4 lý do hàng đầu giải thích vì sao Apple không trang bị hệ thống tản nhiệt cho iPhone như Gaming Phone

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,341
Được thích
2,501
1376 #1

Trong những năm gần đây, rất nhiều mẫu Gaming Phone được các nhà sản xuất ra mắt nhằm phục vụ cho nhu cầu chơi game trên smartphone của một bộ phận lớn người dùng. Tất cả những Gaming Phone này đều nhấn mạnh một điều, đó là khả năng tản nhiệt khi chúng thường đi kèm với một hệ thống tản nhiệt bằng khí hay vật liệu dẫn nhiệt tốt.

Bất chấp những xu thế đó, có vẻ như Apple không quan tâm đến việc trang bị hệ thống tản nhiệt trên iPhone. Vậy đâu là những lý do khiến Apple không chú trọng đến vấn đề tản nhiệt trên iPhone? Hãy cùng TECHRUM tìm hiểu trong bài viết này nha.

1. Chơi game trên iPhone không quá tệ để cần tới hệ thống tản nhiệt

Một thử nghiệm chơi game với iPhone 13 Pro Max và Nubia Red Magic 7 cho thấy rằng, mặc dù Red Magic 7 được trang bị hệ thống tản nhiệt xịn xò nhất trên smartphone hiện nay, đó chính là quạt nhưng nó vẫn vô cùng nóng. Thử nghiệm chơi tựa game Genshin Impact trong khoảng 20 phút với thiết đặt Max Settings cho thấy nhiệt độ trung bình của mặt lưng iPhone 13 Pro Max là 43,2 °C. Nóng hơn 2 °C so với Nubia Red Magic 7 đang bật quạt ở mức cao nhất là 42,6 °C.


Từ kết quả thử nghiệm chơi game Genshin Impact trên iPhone 13 Pro Max và Red Magic 7, iPhone 13 Pro Max không tốt bằng Red Magic 7 về nhiệt độ của mặt lưng, tuy nhiên không quá tệ đối với một thiết bị chẳng có lấy một công nghệ tản nhiệt xịn xò nào. Điều này cho thấy Apple có thể cần chú ý đến việc làm mát của iPhone trong tương lai.

2. Theo đuổi vẻ đẹp của thiết kế ảnh hưởng đến việc trang bị hệ thống tản nhiệt

Như chúng ta đã biết, việc trang bị hệ thống tản nhiệt cũng khiến các mẫu Gaming Phone dày hơn và nặng hơn khi chúng chiếm rất nhiều diện tích bên trong. Đối với không gian bên trong của smartphone, mỗi inch vật liệu tản nhiệt thừa sẽ chiếm một inch không gian cho các thành phần khác. Trong khi đó, vì muốn tiết kiệm diện tích bên trong iPhone nhất có thể, Apple đã phát triển công nghệ xếp chồng các lớp mainboard lên nhau, giúp làm giảm kích thước tuy nhiên lại khiến chúng nóng hơn khi chơi game.


Tháo những mẫu iPhone ra, iFixit tiết lộ rằng cấu trúc bên trong những chiếc iPhone mới nhất của Apple rất nhỏ gọn. Cấu trúc vị trí đơn giản và có trật tự. Nếu bổ sung thêm hệ thống tản nhiệt sẽ mâu thuẫn với nguyên tắc thiết kế đẹp mắt và đơn giản bên trong iPhone của Apple.

3. iPhone không nóng quá mức khi chơi game trong thời gian ngắn

Từ trải nghiệm của người dùng, nếu không chơi game trong thời gian dài, iPhone là lựa chọn vô cùng hoàn hảo. Do đó, trải nghiệm người dùng nói chung vẫn còn nguyên vẹn. Đối tượng khách hàng mua iPhone thường ít quan tâm đến khả năng chơi game, hoặc chơi game ít trong thời gian ngắn.

Người dùng iPhone mua máy vì thương hiệu Apple, khả năng chụp ảnh, quay phim, liên lạc, gửi tin nhắn, sự ổn định và thỉnh thoảng họ mới chơi game. Có lẽ, Apple cho rằng không cần thiết phải thêm một hệ thống tản nhiệt đắt đỏ vào một mẫu smartphone mà chỉ có ít người dùng chơi game trên đó.


Ngoài ra, nếu người dùng chưa hài lòng với trải nghiệm chơi game trên iPhone, họ có thể mua smartphone Android có khả năng tản nhiệt tốt hơn. Apple mở cửa cho người dùng mua smartphone Android. Đã có thời gian, CEO Cook của Apple đã trực tiếp khuyến nghị người tiêu dùng mua smartphone Android để đáp lại việc người dùng kêu gọi Apple mở cài đặt ứng dụng của bên thứ ba.

4. Phần cứng mạnh mẽ của Apple mát mẻ hơn khi chơi game so với Android

Như chúng ta đã biết, hiệu suất phần cứng của Apple luôn dẫn trước các đối thủ Android. Lấy A15 so với Snapdragon 8 Gen 1 mới nhất làm ví dụ, kết quả thử nghiệm cho thấy về hiệu suất đa nhân của CPU, mức độ tiêu thụ năng lượng của A15 là 570 điểm/W, trong khi Snapdragon 8 Gen 1 chỉ là 343 điểm/W. Điều này có nghĩa là chipset hàng đầu trong thế giới Android đi sau A15 tới 40% hiệu quả sử dụng năng lượng. Mặc dù Dimensity 9000 sẽ giảm khoảng cách này, nhưng mức giảm sẽ không đáng kể.

Điều này cũng đúng với tỷ lệ tiêu thụ năng lượng của GPU. Snapdragon 8 Gen 1 là 3,84 điểm/W, trong khi A15 là 6,84 điểm/W. Phần cứng của Apple mạnh đến mức iPhone có thể chơi mượt mà nhiều game ở chế độ tiết kiệm Pin. Ở chế độ tiết kiệm Pin chủ yếu là để kiểm soát sức mạnh của CPU. Miễn là nó không quá nóng, bạn có thể chơi game một cách mượt mà, điều này cũng khiến cho việc tản nhiệt không đáng kể.

Kết Luận

Không phải Apple không quan tâm đến vấn đề tản nhiệt trên iPhone. Sự thật là hiện nay thực sự không cần thiết phải xếp chồng các vật liệu tản nhiệt lên iPhone. Từ đối tượng khách hàng cho đến phần cứng tốt của nó, sẽ chỉ có một bộ phận nhỏ người dùng iPhone có lý do để phàn nàn về khả năng tản nhiệt.

Theo Gizchina
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom