FreeDOS phát hành bản cập nhật mới sau 6 năm "im hơi lặng tiếng"

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
1490 #1


Trong suốt những năm 1980 - 1990, MS-DOS (hay tên gọi đầy đủ là Microsoft Disk) gần như thống trị thị trường máy tính cùng loạt sản phẩm phần cứng đế từ hãng IBM. Mặc dù Microsoft đã ngừng hỗ trợ hệ điều hành này từ nhiều thập kỷ trước, nhưng dự án FreeDOS vẫn tiếp tục duy trì "giấc mơ" đó với bản cập nhật mới được tung ra gần đây sau hơn 6 năm "im hơi lặng tiếng".

Dự án FreeDOS do lập trình viên Jim Hall thành lập với sự kết hợp giữa mã nguồn mở, command prompt và nhiều phần mềm của bên thứ ba khác. Bạn có thể cài đặt hệ điều hành này trên bất kỳ chiếc máy tính 32 bit nào (bao gồm cả các bản sao PC đời đầu của IBM với chipset Intel 8086), nhưng nó cũng hoạt động tốt trên hầu hết máy tính hiện đại.

Kể từ khi tung ra phiên bản FreeDOS 1.2 vào tháng 12 năm 2016, mãi tới 6 năm sau nhóm phát triển dự án này mới phát hành bản cập nhật mới (v1.3) vào hôm 20 tháng 2 vừa qua. Theo ghi chú đi kèm, FreeDOS 1.3 sẽ đi kèm với nhiều cải tiến đáng chú ý như cập nhật giao diện FreeCOM, hỗ trợ phân vùng FAT32 cho PC đời cũ, phiên bản đĩa mềm được nâng cấp, kết nối mạng dễ dàng hơn, các chương trình và trò chơi mới, trình cài đặt tốt hơn v.v... Có nhiều tùy chọn phiên bản tùy thuộc vào thiết bị mà bạn muốn cài đặt (như PC hay máy ảo v.v...).

[...] Xem chi tiết các thay đổi tại đây: FreeDOS | The FreeDOS Project.




Dự án FreeDOS bắt đầu ngày 29/6/1994, Sau khi Microsoft thông báo sẽ không còn bán hoặc hỗ trợ MS-DOS. Jim Hall (vào thời điểm đó đang còn là sinh viên) đã đăng một tuyên bố về dự án mã nguồn mở thay thế. Trong vòng vài tuần, các lập trình viên khác bao gồm Pat Villani và Tim Norman chính thức tham gia vào dự án. Giữa họ, một kernel (bởi Villani), trình thông dịch lệnh COMMAND.COM (bởi Villani và Norman), và các tiện ích cốt lõi (bởi Hall) được tạo ra bằng cách tổng hợp các mã mà họ đã viết hoặc tìm thấy có sẵn. Có nhiều bản tiền phát hành của FreeDOS trước khi FreeDOS 1.0 được phát hành. GNU/DOS, Một phân phối không chính thức của FreeDOS, đã bị ngưng sau khi phiên bản 1.0 được phát hành.

[...] Xem chi tiết tại đây: FreeDOS – Wikipedia tiếng Việt

Các trình giả lập như DOSBox vẫn phổ biến để chạy phần mềm DOS trên máy tính hiện đại, nhưng FreeDOS có thể chạy bên trong máy ảo và cũng hoạt động trên hầu hết các PC ban đầu được thiết kế cho MS-DOS. Nó giữ cho DOS tồn tại mà không cần mã độc quyền, đây chắc chắn là một thành tích ấn tượng.


TECHRUM.VN / THEO: X.DA
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom