[QC] Điện Máy Xanh mini – Vũ khí mới của Thế Giới Di Động

Min Black

"Biến thái"
Tham gia
21/3/16
Bài viết
722
Được thích
1,061
5036 #1

Bằng mô hình bán lẻ điện máy tinh gọn và linh hoạt, Điện máy Xanh vừa chính thức phủ sóng khắp 63 tỉnh thành. Dù đã là một mô hình nhỏ so với các nhà bán lẻ khác trên thị trường, Điện máy Xanh cũng không ngại làm cho mình nhỏ hơn nữa để chiếm lĩnh thị trường vốn đang bị phân mảnh và hầu hết được phục vụ bởi các hộ kinh doanh kiểu gia đình. Điện máy Xanh chính là vũ khí và giờ đây, Điện máy Xanh mini là vũ khí mới giúp tạo nên tăng trưởng cho Thế Giới Di Động cũng bằng cách mà các cửa hàng nhỏ thegioididong.com đã từng làm.


Doanh thu và lợi nhuận của MWG liên tục tăng trưởng mạnh từ năm 2009 đến nay. Tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) của doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 53,11%/năm và 67,77%/năm. Trong giai đoạn từ năm 2011 – 2014 động lực chủ yếu đến từ hệ thống thegioididong.com và được hưởng lợi từ tăng trưởng ngành và gia tăng thị phần. Tuy nhiên, từ năm 2015, khi bắt đầu chiếm lĩnh một thị phần tương đối tốt ở mảng điện thoại, Thế Giới Di Động bắt đầu nhắm đến thị trường điện máy với quy mô lớn hơn gấp 2-3 lần thị trường điện thoại, đây cũng chính là động lực mang đến tăng trưởng cho MWG ở những năm sắp tới.


Trên thực tế, năm 2015 mảng điện máy bắt đầu có đóng góp đáng kể vào tăng trưởng tổng doanh thu và chiếm tỷ lệ 18%. Ước tính đến cuối năm 2016, doanh thu từ mảng điện máy sẽ chiếm gần 30% tổng doanh thu của MWG. Trong 7 tháng đầu năm 2016, doanh thu chuỗi Dienmayxanh.com đã đạt 6.599 tỷ đồng (tăng 213% so với cùng kỳ) với số lượng cửa hàng đạt 122 cửa hàng.


Nhỏ hơn để… lớn nhanh hơn


Bán lẻ điện máy cần trưng trổ càng nhiều hàng càng tốt, cần một diện tích lớn, thậm chí là cả một trung tâm mua sắm tích hợp nhiều dịch vụ cộng thêm khác dường như là câu thần chú của nhiều nhà bán lẻ. Thế nhưng, trong khi thị trường cùng đang loay hoay trong suy nghĩ đó, Điện máy Xanh chọn một con đường khác: nhỏ và… nhỏ hơn nữa. Nếu một khu vực dân cư mà nhu cầu không đủ lớn, Điện máy Xanh lập tức “biến” thành Điện máy Xanh mini.


Từ giữa năm 2016, MWG bắt đầu triển khai chuỗi Điện máy Xanh mini với diện tích sàn từ 300 – 500 m2. Dự kiến, tới cuối năm nay sẽ có 140 siêu thị Điện máy Xanh mini ra đời. Với ý tưởng mới này, MWG sẽ càng khuếch trương chuỗi cửa hàng điện máy, thâm nhập sâu vào thị trường mom and pop (các cửa hàng riêng lẻ quy mô gia đình), đặc biệt là ở vùng tỉnh. Để phù hợp với thiết kế nhỏ và linh động, MWG cũng có sự điều chỉnh lại về số lượng các dòng hàng và loại bỏ các dòng sản phẩm cồng kềnh giá trị cao. Tuy nhiên, số lượng dòng hàng có thể thay đổi trong tương lai tùy thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng trong từng khu vực.


Hơn nữa, việc phát triển theo quy mô nhỏ hơn sẽ làm cho MWG dễ dàng hơn trong việc tìm các mặt bằng mới. Do đó, số lượng cửa hàng mở mới trong tương lai sẽ gia tăng nhanh hơn so với việc mở các siêu thị điện máy lớn trước đây. Vì vậy, hệ thống Điện máy Xanh sẽ linh hoạt trong việc gia tăng độ phủ, gần hơn với người tiêu dùng vùng tỉnh và ngoại ô. Ước tính, chi phí mở những cửa hàng mini mới sẽ giảm xuống 50% so với trước đây và hiệu quả vì thế tăng lên.

Biểu đồ số lượng siêu thị Điện máy Xanh qua các năm

Thực tế, Điện máy Xanh không phải là không có lý khi nhắm đến một dung lượng thị trường rất lớn là các đô thị nhỏ, thị trấn và thậm chí là nông thôn. Hiện tại, phục vụ cho lượng lớn nhu cầu đang hiện hữu này là các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, với cung cách phục vụ theo kiểu gia đình, chất lượng hàng hóa, bảo hành không chuyên nghiệp và đồng nhất. Khi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, internet, truyền hình số… càng trở nên phổ biến và thiết yếu hơn sẽ tạo nên một lượng cầu lớn hơn nữa.

Thị phần bán lẻ điện máy của các cửa hàng nhỏ lẻ mom and pop chiếm tỷ lệ khá cao là cơ hội để Điện máy Xanh tăng trưởng. Vào cuối năm 2015, thị phần của các cửa hàng nhỏ lẻ mom and pop chiếm tỷ lệ khá cao trên 52,5%. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, ước tính thị phần của nhóm này sẽ giảm xuống còn khoảng 44% và tiếp tục giảm xuống nữa. Đồng thời, chuỗi Điện máy Xanh sẽ vượt qua chuỗi Nguyễn Kim và dẫn đầu với thị phần 16%. Và đối với MWG thì Điện máy Xanh phiên bản mini chính là vũ khí sắc bén giúp Thế Giới Di Động càng tiến nhanh hơn.

Một số hình ảnh của chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh





 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#2
Rồi các hệ thống nhỏ lẻ sẽ như nào đây !!! :ah::ah:
 
Tham gia
17/8/16
Bài viết
34
Được thích
0
#5
tai nghe 160k vẫn giang hàng miễn phí tận nơi
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#6
tai nghe 160k vẫn giang hàng miễn phí tận nơi
Tiếc là khu vực của mình thương mại điện tử chưa thực sự ổn ... tâm lý người tiêu dùng vẫn muốn xem tận tay trước khi mua thay vì tham khảo, tìm hiểu bài viết đánh giá ... buồn buồn :angry::angry:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom