quy mô toàn quốc. Thậm chí, ở đỉnh điểm cuộc khủng hoảng thì đất nước này đã phải nhập khẩu khoảng 40% năng lượng từ thị trường quốc tế. Chính vì vậy, cuối tháng 12, chính phủ Kosovo đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày.

Với nỗ lực hạn chế tiêu thụ điện và đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất thập kỷ, Chính phủ Kosovo đã ban hành lệnh cấm khai thác tiền điện tử trong đầu tháng 1.2022.

Kể từ khi lệnh cấm khẩn cấp có hiệu lực, cảnh sát và nhân viên hải quan đã bắt đầu tiến hành các cuộc đột kích, càn quét trên quy mô lớn, thu giữ hàng trăm máy đào Bitcoin.

Trước thực trạng này, nhiều ‘thợ đào’ đã thanh lý hết các thiết bị, số còn lại thì tìm phương án chuyển sang nước khác.

“Họ đang bán tháo các thiết bị của mình hoặc cố chuyển sang các nước lân cận” – nhà đầu tư, kiêm quản trị viên một số nhóm đào tiền mã hóa lớn nhất Kosovo, CryptoKapo, chia sẻ với The Guardian.

Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom