Android - Windows - Mac OS: Đâu là hệ điều hành có nhiều phần mềm độc hại hơn?

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
1098 #1


Theo báo cáo từ Apple Insider, hơn 34 triệu phần mềm độc hại mới đã được phát hiện cho đến nay! Riêng năm 2022, có hơn 300.000 phần mềm độc hại xuất hiện mỗi ngày dựa trên phân tích dữ liệu từ nhà cung cấp bảo mật và chống virus độc lập AV-Test GmbH. Trong đó, Windows là hệ thống dễ bị tấn công nhất, Android ở vị trí thứ hai và macOS được đánh giá "an toàn hơn một chút".

Trong tháng 1 năm 2022, chúng ta chứng kiến sự gia tăng lớn nhất về sự phát triển của các phần mềm độc hại mới, với 11,41 triệu mẫu được phát hiện! Tháng 2 có 8,93 triệu mẫu và tháng 3 là 8,7 triệu mẫu. Như vậy, tính đến cuối Quý đầu tiên của năm 2022, đã có hơn 29 triệu mối đe dọa mới, đồng thời có ít nhất 5,67 triệu phần mềm độc hại được tạo ra vào tháng 4.

Đối với sự cố giữa các nền tảng, Windows của Microsoft sở hữu 25,48 triệu phần mềm độc hại mới vào năm 2022, Android chiếm 536.000 mẫu (khác xa so với dự kiến từ dữ liệu phân tích). Đối với macOS, hệ điều hành này được đánh giá là có số phần mềm độc hại thấp nhất khi chỉ phát hiện ra khoảng 2000 mẫu mới trong năm nay.

Mặc dù số lượng phần mềm độc hại khá ít, nhưng Apple vẫn cho rằng còn số 2000 mối đe trên nền tảng macOS là điều "không thể chấp nhận được" so với iOS. Các lỗ hổng bảo mật và khai thác đã quá quen thuộc trên iOS, nhưng chúng chiếm tỉ lệ thấp hơn hẳn so với macOS. Sự phổ biến của phần mềm độc hại trên các nền tảng cạnh tranh như Android và Windows là yếu tố quan trọng giúp Apple duy trì quan điểm chống lại việc mở cửa các nền tảng hệ điều hành của mình. Công ty đã nhiều đề cập đến việc mở cửa hệ thống theo yêu cầu chống độc quyền của Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu có thể gây tổn hại thực sự đến quyền riêng tư và bảo mật của người dùng.

Gần dây, Microsoft đã cập nhật WSA (Hệ thống con Windows dựa trên Android) trên Windows 11 lên phiên bản Android 12L, nhờ đó tăng khả năng hỗ trợ các ứng dụng Android, đồng thời đi kèm với những cải tiến liên quan đến bảo mật và quyền riêng tư (xem dịch vụ nào đang được sử dụng, xem thông tin cá nhân, vị trí... trên khay tác vụ Windows...). Ngoài ra, người dùng cũng nhận được các cảnh báo từ ứng dụng Android (trong thông báo của Windows), hỗ trợ một số tính năng mạng nâng cao của Windows 11 giúp kết nối với các thiết bị thông minh khác thông qua mạng cục bộ.

Microsoft đã thực hiện các điều chỉnh lớn đối với cài đặt WSA, kết hợp các cài đặt và tùy chọn tương tự thành từng nhóm để có trải nghiệm tốt hơn. Công ty cũng thêm trình xem dữ liệu chẩn đoán vào WSA với thông tin về tất cả dữ liệu được hệ thống con thu thập, đồng thời vô hiệu hóa dữ liệu chẩn đoán tùy chọn theo mặc định. Ngoài ra, với các bản dựng Insider Preview mới hơn (22621+), khi thiết bị của bạn ở chế độ chờ, ứng dụng Android sẽ không khởi động lại mà bắt đầu từ nơi bạn dừng lại.

Ở các khía cạnh khác, phiên bản mới cũng được hỗ trợ phần cứng tốt hơn, chẳng hạn như hỗ trợ giải mã VP8 và VP9. Ứng dụng camera có một số cải tiến và ngay cả thiết bị đầu vào cũng nhận được sự quan tâm từ Microsoft.

Như vậy, dựa trên bản báo cáo từ Apple Insider và phân tích dữ liệu từ công ty bảo mật AV-Test GmbH. Tính đến thời điểm hiện tại thì Windows là hệ điều hành có số lượng phần mềm độc hại nhiều nhất.

Xem thêm:

TECHRUM.VN / THEO: GIZCHINA
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom