Trung quốc ngừng chia sẻ dữ liệu về siêu máy tính Sunway TaihuLight

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
1228 #1


Theo nguồn tin từ South China Morning Post, các cơ quan nghiên cứu siêu máy tính của Trung Quốc đã ngừng gửi dữ liệu về Siêu máy tính 'Sunway TaihuLight' cho Top500 - cơ quan xếp hạng có trụ sở tại Đức do mối quan hệ với Hoa Kỳ ngày càng xấu đi.

Một nhà khoa học Trung Quốc giấu tên đã tiết lộ rằng việc cung cấp dữ liệu cho Top500 hiện đã bị "tạm dừng vô thời hạn", bao gồm thông tin về hiệu suất và quá trình phát triển siêu máy tính. Kể từ năm 1993 đến nay, cơ quan xếp hạng của Đức đã duy trình việc xếp hạng 500 hệ thống máy tính mạnh nhất trên thế giới, trong đó có cả Sunway TaihuLight. Điều này khiến cho siêu máy tính Trung Quốc rơi xuống vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng mới nhất.

Trước đó, Trung Quốc từng là nước tham gia tích cực vào bảng xếp hạng, nhưng việc chia sẻ dữ liệu ngày càng trở nên miễn cưỡng vì "mâu thuẫn thương mại" với Hoa Kỳ trong những năm gần đây. Washington đã đưa ít nhất 12 đơn vị Trung Quốc có liên quan vào danh sách đen, bao gồm Sugon và Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia - National Supercomputing Centre ở thành phố Vô Tích, nhà phát triển Sunway TaihuLight từng thống trị bảng xếp hạng Top500 giai đoạn năm 2016 và 2017.

Về bảng xếp hạng Top500 được công bố mới đây, hệ thống siêu máy tính Frontier của Hoa Kỳ đã vượt lên vị trí dẫn đầu, sau đó là Fugaku của Nhật Bản và cụm siêu máy tính Lumi mới đặt tại Trung tâm Siêu máy tính châu Âu ở Phần Lan.

Dành cho bạn nào chưa biết:


Sunway TaihuLight là một siêu máy tính của Trung Quốc với điểm đo hiệu suất LINPACK là 93 petaflop. Tốc độ này nhanh gấp gần ba lần so với siêu máy tính Thiên Hà 2 trước đó. Được thiết kế bởi Trung tâm nghiên cứu quốc gia về kỹ thuật và công nghệ máy tính song song (NRCPC) và được đặt tại Trung tâm siêu máy tính quốc gia Vô Tích thuộc thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Sunway TaihuLight từng là siêu máy tính nhanh nhất thế giới từ tháng 6 năm 2016 đến tháng 6 năm 2018, theo danh sách TOP 500. Kỷ lục đã bị vượt qua vào tháng 6 năm 2018 bởi siêu máy tính Summit của IBM [...] Xem chi tiết tại đây: Sunway TaihuLight – Wikipedia tiếng Việt.


THEO: SOUTH CHINA MORNING POST
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom