Xiaomi muốn chấm dứt việc trích xuất tệp APK ứng dụng trên Android, nhưng Google nói không!

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
7114 #1


Mặc dù cũng đang sử dụng nền tảng Android, nhưng Xiaomi - một trong số các nhà sản xuất điện thoại lớn đến từ Trung Quốc, muốn ngăn chặn việc trích xuất tệp APK ứng dụng. Tuy nhiên, Google không đồng ý với đề xuất này do liên quan đến tiêu chí Android là "hệ điều hành mở" từ khi ra mắt phiên bản đầu tiên cho đến nay.

Trong những năm qua, việc giải nén và chia sẻ các tệp APK là một lợi ích đáng kể cho hệ sinh thái Android. Ví dụ như nếu bản cập nhật gần đây của một ứng dụng nào đó gây ra sự cố lớn, người dùng hoàn toàn có thể gỡ bỏ và cài đặt lại phiên bản thấp hơn thông qua tệp APK thay vì tải về từ Play Store v.v...

Tiện lợi là vậy, nhưng không phải tất cả các OEM đều thích điều này! Thậm chí, một nhà phát triển ứng dụng của Xiaomi với nickname Mishaal Rahman đã chia sẻ trên Twitter về một đề xuất cho Dự án Android mã nguồn mở nhằm ngăn chặn hoàn toàn chủ sở hữu thiết bị Android sao phép tệp APK khỏi thiết bị của mình với lý do "tài nguyên tư nhân".

Nhà phát triển này gợi ý rằng các ứng dụng chỉ nên có sẵn trên Cửa hàng Play hoặc một cửa hàng ứng dụng chính thống khác. Tuy nhiên, Google đã phản đối trực tiếp đề xuất này, mặc dù không phải lúc nào cũng vì những lý do mà chúng ta có thể mong đợi.

Một nhân viên của Google cần thời gian tìm ra lỗ hổng trong đề xuất của Xiaomi, rằng họ sẽ và chỉ nên chặn các tệp APK được trích xuất trên phiên bản Android chính thức. Trong tình huống đó, Google cho rằng người dùng chỉ cần cài đặt một phiên bản gỡ lỗi của Android và tiếp tục giải nến tệp APK như bình thường. Trên thực tế, việc công ty phản đối đề xuất từ Xiaomi vì nó không thực sự bảo vệ bất cứ điều gì!

Thậm chí, một nhân viên khác của Google đã lên tiếng và cho rằng nội dung của tệp APK có thể được coi là bí mật.

"APK có thể được coi là riêng tư không? Tôi không nghĩ rằng nội dung của tệp APK sẽ là điều bí mật. Tôi không chắc tại sao chúng tôi lại muốn điều đó và ngay cả khi chúng tôi muốn, thì thực sự không có cách nào để chúng tôi có thể đảm bảo điều này."

Nhìn chung, có vẻ như rGoogle không tiếp thu ý khiến việc trích xuất các tệp APK từ thiết bị trở nên khó khăn hơn, một dấu hiệu tốt cho tương lai rộng mở của hệ sinh thái ứng dụng Android.


TECHRUM.VN / THEO: 9TO5GOOGLE
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom