CFM hợp tác với Airbus phát triển động cơ hydro cho máy bay không phát thải

Tham gia
4/9/16
Bài viết
2,249
Được thích
808
739 #1

CFM International (CFM), công ty liên doanh của GE và Safran Aircraft Engines, vừa ký kết thoả thuận với Airbus để hợp tác thực hiện chương trình thử nghiệm hydro dự kiến diễn ra vào khoảng giữa thập kỷ này.

Theo đó, một động cơ đốt trực tiếp hoạt động bằng nhiên liệu hydro sẽ được chạy trên mặt đất và bay thử. Đây là bước chuẩn bị cho việc vận hành máy bay không phát thải vào năm 2035.

CFM sẽ điều chỉnh buồng đốt, hệ thống nhiên liệu, và hệ thống điều khiển của động cơ tuabin phản lực cánh quạt công nghệ bản quyền GE PassportTM để chạy với nhiên liệu hydro. Động cơ được lắp đặt tại Mỹ được lựa chọn nhờ vào kích thước phù hợp cũng như trình độ gia công cơ khí tua-bin tiên tiến và khả năng điều tiết dòng chảy nhiên liệu cao của thiết bị. Động cơ được lắp lên phần hậu của hệ thống giá thử động cơ máy bay để thử nghiệm nhằm theo dõi lượng phát thải bao gồm cả các vệt khói thoát ra khỏi động cơ một cách riêng biệt so với lượng phát thải từ các động cơ khác của máy bay.


CFM sẽ triển khai chạy thử trên mặt đất trước khi cho bay thử nghiệm với máy bay A380. Quá trình thử nghiệm sẽ sử dụng giá thử cho máy bay A380 có các bồn chứa hydro lỏng được chuẩn bị sẵn tại các cơ sở của Airbus ở Pháp và Đức. Airbus sẽ xác định các yêu cầu cho hệ thống đẩy hydro, giám sát quá trình thử nghiệm, và cung cấp bệ đỡ cho máy bay A380 để thử nghiệm động cơ đốt hydro trong giai đoạn hành trình của máy bay.

Gaël Méheust, Chủ tịch kiêm CEO của CFM, cho biết: “Năng lực đốt hydro là một trong những công nghệ nền tảng mà chúng tôi đang phát triển và hoàn thiện, là một phần trong chương trình CFM RISE. Bằng việc kết hợp những năng lực và kinh nghiệm chung của CFM, các công ty mẹ, và Airbus, chúng tôi thực sự có một đội ngũ hoàn hảo tại chỗ để thử nghiệm thành công hệ thống đẩy phản lực bằng nhiên liệu hydro”.

Sabine Klauke, Giám đốc kỹ thuật của Airbus, chia sẻ: “Đây là bước quan trọng nhất mà Airbus thực hiện để mở ra một kỷ nguyên mới của máy bay chạy bằng hydro kể từ khi chúng tôi giới thiệu lần đầu các ý tưởng sáng kiến ZEROe vào tháng 9/2020. Bằng cách tận dụng chuyên môn sản xuất động cơ của cả Mỹ và châu Âu để thúc đẩy phát triển công nghệ đốt hydro, chương trình hợp tác quốc tế này thể hiện rõ ràng thông điệp ngành công nghiệp hàng không của chúng ta cam kết thực hiện chuyến bay không phát thải”.


CFM cũng chia sẻ thêm về tham vọng của Airbus trong việc hiện thực hóa cam kết này vào tháng 10/2021, trong buổi ký kết mục tiêu của Nhóm hành động Vận tải Hàng không, đạt mức phát thải khí các-bon bằng 0 trong ngành hàng không vào năm 2050 thông qua phát triển và thử nghiệm những công nghệ cần thiết nhằm biến ý tưởng máy bay không phát thải thành hiện thực đúng theo lộ trình đã vạch ra.

CFM, cùng với GE và Safran Aircraft Engines, có mối quan hệ hợp tác lâu dài với Airbus, các bên đã cùng đạt được nhiều thành quả về sản phẩm hiệu suất cao đáp ứng nhu cầu của các khách hàng ngành hàng không.

Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom