Nhân viên ByteDance (TikTok) đột quỵ, dư luận Trung Quốc dậy sóng vì chế độ làm việc khắc nghiệt tại các Big Tech

Chu Hiển Đạt

Học sinh ham ăn
Tham gia
1/1/15
Bài viết
1,711
Được thích
1,743
975 #1

Môi trường lao động khắc nghiệt tại các ‘Big Tech’ đang là chủ đề gây nhiều tranh cãi sau khi một nhân viên trẻ của ByteDance – công ty chủ quản của TikTok – gần đây đã đột quỵ trong phòng tập thể thao.

Trong chiều qua (23.2), một nhân viên trẻ của ByteDance, đã qua đời. Theo tài liệu nội bộ của ByteDance mà South China Morning Post (SCMP) có, nạn nhân là anh Wu, 27 tuổi, đã gục xuống sau bài tập trong phòng thể dục của công ty. Mặc dù đã được đưa đến bệnh viện chỉ trong nửa giờ, anh ấy đã qua đời sau đó 41 giờ.

Chính ByteDance đã xác thực tài liệu mà SCMP có là hoàn toàn chính xác, đồng thời đưa ra lời chia buồn với đồng nghiệp xấu số của họ. “Chúng tôi vô cùng đau buồn trước sự ra đi của đồng nghiệp và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè anh ấy”, đại diện ByteDance bày tỏ sự thương tiếc. “Chúng tôi cam kết sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ gia đình của đồng nghiệp quá cố”. ByteDance không đưa ra thêm bất kỳ chi tiết nào, kể cả nguyên nhân gây ra cái chết của nhân viên. Thế nhưng, sự kiện này một lần nữa thu hút dư luận về những áp lực mà các nhân viên công nghệ nói chung, tại các “Big Tech” tại Trung Quốc nói riêng đang phải đối mặt.

Nhiều nhân viên công nghệ trẻ đột quỵ

Trước Wu vài tuần, một nhân viên điều hành nội dung 25 tuổi của Bilibili đã đột quỵ. Nguyên nhân được “phỏng đoán” là do làm việc quá sức, bất chấp sau đó công ty này đã phát trực tuyến video và ra sức bác bỏ những lời phỏng đoán. Xa hơn nữa, vào tháng 12.2022, một nhân viên 22 tuổi tại nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo đã ngã gục khi đang đi bộ về nhà sau nửa đêm và sau đó tử vong.

Do đó, áp lực công việc tại các “Big Tech” – nơi trả lương cao hơn mức trung bình nhưng lại luôn đòi hỏi các mục tiêu công việc cực kỳ khắt khe – đã bị công chúng để ý, chỉ trích, đặc biệt là lịch trình làm việc “996” (9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày mỗi tuần). Sau sự ra đi của anh Wu, chủ đề này đã được bàn tán sôi động trở lại và nhanh chóng lọt top thịnh hành với vị trí thứ 12 trên nền tảng mạng xã hội Weibo.

Giải pháp của các công ty công nghệ

Đối mặt với thực trạng này, các công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc đã đồng loạt công bố các biện pháp cắt giảm thời gian làm thêm giờ cho nhân viên.

Năm ngoái, ByteDance và công ty đối thủ Kuaishou Technology cho biết họ đã kết thúc chính sách làm việc “tuần lớn/tuần nhỏ” – cứ mỗi hai tuần (một fortnight) sẽ có một tuần làm việc 6 ngày. Trước đó, chính sách làm việc này được đánh giá là quá khắc nghiệt.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom