Meta cho biết sẽ "không thu thập dữ liệu người dùng", nhưng điều đó có nghĩa là gì?

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
685 #1


Meta (trước đây gọi là Facebook) đã cập nhật lại Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tư, đồng thời tuyên bố rằng công ty sẽ "không thu thập dữ liệu người dùng" theo những cách mới - nhưng điều đó có nghĩa là gì?

Trong thông cáo báo chí đăng tải trên Newsroom, Meta nêu chi tiết lý do tại sao Điều khoản dịch vụ và Chính sách quyền riêng tự được thay đổi. Theo công ty, người dùng hiện có thể dễ dàng "hiểu và phản ánh" về các sản phẩm hoặc dịch vụ do Meta cung cấp. Bên cạnh đó, giao diện của Trung tâm Quyền riêng tư cũng thân hiện hơn với người dùng.

Tuy nhiên, phần sau của thông báo lại cố gắng "trấn an" người dùng rằng bất chấp những thay đổi mới, Meta sẽ không thu thập dữ liệu cá nhân "theo những cách mới". Thay đổi này có thực sự là một điều tốt? và người dùng có nên an tâm về nó khi sử dụng bất kỳ dịch vụ nào của Meta hay không?

Theo chuyên trang công nghệ 9to5mac, Meta bản chất vẫn là Facebook và chúng ta không nên mong đợi quá nhiều từ công ty này khi nói đến quyền riêng tư. Mặc dù đã có những so sánh giữa chính sách cũ với chính sách mới và nhiều người cho rằng nên hiểu nó theo hướng tích cực, nhưng thực tế vẫn khó thay đổi được bởi họ sẽ tiếp tục với nhiều hành vi xấu khác trong vấn đề này!

Theo giải thích của chuyên gia John Davission thuộc Trung tâm Thông tin Quyền riêng tư Điện tử Hoa Kỳ-EU, "Facebook đã chuyển dữ liệu người dùng ở quy mô công nghiệp vào một hệ sinh thái quảng cáo được nhắm mục tiêu rộng lớn" [...] "thật phi thực tế khi tin rằng người dùng Facebook sẽ đọc hàng chục trang về cách công ty xử lý dữ liệu của họ, nhưng tất nhiên Meta sẽ cố gắng làm cho mọi thứ liên quan đến quyền riêng tư có vẻ như đang được công ty quan tâm hơn".

Nói cách khác, không có gì thay đổi, đó là điều không tốt khi chúng ta đang nói về Facebook!

Những tranh cãi về quyền riêng tư của Facebook



Hoạt động kinh doanh của Facebook chủ yếu dựa vào việc bán dữ liệu người dùng để quảng cáo. Khi Apple công bố "Tính minh bạch của việc theo dõi ứng dụng" để buộc các ứng dụng phải xin phép người dùng nếu muốn theo dõi họ. Không quá ngạc nhiên khi sau đó Facebook đã lên tiếng phản đối động thái này của Apple.

Vào đầu năm nay, một bản tài liệu nội bộ từ nhóm Quảng cáo Facebook đã tiết lộ rằng ngay cả các kỹ sư của công ty cũng không biết cách quản lý dữ liệu người dùng theo cách nào để thực sự bảo vệ dữ liệu đó. Họ thậm chí còn gọi cơ sở dữ liệu của nền tảng này là "biên giới mở".

Meta gần đây đã ngừng một số tính năng dựa trên vị trí của Facebook, bao gồm "Bạn bè ở gần" và "Lịch sử vị trí" - cả hai đều thu thập vị trí của người dùng trong nền. Nhưng tất nhiên, ứng dụng của Facebook tiếp tục thu thập dữ liệu vị trí "cho những trải nghiệm khác".

Theo thông báo trên Newsroom, thay đổi về Chính sách quyền riêng tư mới sẽ được Meta áp dụng từ ngày 26 tháng 7. Các bạn có thể xem chi tiết tại đây: Privacy Policy - Facebook.

Xem thêm:

TECHRUM.VN / THEO: 9TO5MAC
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom