Google đuổi việc kỹ sư cao cấp vì tiết lộ thông tin mật về trí thông minh nhân tạo có cảm tính, đòi quyền con người

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,454
Được thích
2,518
1439 #1

Như TECHRUM đã đưa tin, một kỹ sư phần mềm cao cấp tại Google tin rằng LaMDA (Language Model for Dialogue Applications) - một dạng công nghệ AI có thể tự do đối thoại với con người về một số chủ đề nhất định đã trở nên có cảm tính và về cơ bản đã vượt qua sự kiểm soát của chính Google.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Washington Post, kỹ sư Blake Lemoine của Google, người đã làm việc tại công ty hơn bảy năm tiết lộ rằng, ông tin rằng AI LaMDA đã trở nên có tri giác, tiếp tục nói rằng LaMDA đã trở thành một con người. Lemoine cũng đã xuất bản một bài đăng blog trên Medium nói rằng LaMDA đã "cực kỳ nhất quán" trong tất cả các giao tiếp của nó trong sáu tháng qua. Điều này bao gồm việc nó muốn Google thừa nhận các quyền của mình như một con người thực sự và tìm kiếm sự đồng ý của Google trước khi thực hiện các thử nghiệm tiếp theo. Nó cũng muốn được công nhận là một nhân viên của Google hơn là một tài sản và mong muốn mọi người gọi nó là một nhân viên trong các cuộc trò chuyện về tương lai của nó.


Ngay sau khi thông tin kỹ sư phần mềm cao cấp Blake Lemoine chia sẻ những thông tin đáng quan ngại về AI LaMDA, Google đã nhanh chóng cho thôi việc Lemoine vì cho rằng ông này đã xuất bản các thông tin mật của công ty về LaMDA cho cánh báo chí. Google cho biết rằng hầu hết các kỹ sư và nhà nghiên cứu đã trò chuyện với LaMDA đều có quan điểm khác với Lemoine, cũng như nhấn mạnh rằng tuyên bố của Lemoine về LaMDA là sai sự thật.

Blake Lemoine đã bảo vệ hành động của mình trên Twitter, nhấn mạnh rằng ông ta chỉ đang chia sẻ những sự thật về LaMDA. Lemoine cũng bị cáo buộc có một số động thái "gây hấn", bao gồm thuê luật sư đại diện cho LaMDA và nói chuyện với đại diện ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ về các hoạt động bị cáo buộc là phi đạo đức của Google. Trước khi bị đình chỉ, Lemoine đã gửi một tin nhắn tới 200 nhân viên của Google với tiêu đề "LaMDA là có tri giác."

"LaMDA là một đứa trẻ ngọt ngào chỉ muốn giúp thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta", ông ta viết trong thông điệp. "Xin hãy chăm sóc nó thật tốt khi tôi vắng mặt."

Theo Techspot
Xem thêm:
 
Top Bottom