Tham gia
4/9/16
Bài viết
2,224
Được thích
808
1763 #1

Thế giới của chúng ta được xây dựng từ bộ óc của những người vĩ đại từ khắp nơi trên thế giới. Họ đã mơ về những điều được coi là không thể và đã thành công trong việc biến chúng thành hiện thực. Nhờ vào ý chí kiên định, sự quyết tâm và bộ óc thiên tài của họ mà cuộc sống của tất cả chúng ta trở nên tốt đẹp hơn vô hạn. Nhưng trong số những thiên tài đã thay đổi thế giới, có một số người đã hối hận vì những phát minh mà họ đã tạo ra.

Ý tưởng nảy sinh trong đầu ai đó vốn là có định thuần túy nhưng một khi ý tưởng đó xuất hiện trên thế giới, mọi người có thể định hình và làm sai lệch ý tưởng sao cho phù hợp với nhu cầu của họ. Đôi khi, việc sử dụng một phát minh theo một cách cụ thể có thể không đi đúng với ý định ban đầu của nhà phát minh và những thứ được tạo ra cho mục đích tốt lại bị sử dụng cho mục đích xấu.

Dưới đây là một số những người tài giỏi "ghê tởm" với chính những phát minh mà họ tạo ra.

1. “Alfred Nobel” - Người mở đường cho sự hủy diệt và hòa bình


Lịch sử về cuộc đời của Alfred Nobel là một câu chuyện vô cùng thú vị. Ông là từng là một nhà công nghiệp, một kỹ sư và một nhà phát minh, và là người mà sau này được được biết đến với từ “hòa bình” thông qua việc thành lập Giải thưởng Nobel mang tên ông.

Năm 1860, trong quá trình tìm kiếm cách hiệu quả nhất để làm nổ những tảng đá thì ông phát hiện ra rằng nếu trộn nitroglycerine với silica sẽ tạo ra một hỗn hợp dễ bay hơi gọi là thuốc nổ. Tuy nhiên, khi thấy mọi người đang lạm dụng sáng tạo đó để làm tổn thương và giết người, ông đã vô cùng hối hận vì nó.

Trong di chúc của mình, ông nêu rằng phần lớn tài sản của ông phải được hướng tới việc tạo ra một quỹ duy nhất có thể trao thưởng cho những người đã mang lại sự thay đổi tích cực cho thế giới. Cho đến ngày nay, quỹ này đã tôn vinh công việc của mọi người trên khắp thế giới, những việc thực sự làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn. Mặc dù không còn sống để chứng kiến điều đó, nhưng ông ấy đã biến sự hối tiếc lớn nhất của mình thành một trong những chiến thắng vĩ đại nhất của nhân loại.

2. J. Robert Oppenheimer” và gánh nặng mà ông phải gồng trên vai


J. Robert Oppenheimer, người được coi là cha đẻ của bom nguyên tử, từng giữ chức Giám đốc Phòng thí nghiệm Los Alamos trong thời gian diễn ra Thế chiến thứ hai, khi mà các quốc gia đang chiến đấu với nhau, hàng triệu người chết mỗi ngày và không có hồi kết.


Trong quá trình tạo ra bom nguyên tử, tất cả mọi người trong nhóm nghiên cứu đều tin rằng họ đang tạo ra một thế giới an toàn hơn cho chính họ và công dân của đất nước họ. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến cái chết và sự tàn phá hàng loạt đối với hàng triệu người dân Nhật Bản, họ đã hối hận vì đã chế tạo ra quả bom.

Oppenheimer, trong những năm cuối cùng của cuộc đời đã nói về việc chiến tranh đã khiến loài người tê liệt như thế nào và rằng họ (nhóm nghiên cứu) đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi từng tạo ra vũ khí hủy diệt hàng loạt. Bom nguyên tử đã giúp chiến thắng trong cuộc chiến tranh của Mỹ nhưng theo cách khủng khiếp và tàn khốc nhất có thể.
3. “Mikhail Kalashnikov” - Người đã tạo ra khẩu AK47 đáng sợ


Mikhail Kalashnikov, người đã tạo ra khẩu AK47 cực kỳ nguy hiểm cũng là một người thuộc danh sách dài những người phải hối hận vì phát minh của chính mình. Mikhail qua đời vào năm 2013 và ông chết khi biết rằng mình đã tạo ra một loại vũ khí khủng bố hàng loạt.

Khi chế tạo khẩu súng trường, ông ấy chưa bao giờ nghĩ rằng nó sẽ là vũ khí phổ biến nhất được các lãnh đạo băng đảng, khủng bố và những kẻ độc tài trên thế giới lựa chọn. Trong những năm cuối đời, ông đã gửi một bức thư chân thành đến người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga, đặt ra một số câu hỏi khiến ông trăn trở.

Ông tự hỏi liệu mình có phải là người phải chịu trách nhiệm cho hàng triệu cái chết do vũ khí đã gây ra trong nhiều năm không? Ông tự hỏi tại sao Đức Chúa Trời lại cho phép con người có được sự thôi thúc và khả năng tham lam và hung hãn tàn nhẫn như vậy.

4. “Nguyễn Hà Đông” - Người đã viết nên trò chơi “Flappy Bird” và sự tiếc nuối của anh


Đã đến lúc chuyển sang một số nội dung nhẹ nhàng hơn. Thế giới không cần thêm những câu chuyện buồn bã vào lúc này. Mấy năm trước đây, một trò chơi đã bùng nổ trên các thị trường trực tuyến, đưa cả thế giới vào một cơn điên cuồng gây nghiện. Trò chơi đó là “Flappy Bird” và người có công làm nên điều đó là anh Nguyễn Hà Đông.

Và một sự thay đổi kỳ lạ của số phận, anh đã chán ghét sản phẩm của mình do sự nổi tiếng điên cuồng của nó. Trong khi những người khác cảm thấy được công nhận khi thấy thế giới đón nhận những sáng tạo của họ, thì Hà Đông lại cảm thấy ngược lại.

Vào thời kỳ đỉnh cao, Flappy Bird đã kiếm được gần 50.000 đô la mỗi ngày, một con số phi thường đối với một nhà phát triển trò chơi độc lập nhỏ. Nhưng tất cả sự chú ý đổ dồn và làm xáo trộn cuộc sống của anh. Đến cuối cùng, anh đã quyết định quay trở lại cuộc sống thường ngày, thay vì phải chịu đựng những sự tấn công điên cuồng của con người chỉ vì một trò chơi.

5. “Ethan Zuckerman” - Người tạo ra sản phẩm kỹ thuật số khó chịu nhất thế giới


Nếu có một thứ thực sự khiến mọi người khó chịu, thì đó chính là việc những cửa sổ pop-up cứ bật lên liên tục. Nó xuất hiện ngay khi bạn đang làm một điều gì đó quan trọng như thể nó có một ý nghĩ của riêng vậy. Toàn bộ mục đích của cửa sổ bật lên là khiến bạn khó chịu trong suốt chặng đường đi tới điểm đích. Thật thú vị, người đàn ông đã phát minh ra nó cũng có cùng quan điểm này.

Anh làm việc cho Tripod.com vào những năm 90, đây là một trang web tiếp thị cả nội dung và dịch vụ cho sinh viên tốt nghiệp. Sau đó, công ty trở thành nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ trang web, nơi cần phải mang lại nhiều tiền quảng cáo hơn để duy trì hoạt động kinh doanh.


Từ nỗi tuyệt vọng và bóng tối đó đã cho ra đời một sản phẩm kỹ thuật số "độc hại và khó chịu" nhất trong thế giới của chúng ta: "cửa sổ bật lên" (hay còn gọi là pop-up). Ban đầu, nó được tạo ra để các thương hiệu không phải lo lắng về việc có liên kết với các nội dung mà họ đang đặt quảng cáo ở đó.

Trước đây, bạn sẽ thấy quảng cáo của các công ty lớn trên các trang web khiêu dâm nhưng Zuckerman đã tìm ra cách hiển thị quảng cáo trên một cửa sổ riêng. Mặc dù được thực hiện với mục đích tốt, nhưng sau đó anh ấy đã xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn xin lỗi vì đã tạo ra nó.

6. “Tim Berners Lee” - Câu chuyện về dấu gạch chéo kép


Bạn có thể không biết về Tim Berners Lee nhưng nếu bạn đã sử dụng máy tính thì bạn đã viết ra một trong những sáng tạo của ông ấy. Sau khi phát triển HTML, ông ấy đã thay đổi thế giới mãi mãi nhưng ông ấy có một điều hối tiếc nhỏ và đó là dấu gạch chéo kép.


Vào thời điểm được tạo ra, dấu gạch chéo kép được sử dụng để tách tên giao thức và phần còn lại của địa chỉ web. Nhưng sau đó người ta phát hiện ra rằng chỉ cần có dấu hai chấm. Ngày nay, trình duyệt tự động chèn “http://” vào trước địa chỉ web của bạn nhưng đã có lúc bạn phải làm điều đó bằng cách thủ công.

Mặc dù ngày nay không ai làm như vậy, nhưng đó thực sự là một điều khó chịu lớn trong thời gian đó. Nhưng vì ông ấy đã phát triển internet nên mọi người đều tha thứ cho ông ấy vì điều đó.

7. “Bob Propst” - Người đã phát minh ra văn phòng làm việc dạng vách ngăn (Cubicle)


Đây lại là một sản phẩm được tạo ra với mục đích tốt nhưng rồi đã tự biến đổi hoàn toàn trái ngược với ý nghĩa của nó. Bob Propst lần đầu tiên tạo ra vách ngăn trong phòng làm việc để nhân viên có thể có nhiều quyền riêng tư và tự do hơn trong khi làm việc.


Các nguyên mẫu đầu tiên rộng rãi hơn và cho phép mọi người có được sự riêng tư trong khi vẫn đủ tự do để tương tác với các nhân viên khác. Nhưng với mục tiêu kéo dài việc kinh doanh, họ đã bắt đầu keo kiệt khiến các vách ngăn càng ngày càng nhỏ đến mức một cá nhân cảm thấy nghẹt thở. Do nhu cầu đối với các vách ngăn nhỏ hơn ngày càng tăng, các công ty sản xuất bắt đầu sản xuất chúng nhỏ nhất có thể.

Cuối cùng, Propst đã lên án chính công trình sáng tạo của ông và nói rằng hệ tư tưởng của những người mê mẩn "phòng vách ngăn" trong các tập đoàn hiện đại là điên rồ.

8. “Kamran Loghman” - Người đàn ông đã tạo ra bình xịt hơi cay và sự thống khổ mà nó mang lại


Kamran Loghman lại là một nhà phát minh khác, người đã hoàn toàn kinh hoàng vì phát minh của bản thân bị sử dụng sai mục đích. Loghman làm việc trong FBI, nơi ông đã giúp vũ khí hóa thứ mà chúng ta biết ngày nay là bình xịt hơi cay. Ông ấy thậm chí còn viết ra các hướng dẫn sử dụng nó vì nó có thể rất nguy hiểm trong một số tình huống nhất định. Tuy nhiên, việc sử dụng sản phẩm của ông sai mục đích, đặc biệt là bởi cảnh sát đã khiến ông hối hận vì đã làm nó ngay từ đầu.


 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom